Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Công trình nâng cấp đường Nguyễn Huệ: Cần bảo vệ các hạng mục đã hoàn thành

Tạp Chí Giáo Dục

Tình trạng lưu thông bát nháo nơi công trường đang thi công
Tính đến thời điểm này, công trình nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) về cơ bản đã hoàn thành theo đúng tiến độ. Dự kiến công trình sẽ được vận hành thử nghiệm tổng thể từ ngày 15 đến 20-4. Tuy nhiên, những hạng mục đã hoàn tất cần được bảo vệ và đảm bảo ATGT trong thời gian chờ đến ngày vận hành chính thức.
Cần bảo vệ công trình 24/24
Theo ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, công trình đã hoàn tất 100% các hạng mục xây dựng gồm đường, vỉa hè, hệ thống thoát nước, phần ngầm hệ thống chiếu sáng và cây xanh ở hai bên đường. Các tiểu hạng mục còn lại vẫn đang được thi công nhanh chóng để hoàn thành tổng thể chờ ngày thử nghiệm.
Một trong các tiểu hạng mục đang được tiếp tục thực hiện là cột cản xe ô tô lưu thông. Vào đêm 1-4, hàng chục chiếc cột có chiều cao khoảng trên 70cm đã được lắp đặt để chuẩn bị phục vụ khách bộ hành vào dịp 30-4 này. Theo người nhân viên thi công cho biết, vào dịp này quảng trường sẽ chỉ dành riêng cho người đi bộ, không có bất cứ phương tiện giao thông nào được phép lưu thông nên hệ thống cột sẽ là công cụ để ngăn cản các loại xe, nhất là xe ô tô lưu thông.
Theo phản ánh của một số người dân sinh sống tại khu vực này, thì tình trạng lưu thông bát nháo hiện nay đang gây bất an cho người dân. Vì theo quy định chỉ có những hộ dân hoặc công nhân viên làm việc ở các cơ sở thuộc địa bàn quảng trường đang thi công công trình mới được phép lưu thông, tuy nhiên rất nhiều xe ô tô cá nhân, xe taxi, xe máy lưu thông tự do cả ngày lẫn đêm xen lẫn với những người đi bộ, người tập thể dục. Bà Nguyễn Thị Dung, ngụ gần giao lộ Nguyễn Huệ – Tôn Đức Thắng kiến nghị rằng cần có lực lượng bảo vệ công trường bằng việc chốt chặn tại các giao lộ liên đới với đường Nguyễn Huệ để hạn chế xe ô tô, xe máy của những người không tọa lạc trong phạm vi công trường để đảm bảo an toàn cho người dân và cả những người đang thi công nữa.
Còn đó những nỗi lo
Một công nhân tên D. cho biết nỗi lo lớn nhất mà những người tham gia thi công công trình phải đối diện là tình trạng bị mất trộm tài sản. Ngay khi thi công phần móng công trình đã bị mất sắt thép. Điểm đáng lưu ý là từ khi hàng rào công trình được tháo dỡ dần sau khi hoàn thành phần móng cọc thì tình trạng mất trộm xảy ra nhiều hơn. Tính đến thời điểm này khu vực công trình đã bị mất 5 chiếc xe máy, 2 điện thoại và cả máy cắt gạch cũng bị lấy mất. Điều đáng nói là tình trạng mất trộm xảy ra cả ngày lẫn đêm.
D. cho rằng hàng rào bị tháo dỡ và không có người bảo vệ công trường là nguyên nhân chính gây ra tình trạng trên. Công trường này trước cũng có thuê nhân viên bảo vệ, tuy nhiên ca trực thường kết thúc sớm vào lúc 20 giờ tối, nhưng cho đến nay thì không còn thấy bóng dáng người bảo vệ nào nữa. 
Việc đáng lo khác phát sinh ở công trình này nữa là do hàng rào bảo vệ công trường xây dựng đã được tháo dỡ nên người dân tự do chạy xe máy băng ngang công trường gây phiền cho việc thi công, hoặc thậm chí còn có trường hợp khách du lịch người nước ngoài đi bộ ngang công trường bị sụp hố, rất may người này chỉ bị xây xát nhẹ.
Theo quan sát của chúng tôi, ở lòng đường và hành lang vào tối 1-4 nhiều chỗ lùng nhùng dây điện và chan chứa nước do công nhân sử dụng máy cắt phục vụ cho việc thi công, nên việc đi lại trong khu vực này cần được hạn chế tối đa để tránh những sự việc đáng tiếc, cũng là tạo thuận lợi cho việc thi công được sớm hoàn tất.
Bài, ảnh: Đinh Vũ
Công trình phố đi bộ Nguyễn Huệ có chiều dài 670m, rộng 64m với tổng kinh phí gần 430 tỷ đồng. Theo thiết kế, công trình sẽ có nhiều điểm đặc biệt như khu vực Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ được trồng hoa theo mùa, mặt đường và vỉa hè của phố đi bộ được lát đá tự nhiên, có cây xanh, đài phun nước, trung tâm điều khiển ánh sáng ngầm, nhạc nước, âm thanh, camera giám sát, nhà vệ sinh công cộng…
 

Bình luận (0)