Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Mất vui vì Tết

Tạp Chí Giáo Dục

Ti mùng ba Tết, Khoa Cp cu (BV qun Th Đc) đã tiếp nhn liên tc ba ngưi đàn ông trong tình trng nôn ra máu do nhu nht quá chén.

nh ch mang tính minh ha. Ảnh: I.T

Ông T. 46 tuổi được người nhà đưa từ Bình Dương vào Khoa Cấp cứu BV quận Thủ Đức trong tình trạng mùi rượu nồng nặc, mắt lơ mơ, đi đứng nói năng không làm chủ bản thân. Người nhà cho biết ông T. và vài người bạn đã “chén tạc chén thù” từ trưa tới tối. Trong khi những người bạn lần lượt bỏ cuộc thì ông T. tiếp tục uống một mình. Sau đó ông T. ói đến nỗi nôn ra cả máu tươi. Tương tự, ông B. (48 tuổi, ở TP.HCM) cũng được đưa vào Khoa Cấp cứu trong tình trạng gọi không tỉnh, co giật, thở chậm, tụt huyết áp… Người nhà cho biết ông B. uống rượu trong 6 giờ đồng hồ. Khi hết chịu nổi, ông B. ói liên tục ra máu lẫn thức ăn.

Cũng trong đêm 7-2, Khoa Cấp cứu BV quận Thủ Đức tiếp nhận hai trường hợp bị xuất huyết tiêu hóa. BS Nguyễn Duy Khương  (Khoa Cấp cứu BV quận Thủ Đức) cho biết, xuất huyết tiêu hóa cần được can thiệp sớm bằng nội soi. Nếu kéo dài sẽ mất nhiều máu, mệt mỏi, khó thở, chóng mặt, buồn nôn. Trường hợp nặng có nguy cơ tử vong. Theo BS Nguyễn Duy Khương, ngày thường tiếp nhận độ 3-4 ca say rượu. Thế nhưng con số này tăng lên gấp đôi trong những ngày Tết. “Người say rượu thường rơi vào tình trạng kích thích, không tỉnh táo, không làm chủ bản thân, khó tiếp cận… nên gây không ít khó khăn cho BS trong quá trình điều trị”.

Trong lúc đó, tại BV Bình Dân, một số ca đưa vào cấp cứu được BS phát hiện viêm tụy cấp mà nguyên nhân chính cũng từ những ly rượu cốc bia ngày xuân thiếu sự kiểm soát của chủ nhân. Theo tổng kết vào những ngày Tết, cứ 20 bệnh nhân vào Khoa Tiêu hóa điều trị thì có 7 trường hợp bị viêm tụy cấp. ThS.BS Vũ Ngọc Anh Tuấn – BV Bình Dân cho rằng, do trong kỳ nghỉ Tết, nhiều người sử dụng bia, rượu quá độ và liên tục, đây chính là một trong những nguyên nhân gây viêm tụy cấp và viêm dạ dày, viêm gan. Bên cạnh các tai nạn về bia rượu, ẩu đả đánh nhau, tai nạn do pháo nổ, do sinh hoạt và lao động đặc biệt là tai nạn giao thông trong mấy ngày Tết luôn tăng cao.

Ngày 10-2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, báo cáo hệ thống y tế trong cả nước, trong 8 ngày Tết, lượng bệnh nhân đến khám vì tai nạn giao thông là rất lớn, hơn 45 nghìn ca đến khám cấp cứu. Trong 8 ngày nghỉ Tết (tính từ sáng 28 đến ngày mùng 6 Tết), số bệnh nhân đến khám, cấp cứu vì tai nạn giao thông lên đến 45.622 ca, chiếm 14,3% trong tổng số khám, cấp cứu trong dịp Tết. Trong số đó đến hơn 1/3 trường hợp phải nhập viện điều trị và 187 người đã không thể qua khỏi do chấn thương quá nặng.

Đối với vợ chồng chị Thủy ngụ P.Bình Trưng Đông, Q.2, chuyến du xuân Vũng Tàu ngày mùng 3 bằng xe riêng không rơi cảnh tắc đường nhưng lại phải chịu “chém” đẹp khi vào quán ăn uống. Theo lời chị Thủy, hầu hết giá cả đều tăng gấp đôi so với ngày thường một cách vô tội vạ. “Ra bãi tắm tôi thuê chiếc ghế nằm hết 100.000 đồng, nhiều người không hỏi trước giá 200.000 đồng cũng phải chịu”. Trong mấy ngày này nếu đặt trước các phòng ngủ giá đã cao (1 triệu đồng/ 4 người) còn không đặt trước thì giá nhảy lên gấp đôi (2 triệu đồng/ 4 người) nhưng cũng không có phòng.

Để có một cái Tết vui tươi lành mạnh, vạn sự như ý, gặp nhiều may mắn như mọi lời chúc xuân thì mỗi chúng ta phải có trách nhiệm với chính bản thân mình để tránh những hệ lụy không đáng có.

Phương Đăng

 

Bình luận (0)