Tình trạng “xe dù, bến cóc” tại TP.HCM lại tái diễn sau khi TP di dời nhiều tuyến xe khách từ Bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) sang Bến xe Miền Đông mới (TP.Thủ Đức).
“Xe dù” ngang nhiên hoạt động
Từ ngày 11-10, TP.HCM tiếp tục dời thêm 79 tuyến xe khách từ Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) về Bến xe Miền Đông mới. Như vậy, sau 2 đợt di dời, Bến xe Miền Đông mới có khoảng 100 tuyến với khoảng 1.700 xe đi miền Trung, miền Bắc.
Bên cạnh việc giảm tải áp lực cho Bến xe Miền Đông cũ, việc di dời các tuyến giúp Bến xe Miền Đông mới hoạt động hiệu quả hơn, bảo đảm vấn đề giao thông trên địa bàn lâu dài. Tuy nhiên, lộ trình di dời này lại làm nóng lên tình trạng “xe dù, bến cóc”, bởi Bến xe Miền Đông mới nằm ở TP.Thủ Đức, cách khá xa trung tâm TP trong khi nhiều xe khách, xe trung chuyển đã quen đón khách ở bến cũ. Do đó, thay vì thực hiện theo quy định, đón, trả khách đúng bến bãi thì hàng loạt phương tiện chọn đón khách dọc đường để tiết kiệm thời gian, chi phí.
“Xe dù” hoạt động chủ yếu ở các trạm xăng, nhà chờ xe buýt, bãi đất trống để đón khách, hoặc trá hình thành xe hợp đồng để qua mặt lực lượng chức năng. Tình trạng “xe dù” hoạt động gây nên tình trạng lộn xộn trên nhiều tuyến đường.
“Xe dù” đón khách trước Bến xe Miền Đông mới
Có mặt tại khu vực trước khu du lịch Suối Tiên. Khoảng từ 14 giờ đến 18 giờ hàng ngày có hàng chục xe khách giường nằm, xe ghế ngồi, xe trung chuyển dừng đón khách trước cổng nơi đây và dưới chân cầu bộ hành trước khu du lịch. Các hãng xe như Bảy Tàu, Đức Tâm, Tân Hoa Châu, Xuân Tươi, Liên Hưng… ngang nhiên dừng đón khách, một số xe còn đậu lại hơn 20 phút để chờ khách, hoặc lấy hàng.
Theo quan sát, các xe giường nằm chủ yếu đón khách dưới chân cầu bộ hành, còn các xe ghế ngồi, xe trung chuyển tấp vào đón khách ngay cổng khu du lịch Suối Tiên. Có những thời điểm xe buýt phải dừng bên ngoài để nhường chỗ cho các xe này. Như được hẹn trước, nhiều hành khách tập trung ra khu vực dưới chân cầu bộ hành và các quán nước hai bên khu du lịch Suối Tiên để chờ xe.
Không chỉ ở TP.Thủ Đức mà “xe dù, bến cóc” cũng hoạt động bát nháo tại nhiều khu vực khác như: Đường Điện Biên Phủ, Đinh Bộ Lĩnh, Quốc lộ 13, khu vực trước Bến xe Miền Đông cũ, Bến xe Miền Đông mới; đường Nguyễn Thái Bình, Võ Văn Kiệt, Phạm Ngũ Lão (quận 1); đường Lê Hồng Phong (quận 5)…
Tại Bến xe Miền Đông mới, từ ngoài cổng vào, lực lượng bảo vệ được bố trí để hướng dẫn các phương tiện, hành khách. Tuy nhiên, cách đó khoảng hơn 10m, nhiều xe giường nằm ngang nhiên dừng giữa đường bắt khách. Hầu hết các hành khách đã được hướng dẫn từ trước, sau khi nhận tín hiệu, hành khách đi ra, ngay lập tức nhân viên nhà xe xuống khiêng hành lý và tiếp tục cho xe di chuyển, quá trình này diễn ra trong giây phút.
“Xe dù” hoạt động khu vực cầu đi bộ phía trước khu du lịch Suối Tiên
Ngoài hai khu vực trên, tại nhiều trạm xe buýt trên xa lộ Hà Nội, hướng từ TP.Thủ Đức về cầu Sài Gòn, nhiều xe khách, xe trung chuyển ngang nhiên tấp vào lề đón khách, thậm chí nhiều xe dừng ngay trên đường để đón, ngó lơ các phương tiện xung quanh.
Đề nghị phối hợp xử lý
Trước tình trạng “xe dù, bến cóc” ngày càng nghiêm trọng, nhất là sau khi TP.HCM di dời nhiều tuyến xe khách từ Bến xe Miền Đông hiện hữu về Bến xe Miền Đông mới, Sở GTVT TP.HCM có văn bản gửi Công an TP và các đơn vị liên quan đề nghị phối hợp xử lý tình trạng dừng, đón trả khách không đúng quy định trên địa bàn TP.
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, sẽ tăng cường lực lượng thanh tra túc trực, tuần tra, xử lý tại các tuyến đường nóng có tình trạng xe khách đậu đỗ, đón khách sai quy định. Đồng thời lắp camera trên các tuyến đường quanh Bến xe Miền Đông cũ, Quốc lộ 13, khu vực Suối Tiên; nghiên cứu thiết lập vành đai, lộ trình cấm xe khách giường nằm vào trung tâm TP trong quý IV năm 2022. |
Cụ thể Sở GTVT đề nghị UBND quận 1, UBND quận Bình Thạnh và UBND TP.Thủ Đức tăng cường rà soát, xử lý tình trạng lập bến bãi, điểm đón trả khách không đúng quy định trên địa bàn quản lý.
Công an TP.HCM chỉ đạo các lực lượng trực thuộc phối hợp công an địa phương thành lập các tổ công tác xây dựng kế hoạch chuyên đề xử lý các địa bàn nóng về tình trạng lập bến bãi, điểm đón trả khách không đúng quy định.
Thanh tra Sở GTVT TP tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng dừng đón trả khách, dừng đỗ xe không đúng quy định trên các tuyến đường xung quanh khu vực Bến xe Miền Đông hiện hữu, Bến xe Miền Đông mới và các tuyến đường Nguyễn Thái Bình, đường Phạm Ngũ Lão.
Sở GTVT TP cũng giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống hạ tầng giao thông các tuyến đường xung quanh khu vực Bến xe Miền Đông hiện hữu, Bến xe Miền Đông mới và các tuyến đường Nguyễn Thái Bình, đường Phạm Ngũ Lão để nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh cho phù hợp với tình hình giao thông thực tế.
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, sẽ tăng cường lực lượng thanh tra túc trực, tuần tra, xử lý tại các tuyến đường nóng có tình trạng xe khách đậu đỗ, đón khách sai quy định. Đồng thời lắp camera trên các tuyến đường quanh Bến xe Miền Đông cũ, Quốc lộ 13, khu vực Suối Tiên; nghiên cứu thiết lập vành đai, lộ trình cấm xe khách giường nằm vào trung tâm TP trong quý IV năm 2022.
Thúy Kiều
Bình luận (0)