Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Thành phố vào xuân

Tạp Chí Giáo Dục

Khi đất trời vào xuân, cũng là lúc TP.HCM khoác lên mình chiếc áo mới với muôn màu hoa rực rỡ, cây cối đâm chồi nảy lộc, người người nô nức đón chờ xuân sang, Tết đến.

Đường hoa Nguyễn Huệ được UBND TP.HCM phối hợp với Saigontourist và các sở ban ngành thực hiện từ năm 2004, thay thế cho mô hình chợ hoa trước đó vốn không còn phù hợp với thực tế. Với chiều dài 720m, phục vụ từ ngày 28 tháng chạp đến mùng 4 Tết, đường hoa Nguyễn Huệ đã đem đến cho khách du xuân hòa mình trong không gian ấm áp, đất trời phương Nam giao hòa với hàng trăm loài hoa đua nhau khoe sắc thắm, chợ Tết quê, đồng lúa vàng trĩu hạt, cây cầu tre đơn sơ, thuyền đầy ắp hoa quả nhè nhẹ trôi…

Với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh – Khát vọng vươn xa”, đường hoa Tết Kỷ Hợi 2019 hứa hẹn sẽ đưa du khách tận hưởng những ngày xuân thuần khiết giữa lòng thành phố với đủ sắc hoa, bánh chưng, bánh tét, cây trái trĩu quả… Điểm mới của đường hoa năm nay là sự xuất hiện của Gia đình Hợi tươi vui, phúng phính. Đây cũng là biểu tượng cho sự phồn vinh, đoàn viên, no ấm trong năm mới này.

Là người gắn bó với hoạt động “cho chữ” ở phố ông Đồ trong nhiều xuân qua, ông đồ trẻ Võ Tuấn Xuân Thành (SV Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM) cho biết, anh yêu thích nên tìm tòi theo học, và “bắt đầu cho chữ” từ năm 13 tuổi đến nay.

Phố ông Đồ tại Nhà Văn hóa Thanh niên (đường Phạm Ngọc Thạch) và Cung Văn hóa Lao động (đường Nguyễn Thị Minh Khai). Được tổ chức từ ngày 17 đến 30 tháng chạp, với các khu ông đồ, khu lưu niệm, ẩm thực, tiểu cảnh trang trí Tết, khu chụp hình lưu niệm, phố ông Đồ được xem là hai điểm hấp dẫn thu hút hàng trăm lượt khách tham quan mỗi ngày.

Chưng hoa kiểng Tết là điều không thể thiếu trong văn hóa của người dân Việt. Do đó để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân ở các quận trung tâm, UBND TP đã triển khai kế hoạch hội hoa xuân và chợ hoa Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tại 3 điểm tập kết lớn: Công viên Lê Văn Tám, Công viên 23 Tháng 9 và Công viên Gia Định với quy mô 1.700 lô kinh doanh hoa Tết. Ngoài ra, các quận huyện cũng có 125 điểm hoa Tết để phục vụ người dân trên địa bàn.

Theo truyền thuyết, bánh chưng có từ thời vua Hùng Vương thứ 6. Mãi đến ngày nay, tục gói bánh chưng ngày Tết của người Việt luôn được giữ gìn và lưu truyền cho con cháu, đặc biệt là các thế hệ trẻ nhằm tiếp nối truyền thống tốt đẹp của cha ông.

Được khởi xướng từ năm 2002, “Chuyến xe mùa xuân” năm nay sẽ bắt đầu lăn bánh vào lúc 6 giờ sáng 26-1-2019, tại sân 4A Nhà Văn hóa Thanh niên (quận 1). Tính đến nay, đã có 43.000 sinh viên khó khăn được hỗ trợ về quê đón Tết từ chương trình này.

Góp phần cho thành phố thêm xuân, các tuyến phố, trung tâm thương mại và khách sạn được trang trí đèn led nhiều màu sắc ấn tượng. Trong đó 7 tuyến đường trung tâm thành phố gồm Nguyễn Văn Trỗi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Duẩn, Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Tôn Đức Thắng, Phạm Ngọc Thạch đang thi nhau khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ với tiểu cảnh, nón lá, hoa mai, hoa đào tượng trưng nét văn hóa của con người Việt Nam. Lưu thông về đêm trên những tuyến đường lấp lánh màu sắc trong những ngày cuối năm, người dân thành phố như càng thêm náo nức chờ đón xuân về.

Trước thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật sẽ được tổ chức tại khu vực hầm vượt sông Sài Gòn và 5 điểm tầm thấp gồm Công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11), Công viên lịch sử Văn hóa dân tộc (quận 9), huyện Cần Giờ, Địa đạo Củ Chi và KCN Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).

Bích Vân

 

 

Bình luận (0)