Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Trang bị mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho HS

Tạp Chí Giáo Dục

Vi mc đích tiếp tc nâng cao hiu qu quy đnh bt buc đi mũ bo him (MBH) đi vi ngưi tham gia giao thông bng xe mô tô, xe máy, Ban ATGT TP.HCM va phát đi Công văn s 412/BATGT đến các s ban ngành trên đa bàn TP, nhm mi gi các đơn v cùng chung tay góp sc.

HS Trưng Tiu hc Lương Thế Vinh (qun 1) đưc trao tng MBH trong Ngày hi “Vui cùng giao thông”

To sc mnh tng lc trong công tác phòng nga TNGT

Công tác tuyên truyền, vận động người dân đội MBH khi tham gia giao thông là việc làm thường xuyên ở các tỉnh thành trong toàn quốc. Tuy nhiên trong thời gian qua, ở một số địa phương tiếp tục xảy ra TNGT liên quan đến hành vi không đội MBH hoặc đội mũ không đạt chuẩn khi tham gia giao thông. Trong đó có một số vụ tai nạn nghiêm trọng gây tử vong cho nhiều người. Trước thực trạng này, Ủy ban ATGT quốc gia gửi Công văn số 495/UBATGTQG ngày 30-10-2018 đến các tỉnh thành, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe máy. Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban ATGT quốc gia, Ban ATGT TP đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể TP, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở GD-ĐT, Phòng CSGT, UBND và ban ATGT các quận huyện, Cục Quản lý thị trường cùng vào cuộc.

Ông Nguyễn Ngọc Tường (Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP) cho biết,  tình hình trật tự giao thông trong 10 tháng của năm 2018 trong toàn quốc cũng như TP.HCM đã có nhiều chuyển biến tích cực, giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, thực trạng người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện không đội MBH, hoặc đội MBH không đạt chuẩn đang có chiều hướng gia tăng trong thời gian vừa qua, khiến nhiều trường hợp thương vong. Điển hình là vụ TNGT nghiêm trọng vào lúc 23 giờ đêm 24-10 tại xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Tai nạn xảy ra khi Nguyễn Đức Quân (19 tuổi) điều khiển xe máy chở thêm 3 người, lưu thông trên đường liên xã đến giao lộ Tiên Phong – Ba Hàng thì xảy ra va chạm với xe máy chở 3 người do Nguyễn Minh Tú (17 tuổi) cầm lái lưu thông theo chiều ngược lại. Hậu quả vụ tai nạn khiến 3 người tử vong (gồm Nguyễn Đức Quân, Trần Thị Linh, Đặng Thị Lụa) và 4 người bị thương nặng. Điều đáng nói là tất cả các nạn nhân đều không đội MBH khi lưu thông.

Nhằm phòng ngừa và kéo giảm thương vong TNGT cho người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn TP, thường trực Ban ATGT TP đề nghị các đơn vị cùng góp sức tùy theo tính đặc thù của từng ngành. Theo đó, phòng CSGT 24 quận huyện chỉ đạo các đội, các trạm CSGT mở đợt cao điểm tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi không đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, gắn máy. Cục Quản lý thị trường tăng cường thanh kiểm tra và xử lý nghiêm minh những hành vi sản xuất, phân phối, kinh doanh MBH giả, MBH không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Trang b MBH đt chun và khuyến khích HS s dng

Đi din cho HS toàn trưng, em Nguyn Võ Xuân An (HS lp 4/4) đã bày t lòng biết ơn đi vi ban t chc, và khng đnh: “Hôm nay chúng em rt vui khi đưc trao tng nhng chiếc MBH mi và xinh xn. Trưng ca chúng em nm trên con đưng rt đông đúc và nhiu phương tin qua li, vì vy nh có chiếc MBH mi chúng em s đưc bo v tt hơn trưc nhng mi nguy him trên đưng. Chúng em xin ha s luôn đi MBH khi ngi trên xe mô tô, xe máy, và luôn chp hành đúng lut mi khi tham gia giao thông”.

Trong lĩnh vực giáo dục, Ban ATGT TP đề nghị Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường học tiếp tục tăng cường giáo dục về ATGT cho HS, tuyên truyền và vận động phụ huynh trang bị MBH đạt chuẩn cho con, đặc biệt cần cho con đội MBH mỗi khi tham gia giao thông, nhất là đối với HS tiểu học và THCS. Theo ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc (Chánh văn phòng Ban ATGT TP), sở dĩ cần đặc biệt quan tâm đến HS nhỏ tuổi, vì đây là đối tượng dễ bị tổn thương. Ông Phúc lưu ý, cứ 4 phút trôi qua, trên thế giới có 1 trẻ em tử vong do TNGT. Riêng tại Việt Nam, mỗi năm TNGT cướp đi sinh mạng của gần 2.000 trường hợp. Trước thực trạng này, Ủy ban ATGT quốc gia đã chọn chủ đề Năm ATGT 2018 là “ATGT cho trẻ em” với mục tiêu giảm 10% số trẻ em thương vong do TNGT so với năm 2017.

Là một trong những đơn vị thực hiện tốt chủ trương của Ủy ban ATGT quốc gia, TP.HCM đã triển khai dự án “MBH cho trẻ em” trong nhiều năm qua và đã tạo được nhiều hiệu ứng tích cực. Ông Phúc cho biết, từ dự án này đã có hàng ngàn HS được trao tặng MBH đạt chuẩn, nhờ đó tỷ lệ trẻ em đội MBH trung bình ở các trường tham gia dự án đã tăng hơn 85%. Nhằm tiếp tục xây dựng ý thức đội MBH đạt chuẩn khi tham gia giao thông cho các em HS, vào sáng 9-11-2018, Ban ATGT TP đã phối hợp với Sở GD-ĐT TP và Quỹ Phòng chống thương vong châu Á tổ chức Ngày hội “Vui cùng giao thông” tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (quận 1), thu hút gần 1.000 em HS tham gia. Với sự tài trợ của Đại sứ quán Thụy Điển, Ban tổ chức đã trao 967 MBH đạt chuẩn cho các em HS của trường. Bên cạnh niềm vui có MBH mới, các em HS còn được hướng dẫn đội MBH đúng cách, và tham gia các trò chơi bổ ích về kiến thức ATGT như thử tài đoán nhanh, chiếc hộp đèn kỳ diệu của Doraemon, mũ đạt chuẩn – bé an toàn.

Bài, nh: Bích Vân

Bình luận (0)