Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho trẻ

Tạp Chí Giáo Dục

Dù có quy định về việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông nhưng nhiều phụ huynh vẫn còn lơ là, chưa quan tâm đến sự an toàn của con trẻ. Điều này gây ra nhiều nguy hiểm cho trẻ nếu chẳng may gặp phải tai nạn giao thông. 

Hằng năm, nước ta có nhiều vụ tai nạn giao thông gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người, trong đó có nhiều trường hợp là trẻ em. Dù chính quyền, nhà trường đã nỗ lực tuyên truyền, vận động phụ huynh đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông nhưng thực tế vẫn còn nhiều trường hợp không đội mũ bảo hiểm cho trẻ. Những hình ảnh cha, mẹ thì đội mũ bảo hiểm đầy đủ, an toàn nhưng chở theo con em không đội mũ… không chỉ là hành động thiếu trách nhiệm, phản cảm mà còn gây nguy hiểm tính mạng con trẻ. Tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông có nhiều nguyên nhân, trong đó, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ người lớn. Nói về vấn đề này, một phụ huynh cho rằng, đây là trách nhiệm của cha mẹ. Vì vậy cha mẹ nên làm gương đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đồng thời thường xuyên giáo dục con trẻ về ý thức đội mũ bảo hiểm để tạo thói quen cho trẻ. Khi đã hình thành thói quen, khi lên xe bé sẽ tự trang bị mũ cho mình hoặc nhắc nhở cha mẹ nếu cha mẹ có quên đội mũ cho mình và trẻ.


Tr
 không đi mũ bo him khi tham gia giao thông

Tại hội thảo nghiên cứu chất lượng mũ bảo hiểm nằm trong khuôn khổ dự án “Hành trang an toàn 2019-2020” do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức hồi tháng 10 vừa qua, các chuyên gia nhận định, nếu đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn có thể giúp giảm tỉ lệ tử vong từ 40-42% và giảm tỉ lệ thương tật nặng lên tới 69%. Cũng tại đây, ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó Trưởng ban chuyên trách, Ban An toàn giao thông TP.HCM cam kết sẽ nỗ lực, làm tốt hơn nữa các giải pháp đã đề ra nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, qua đó góp phần nâng cao ý thức tự giác, chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trên địa bàn TP.HCM.

Kiu Khánh

Bình luận (0)