Thời gian gần đây, phong trào khởi nghiệp (start-up) trong giới trẻ đang phát triển rầm rộ. Có người thành công nhưng cũng không ít bạn gặp thất bại vì chưa có sự chuẩn bị chu đáo. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Tô Trần Mỹ Ý, hiện đang làm chủ thương hiệu “Rau Củ Quả sạch Kool Tươi”, xung quanh quá trình khởi nghiệp của bạn.
Tô Trần Mỹ Ý tự hào giới thiệu thương hiệu Kool Tươi của mình |
PV: Được biết, bạn từng làm việc cho nhiều công ty danh tiếng nước ngoài. Động lực nào đã thúc đẩy bạn từ bỏ tất cả để kinh doanh sản phẩm rau củ quả?
– Tô Trần Mỹ Ý: Sau khi tốt nghiệp Kent International College năm 2011, tôi đã làm việc tại Công ty Global Advertising Agency (JWT), kênh truyền hình YANTV và cuối cùng là Alchemy-Asia Wine&Spirit trước khi chuyển sang kinh doanh Kool Tươi – Rau củ tươi nguyên chất.
Thời còn học phổ thông ở Nha Trang (Khánh Hòa), tôi đã lén gia đình đi làm thêm trong một quán cà phê suốt mấy tháng hè. Lúc đó, tôi ước mơ khi có điều kiện sẽ mở một tiệm cà phê bài trí theo phong cách của riêng mình. Nhưng hiện nay thị trường cà phê gần như đã bão hòa, vì vậy tôi nghĩ mình nên tìm một hướng kinh doanh khác tiềm năng hơn.
Trong một dịp tình cờ lên Đà Lạt (Lâm Đồng), tôi đã bị thuyết phục bởi câu chuyện của một người chị từng làm việc nhiều năm trong ngành trồng trọt ở Hà Lan. Bằng cái tâm của một người con xa xứ mong mỏi cải thiện chất lượng nền nông nghiệp quê hương, chị đã từ bỏ tất cả trở về nước áp dụng kiến thức công nghệ chăm sóc cho những khu vườn rau củ quả của chị. Tôi đã trăn trở rất nhiều và quyết định dấn thân vào lĩnh vực mới mẻ này.
Tôi may mắn đã chọn đúng thời điểm vì người tiêu dùng đang bắt đầu quan tâm đến nguồn thực phẩm sạch và an toàn để đảm bảo sức khỏe dài lâu của gia đình.
Trên thị trường hiện nay, sản phẩm bạn kinh doanh không phải là mới. Vậy làm thế nào để bạn cạnh tranh với những thương hiệu khác?
– Đối với một số shop rau củ khác, khách phải đặt hàng đầu tuần để cuối tuần hoặc 2-3 ngày sau mới có hàng. Từ kinh nghiệm làm việc cho các công ty nước ngoài, tôi cố gắng xây dựng dịch vụ khách hàng sao cho tốt nhất. Tôi luôn gửi tin nhắn cập nhật những loại rau củ quả mới để khách đặt hàng và yên tâm sẽ nhận được sản phẩm tươi mới vào ngày hôm sau.
Sau 4 tháng hoạt động, đến nay Kool Tươi đã có được lượng khách hàng trung thành nhất định, đặc biệt là khách nước ngoài. Trong đó, có một khách hàng nữ người Nhật đưa ra những yêu cầu khá khắt khe đối với thực phẩm tươi, nhưng sau vài lần dùng thử thì hiện nay chị đã trở thành khách hàng thường xuyên của shop.
Theo bạn, khởi nghiệp kinh doanh quan trọng những yếu tố nào?
– Người ta thường nói, kinh doanh có 3 yếu tố quan trọng, đó là: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Nhưng với tôi, trên tất cả là sự liều lĩnh và đam mê. Hai yếu tố này phải được đặt trên nền tảng kiến thức thực tế về quản trị kinh doanh để có những chiến lược phát triển hợp lý. Bắt đầu từ những kiến thức tích lũy từ khi còn là sinh viên Kent International College cho đến trải nghiệm trong công việc thực tế, tôi tự lên kế hoạch xây dựng thương hiệu riêng cho mình và quảng bá sản phẩm đến các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.
Kool Tươi là shop rau củ quả tươi chuyên cung cấp những mặt hàng về rau củ đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ với tiêu chí “To bring good food back to life” (mang lại những rau củ sạch và an toàn đến với người dùng). Thông tin chi tiết tại https://www.facebook.com/kooltuoi. |
Đối với những người khởi nghiệp như tôi, có muôn vàn những khó khăn phải đối mặt. Đầu tiên là nguồn vốn. Trong 5 năm đi làm, tôi đã tích lũy được số vốn dành cho việc khởi nghiệp và không nhờ đến sự giúp đỡ của gia đình. Ngoài ra, còn có rất nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình thuê mặt bằng, tuyển dụng nhân sự, khâu vận chuyển hàng hóa, xử lý phản hồi khách hàng…
Hiện nay có một số bạn trẻ cũng đang bắt đầu khởi nghiệp. Bạn có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm để tránh thất bại cũng như hạn chế rủi ro trong lần đầu tiên kinh doanh không?
– Việc khởi nghiệp thành công hay thất bại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nhưng điều căn bản nhất là ý tưởng. Các bạn cần tham khảo ý kiến đánh giá từ nhiều nguồn để xác định ý tưởng của mình có thể thực hiện được hay không. Nếu không, cần tìm hiểu nguyên nhân để thay đổi cho phù hợp với thị hiếu của khách hàng tương lai. Còn nếu không thay đổi được thì tốt nhất các bạn nên tìm một ý tưởng khác độc đáo hơn.
Xin cám ơn bạn!
N.Mai
Bình luận (0)