Một xe dù đang đón trả khách trên đường Lê Hồng Phong |
Tết Quý Tỵ đang đến rất gần, cũng là thời điểm xe dù có “cơ hội” lộng hành. Trên khắp đường phố TP.HCM, đặc biệt gần những bến xe, các tuyến phố hoạt động lữ hành du lịch, đâu đâu cũng có thể trở thành bãi xe bắt khách. Hoạt động này không chỉ gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị mà trên hết, người chịu thiệt nhất vẫn là hành khách…
Một hành khách bắt tuyến từ TP.HCM lên Đà Lạt của hãng xe T.B đã phải thốt lên rằng, quá mệt mỏi, tốn thời gian vì xe chạy gần như vòng quanh thành phố để đón khách.
Khắp nơi “đánh đu thả dù”
Tuyến đường Lê Hồng Phong kéo dài từ Q.5 đến Q.10 từ lâu được coi là đại bản doanh của các hãng xe phục vụ lữ hành: T.B, P.T, Q.H, T.H.A… chạy các tuyến TP.HCM – Đà Lạt, Nha Trang, Cần Thơ… Tuy nhiên, hoạt động lại không đơn thuần chỉ trong lĩnh vực du lịch. Chỉ cần liên hệ đặt vé trước 20 phút, nếu ở gần, khách sẽ tập kết tại trụ sở các công ty, nếu xa, xe sẽ chạy qua đón ngay trước cửa nhà. Bởi vậy, trên tuyến đường này luôn tấp nập xe và khách, nhộn nhịp như tại các bến xe.
Thậm chí, ngay tại các tuyến phố trung tâm TP như Phạm Ngũ Lão, Phó Đức Chính, Nguyễn Thái Bình (Q.1), các hãng xe du lịch kiểu “núp dù” hoạt động cũng hết sức công khai. Tức là, lấy danh nghĩa xe chạy theo hợp đồng du lịch, phục vụ khách du lịch, tài xế có thể dừng và bắt khách ở hầu như mọi tuyến đường. Chỉ cần khách gọi đặt chỗ trước, hẹn địa điểm và chờ nhà xe…
Thời điểm lễ Tết, khi nhu cầu đi du lịch của người dân TP tăng cao cũng là lúc các nhà xe tích cực khai thác, “đánh đu thả dù” khắp thành phố để tăng thêm lợi nhuận.
Tại Bến xe Miền Đông tháng cận Tết, xe dù lượn lờ khắp các cổng ra vào. Thấy khách, lơ xe sẽ chào mời nhiệt tình. Chiều ngày 27-12, một xe khách chạy tuyến TP.HCM – Đắk Lắk đảo vài vòng quanh bến xe rồi chạy thật chậm để đón khách dọc đường. Khi chạy qua cầu Bình Triệu, tài xế tiếp tục dừng xe để bắt khách.
Một xe ôm tại bến xe than thở: “Ngày nào chẳng như ngày nào, chỉ có điều lễ Tết thì đông xe dù hơn, nhộn nhịp hơn thôi. Vậy mà sao chẳng thấy bóng dáng anh cảnh sát nào, để tình trạng này nhức nhối hoài…”.
Cũng như thế, khu vực Suối Tiên cũng được “hô biến” thành bãi xe để chèo kéo khách. Cả một hàng dài xe khách nối đuôi nhau, hành khách cũng nối đuôi nhau, nghiễm nhiên coi đây là bến xe.
Chẳng giải quyết được gì
Trao đổi về vấn đề này, ông Thượng Thanh Hải – Phó tổng giám đốc Bến xe Miền Đông khẳng định: “Hoạt động xe dù tại bến xe, nhất là thời điểm nóng này rất phức tạp. Công khai có, lén lút có. Nhiều xe núp dưới bóng du lịch, treo biển du lịch để hoạt động dễ dàng hơn. Hiện tại bến xe có hơn 3.000 đầu xe nhưng lúc cao điểm thêm lực lượng xe dù thì con số phải hơn thế rất nhiều”.
Chia sẻ về biện pháp ngăn chặn và khắc phục tình trạng xe dù, ông Hải cho biết, bến xe chỉ quản lý, kiểm tra về giá vé niêm yết chứ không hề có quyền gì để xử phạt hoạt động này. Chỉ biết làm đơn, phản ánh lên UBND TP, rồi thanh tra giao thông. Nhưng tình hình vẫn không thay đổi được gì.
Lý giải về thực trạng xe dù vào mùa hoạt động, và hoạt động càng lúc càng rầm rộ, ông Hải cho rằng vì lợi nhuận quá nhiều nên nhà xe không dại gì mà bỏ qua. Đồng thời hành khách cũng chính là những người trực tiếp tiếp tay cho hoạt động này khi bắt xe không đúng chỗ, không vào bến. Và như thế, người chịu thiệt chỉ là hành khách. Vì giá vé có thể được hét lên nhiều, bị nhồi nhét trên xe, tốn thời gian khi xe chạy lòng vòng bắt khách.
Chia sẻ về thực trạng xe dù tại đường Lê Hồng Phong, ông Lê Văn Thường, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 8 (quản lý địa bàn Q.5, Q.8, Q.10) cho biết: “Đội thường xuyên có những tổ công tác thanh tra trên địa bàn Q.5. Vì là tuyến đường tập trung nhiều hãng xe phục vụ du lịch nên hoạt động xe khách diễn ra rất sôi nổi. Các nhà xe hoạt động rất tinh vi, núp dưới bóng hợp đồng du lịch với hành khách, rồi xe chở khách tham quan. Còn đối với nhà xe T.B thì có riêng hẳn một bãi đậu xe, khách có nhu cầu đi lại cứ tập trung tại đó. Chúng tôi chỉ biết nhắc nhở giữ trật tự đô thị chứ không thể nào xử phạt được. Mỗi xe chạy các tuyến đường du lịch như Nha Trang, Đà Lạt đều có những hình thức riêng hoạt động. Hành khách đứng đợi ở một địa điểm, xe chạy đến đón. Dù có bắt được quả tang như thế cũng bó tay xử phạt vì tài xế chìa hợp đồng du lịch…”.
Ông Thường cũng đề xuất rằng có lẽ cần phải có những chế tài để siết chặt hơn nữa hoạt động xe dù, đặc biệt dịp lễ Tết đang rất cận kề.
Bài, ảnh: Yến Hoa
Bình luận (0)