6 tháng đầu năm, TPHCM đã xảy ra 30 vụ kẹt xe kéo dài trên 30 phút; tức trung bình 6 ngày là có 1 vụ kẹt xe nghiêm trọng, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2010.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải phải thừa nhận thực trạng ùn tắc giao thông đang tăng đột biến. Theo Sở thì khu vực nội đô đang có dấu hiệu chuyển biến tích cực, thông thoáng hơn. Tuy nhiên, khu vực ngoại ô lại có dấu hiệu tăng cao đột biến, chủ yếu là tại các tuyến đường cửa ngõ.
Theo Sở GTVT thì nguyên nhân chính là do các phương tiện gây ra tai nạn giao thông trên các tuyến đường chính, đông xe nên xảy ra ùn tắc. Nguyên nhân sâu xa là do lượng xe cá nhân tăng đột biến gây ùn tắc tại các giao lộ ngoại ô. Sở cũng không thể chối bỏ trách nhiệm của các lô cốt chắn đường cũng góp một phần vào “chiến tích” 30 vụ kẹt xe kéo dài trên 30 phút xảy ra trong 6 tháng.
Trung bình 6 ngày TPHCM xảy ra 1 vụ kẹt xe nghiêm trọng
Tình hình tai nạn giao thông có phần tệ hơn năm 2010. Trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra 495 vụ tai nạn (tăng 2 vụ so với cùng kỳ năm ngoái), làm chết 421 người (tăng 8 người so với cùng kỳ), làm bị thương 262 người (tăng 71 người so với cùng kỳ).
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2011, tại TPHCM đã có thêm 15.115 xe ô tô đăng ký mới (trung bình mỗi ngày có thêm 84 xe ô tô mới tham gia lưu thông) và 181.334 xe mô tô đăng ký mới (trung bình mỗi ngày có thêm hơn 1.000 xe mới). Hiện TP có đến hơn 5,2 triệu xe cá nhân của người dân TP tham gia lưu thông, chưa kể gần 1 triệu phương tiện từ các tỉnh thành khác hoạt động tại TP.
Sở GTVT cho rằng: “Số lượng xe cá nhân vẫn tiếp tục tăng cao đã gây nên tình trạng quá tải của hệ thống giao thông đô thị, cộng với ý thức tham gia giao thông còn hạn chế nên đã phát sinh nhiều vụ ùn tắc và tai nạn giao thông”.
Do vậy, nhiệm vụ chính mà Sở GTVT đề ra trong 6 tháng cuối năm 2011 cũng như thời gian sắp tới là tập trung hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phát triển hệ thống vận tải công cộng, vận động người dân đi xe buýt thay vì dùng xe cá nhân.
Theo Tùng Nguyên
Dan tri
Bình luận (0)