Sự kiện giáo dụcTin tức

Xây dựng môi trường sư phạm thân thiện đảm bảo ba đủ

Tạp Chí Giáo Dục

Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Hồng Sơn thăm hỏi, động viên các em HS trước giờ thi tốt nghiệp năm 2011
TP.HCM là một trong những địa phương luôn đi đầu thực hiện cuộc vận động “Hai không” và “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Để đạt được hiệu quả này,ThS. Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết:
Thực hiện Chỉ thị 33 không chỉ ngành giáo dục mà cả các cấp ban ngành của TP đều vào cuộc thực hiện với quyết tâm rất cao. Sau bốn năm nhìn lại TP.HCM đã thực hiện thành công cuộc vận động thể hiện ở nhiều mặt: kỷ cương trong thi cử đã được lập lại nghiêm túc, tập trung giúp đỡ học sinh yếu kém; triển khai và đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp dạy học; tăng cường giáo dục toàn diện cho học sinh. Song song đó TP tập trung dạy theo mô hình cá thể, và với chủ trương không quá chú trọng đánh giá học sinh qua thi cử mà đánh giá học sinh về nhiều mặt.
PV: Theo ông, mấu chốt để giảm “bệnh” thành tích trong giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục mà TP.HCM đã thực hiện trong những năm qua như thế nào?
Trước tiên phải đánh giá học sinh một cách toàn diện và không nên dựa quá nhiều vào thi cử. Mặt khác muốn nâng chất lượng phải giảm tải cho ngành về giáo dục bằng cách giảm sĩ số học sinh/lớp, tạo cho học sinh một môi trường học tập thân thiện.
Còn việc muốn nâng cao chất lượng giáo dục phải giải bài toán nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên, đội ngũ thầy cô giáo quản lý giáo dục; song song đó việc giảm sĩ số học sinh/lớp bằng cách đáp ứng tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường học.
Để hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, TP.HCM thực hiện ra sao và kết quả đạt được qua phong trào này là gì, thưa ông?
Đây là phong trào có ý nghĩa rất lớn đối với tất cả các học sinh. Ngành giáo dục TP.HCM xem đây là một trong những trọng tâm của ngành. Trong ba năm qua, Sở GD-ĐT đã thực hiện việc xây dựng môi trường sư phạm thân thiện đảm bảo ba đủ cho học sinh theo chỉ đạo của bộ (đủ ăn, đủ mặc đủ đồ dùng học tập); phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của giáo viên trong giảng dạy và giáo dục học sinh, vai trò tích cực của học sinh; chú trọng rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; tăng cường giáo dục các giá trị văn hóa dân tộc, lịch sử, truyền thống cách mạng cho học sinh và tổ chức nhiều hoạt động khác phù hợp với vị trí và đặc thù của ngành giáo dục của một TP lớn vào bậc nhất nước. Nhờ vậy mà TP.HCM đã đạt được kết quả rất tốt: trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; dạy học hiệu quả phù hợp với từng lứa tuổi học sinh, giúp các em tự tin trong học tập, trau dồi kỹ năng sống và nhiều hoạt động vui tươi lành mạnh.
Q.H – V.M

Bình luận (0)