UBND TPHCM vừa chỉ đạo các sở, ngành chức năng, UBND các quận huyện, Hiệp hội taxi TP và các các chủ doanh nghiệp taxi đề ra các giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo trật tự an toàn của hoạt động taxi trên địa bàn TP.
Gần đây, hoạt động taxi tại khu vực trung tâm TP khá bát nháo, đặc biệt là tình trạng xe taxi nhái. Dù lực lượng thanh tra giao thông đã nhiều lần ra quân kiểm tra, xử phạt nhưng cuối cùng vẫn đâu vào đó vì mức phạt không đáng kể so với lợi nhuận mà giới taxi nhái, taxi dù thu được…
Đặc biệt, du khách nước ngoài, Việt kiều lại là những người thường xuyên bị các đối tượng trên lừa đảo, làm xấu đi hình ảnh TPHCM trong lòng du khách. Đơn cử như trong ngày 10/5/2011, 3 hành khách Malaysia đã bị tài xế taxi nhái nhãn hiệu taxi Mai Linh thu đến 4 triệu VNĐ và 300 ringgit (tiền Malaysia, tương đương khoảng 2,1 triệu VNĐ) cho chuyến taxi từ chợ Bến Thành đến sân bay Tân Sơn Nhất.
Chiếc taxi nhái lừa tiền hành khách ngày 10/5/2011 (ảnh Mai Linh cung cấp)
Ngoài ra, chính lực lượng tài xế taxi của các hãng thương hiệu lớn cũng thường có chiêu “hành” khách như: chỉnh đồng hồ cước chạy nhanh, ép giá, bỏ khách đi chuyến ngắn…
Gần đây nhất, tầm 13h30 ngày 30/8, chị Lê Hồng Yến bắt một xe Vinasun 7 chỗ tại khu vực bệnh viện Từ Dũ. Khi đến nhà gần ngã tư Cộng Hòa – Hoàng Hoa Thám, chị Yến vừa xuống xe chưa kịp thanh toán tiền cước và lấy hành lý thì tài xế đóng sập cửa và rồ ga chạy mất trước ánh mắt ngỡ ngàng của chị.
Trong hành lý của chị Yến để trên xe có 1 chiếc macbook air 11 inch trị giá cả nghìn USD và nhiều tài liệu quan trọng của công ty. Do không kịp nhớ số xe nên ngay sau đó chị Yến đã phản ánh lên Vinasun yêu cầu truy tìm tung tích của tài xế xe này qua hệ thống tổng đài nhưng vụ việc đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Trước tình hình phức tạp trên, UBND TP chỉ đạo các đơn vị chức năng được giao tăng cường kiểm soát hoạt động này. Còn các doanh nghiệp taxi có trách nhiệm xây dựng kế hoạch phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm những vi phạm của tài xế taxi.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng được giao phối hợp với các doanh nghiệp hoạt động du lịch để thông tin và hướng dẫn các quy trình, thủ tục trình báo với cơ quan chức năng khi du khách bị xâm hại; tuyên truyền, nhắc nhở du khách nâng cao ý thức cảnh giác, giữ gìn đồ đạc tư trang…
Tùng Nguyên
(Dân trí)
Bình luận (0)