Sự kiện giáo dụcTin tức

Bạn trẻ với thông điệp bảo vệ môi trường

Tạp Chí Giáo Dục

Cô Trang Hoài Thu Thảo (bìa phải) chia sẻ kinh nghiệm cùng Ban tổ chức trong ngày hội

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, từng bước phát triển lối sống “xanh” và kêu gọi bạn trẻ chi tiêu tiết kiệm là những thông điệp mà các bạn sinh viên (SV) Khoa Quan hệ quốc tế, Trường ĐH Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM (HUFLIT) muốn gửi đến mọi người thông qua Ngày hội xanh (Greenday Garage sale).
Cuối tuần qua, sảnh lớn Trường HUFLIT trở nên đông đúc lạ thường. Hàng trăm bạn trẻ tụ tập về đây tham quan, mua sắm tại các gian hàng “xanh” và cùng hòa mình vào những giai điệu rộn ràng đậm chất sinh viên.
“Cũ người mới ta”
Mang đến ngày hội rất nhiều sản phẩm đã qua sử dụng như đồ dùng học tập, giày dép, phụ kiện, túi xách… các cô, cậu chủ của 27 gian hàng thích thú khi được trao đổi, mua bán những mặt hàng hữu ích trong cuộc sống thường nhật. Những “ki-ốt” second-hand này thu hút khá đông người mua bởi tính đa dạng, phong phú của hàng hóa và điều quan trọng là giá khá “mềm”, chỉ dao động từ 30 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng. Bạn Nguyễn Ngọc Thanh Thảo, SV năm 3, Khoa Quan hệ quốc tế, Trường HUFLIT, cho hay: “Với phương châm “cũ người mới ta”, tụi em mang đến ngày hội những sản phẩm đã qua sử dụng hoặc mua mà chưa có cơ hội xài để trao đổi, bán lại với giá rẻ. Điều này không chỉ góp phần hình thành cách thức chi tiêu tiết kiệm ở nhiều bạn SV mà còn tạo điều kiện giúp những ai hơi eo hẹp kinh tế kiếm được món hàng mình ưa thích”.
Hàng cũ ở đây không chỉ bao gồm phụ kiện đồ dùng phục vụ cho việc học mà còn có cả… sách. Những cuốn sách đầy đủ thể loại được bày biện trang trọng tại các vị trí dễ thấy nên “hấp dẫn” khá nhiều bạn trẻ “mê” đọc. Lỉnh kỉnh mấy túi giấy trên cả hai tay, bạn Lê Ngọc Minh Thư, học sinh lớp 11 Trường THPT Bùi Thị Xuân, vẫn cố tìm cho mình một cuốn sách hay. Vừa chọn hàng Thư vừa chia sẻ: “Em rất thích những ngày hội thiết thực như thế này bởi trong một khoảng thời gian ngắn em có thể tìm được cho mình nhiều món đồ hữu dụng với giá phải chăng”. Đưa mắt nhìn quanh các gian hàng đông nghịt người, Thư nói thêm: “Nếu không gian ngày hội được mở rộng thêm với nhiều gian hàng hơn thì sẽ rất thú vị”.
Thành viên Ban tổ chức, bạn Lê Trịnh Hồng Nhung, cho biết: “Greenday là ngày hội nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập trường và cũng là bài thi cuối khóa môn quản trị sự kiện của SV Khoa Quan hệ quốc tế. Với tiêu chí giúp bạn trẻ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chi tiêu tiết kiệm, 28 thành viên thuộc Ban tổ chức đã yêu cầu những bạn phụ trách gian hàng đảm bảo yếu tố “xanh” khi mua bán, trao đổi hàng hóa. Điển hình là việc nói không với ly nhựa tại các quầy ẩm thực và kiên quyết không sử dụng túi nilon tại những gian hàng còn lại”. “Theo quy định, các gian hàng sẽ tự chuẩn bị túi giấy (làm từ báo cũ) để đựng sản phẩm. Trong trường hợp cửa hàng nào thiếu hoặc không có, Ban tổ chức sẽ hỗ trợ túi giấy cho các bạn”, Trần Nguyễn Thiên Phúc, một trong những “chân chạy” của ngày hội vui vẻ nói.
Sự kiện nhỏ – thông điệp lớn
Tuy chỉ là một event demo kết thúc môn học, nhưng những gì mà 3 nhóm SV Khoa Quan hệ quốc tế, Trường HUFLIT làm được khiến không ít người ngưỡng mộ. Các bạn chỉ có vỏn vẹn một tháng để hoàn tất mọi khâu cho một ngày hội thu hút cả ngàn người tham dự: Từ việc lên ý tưởng, bảo vệ kế hoạch đến khâu tìm nhà tài trợ, mời gọi “đối tác” tham gia gian hàng, viết thông cáo báo chí, PR chương trình trên các trang mạng xã hội… Và điều đáng nể nữa là chi phí cho ngày hội chủ yếu do các bạn tự cân đối thu chi thông qua việc bán một vài mặt hàng thủ công.
Có mặt tại ngày hội, cô Trang Hoài Thu Thảo, giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh, “người bạn đồng hành” của những “nhà tổ chức sự kiện” mới toanh không giấu được niềm tự hào: “Tuy quy mô không lớn nhưng Greenday là cơ hội để các bạn SV kiểm tra lại những kiến thức đã học được trong thời gian qua. Tôi đánh giá cao sự nỗ lực của các bạn. Bên cạnh đó cũng xin cảm ơn khoa và trường đã hỗ trợ về mặt giấy tờ, cơ sở vật chất cũng như động viên, tạo điều kiện tốt nhất để các bạn SV hoàn thành môn học. Sau khi ngày hội kết thúc, chúng tôi sẽ họp mặt Ban tổ chức nhằm đánh giá về mặt chuyên môn, rút kinh nghiệm để các sự kiện sau hoàn chỉnh hơn”.
Bên cạnh những mặt hàng “tái sử dụng”, các gian hàng còn bày bán rất nhiều sản phẩm handmade có giá từ 3 đến 40 ngàn đồng. Quầy hàng gần cổng chào thu hút khá nhiều bạn trẻ nhờ cách bài trí bắt mắt với những mẫu bút chì ngộ nghĩnh làm từ thân cây, những quả cầu giấy be bé làm từ báo và vài sản phẩm thủ công xinh xắn. Nhìn xéo qua là cửa hàng vòng tay, phụ kiện, móc khóa được “chế”  từ những chất liệu thân thiện với môi trường. Mọi thứ kết hợp hài hòa tạo thành một không gian xanh – sạch với gam màu xanh lá chủ đạo.
Bài, ảnh: Mỹ Dung
Tham dự Greenday, bạn không chỉ có cơ hội thỏa thích trao đổi, mua về cho mình những món hàng ưng ý mà còn được gặp gỡ rất nhiều đại sứ của chương trình. Các tiết mục văn nghệ, những chia sẻ chân tình về cách sống “xanh” chắc hẳn đã tác động phần nào đến ý thức bảo vệ môi trường của giới trẻ nói riêng và cộng đồng nói chung.
 

Bình luận (0)