Sự kiện giáo dụcTin tức

Dối trá trong thi cử – “chất lượng” lên, đạo đức xuống!

Tạp Chí Giáo Dục

Như gió thoảng, mây trôi… Đó là câu nói cửa miệng kèm theo nụ cười chua xót của nhiều người khi nhắc về vụ “Đồi Ngô” (Hội đồng thi Đồi Ngô – vụ gian lận thi cử ở tỉnh Bắc Giang).
Không ai tâm huyết với ngành giáo dục mà có thể thờ ơ trước thực trạng đang bày ra trước mắt, cụ thể là qua những tiêu cực trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT. Làm sao không chua xót khi một chương trình giáo dục với mục tiêu giáo dục “toàn diện” lại quên mất những giá trị đạo đức cần có để làm người? Con người “toàn diện” mà ngành giáo dục đang xây dựng không thể chấp nhận tiêu chí thiếu trung thực và không có năng lực. Bởi lẽ, nếu có năng lực thì học sinh (HS) không phải dùng “thủ đoạn” để thi đậu. Và rồi, những HS thiếu năng lực này sẽ trở thành người như thế nào trong tương lai nếu cứ được “ưu ái” như vậy? Không hiểu những giáo viên chấm thi môn văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua sẽ cảm thấy thế nào nếu đọc những bài viết của HS bày tỏ sự bức xúc đối với thầy cô về vấn đề nâng điểm vô tội vạ để những HS cận điểm giỏi lên giỏi… Chắc nhiều phụ huynh sẽ chưng hửng khi thấy mình hiện diện trong bài văn của con cái về những lời nói dối của bản thân mà các con soi được trong cuộc sống hàng ngày…
Đáng nói là, đề văn năm nay lại có nội dung “Thói dối trá là biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức trong đời sống xã hội”. Mọi người suy nghĩ gì khi thầy cô để cho HS ở Đồi Ngôi vi phạm qui chế thi và những người làm công tác coi thi hôm ấy nghĩ gì về nội dung đề thi này? Thật mỉa mai đến nực cười khi HS đang “dối trá” để phát biểu cảm nghĩ về “thói dối trá”. Có thể khẳng định, những giám thị ở Đồi Ngôi đã vi phạm qui chế coi thi. Nhưng nếu xét về toàn cục, phải thấy rằng, chẳng giám thị nào dám làm như thế, nếu không có sự “cố tình làm ngơ”. Mặt khác, trường hợp này không phải một giám thị vi phạm mà nhiều giám thị vi phạm. Thấy người khác vi phạm, không đấu tranh mà còn a dua theo cái xấu thì yêu cầu trung thực ở những giám thị này làm sao có được. Mà những giám thị này là ai? Họ chính là thầy giáo, cô giáo – những người đã dạy dỗ HS từng ngày. Tôi từng có một người bạn vì gác thi nghiêm túc ở một kì thi tốt nghiệp bổ túc trung học mà không được phép gác thi nữa. Chẳng những vậy, bạn tôi còn bị những người có trách nhiệm “mắng vốn” với hiệu trưởng nơi trường bạn đang công tác. Điều này chứng tỏ, thực tế: “Làm giám thị khó lắm?!”.
Nhiều người châm biếm: Thấy chưa, vụ Đồi Ngô rồi cũng qua, cũng “chìm xuồng” như rất nhiều vụ tiêu cực khác trong ngành giáo dục. Mà gần đây nhất là vụ các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long tự thống nhất cách chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2011… Và rồi, báo cáo kết quả của Bộ GD-ĐT trong năm học vừa qua cũng sẽ là: “Chất lượng giáo dục được nâng lên, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm sau vẫn luôn cao hơn năm trước…”. Thật vậy, nếu làm một bài toán so sánh thì rõ ràng, tỉ lệ tốt nghiệp THPT đã tăng lên chóng mặt: Năm 2007, tỉ lệ tốt nghiệp chỉ đạt 66,72% thì năm 2012 đạt khoảng 98%, nghĩa là trong vòng 5 năm, tỉ lệ tốt nghiệp đã tăng hơn 30%. Nếu tính mức độ tăng bình quân thì mỗi năm tỉ lệ đậu tốt nghiệp tăng hơn 6%. Với đà tăng này, thì tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm 2013 của cả nước sẽ không còn chỗ để tăng nữa rồi. Nhiều người ví vụ Đồi Ngô như một “tiếng động” trong một cái ao đã quá tĩnh lặng. Phải chăng những giám thị vi phạm ở Đồi Ngô chỉ là những “con chốt thí” trên một ván cờ mà phần thắng rồi sẽ thuộc về cái xấu. Còn người chống tiêu cực cũng sẽ có kết quả không hơn gì khi cũng bị ghép vào tội vi phạm qui chế thi…
Tỷ lệ tốt nghiệp THPT tăng lên, chất lượng giáo dục tăng lên nhưng sao nhiều người tâm huyết với ngành giáo dục lại cảm thấy buồn. Bởi không ít người cho rằng: Sự tăng trưởng này tỉ lệ nghịch với đạo đức của HS.
H.Thái

Bình luận (0)