Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Ngành giáo dục – đào tạo TP.Cần Thơ: 5 năm – một chặng đường phát triển

Tạp Chí Giáo Dục

Theo kế hoch, ngày 15-6-2020, S GD-ĐT TP.Cn Thơ t chc Đi hi Đng b ln th IX, nhim k 2020-2025. Nhân s kin quan trng này, Giáo dc TP.HCM đim li nhng n lc ca ngành, qua mt nhim k, nhm đưa s nghip giáo dc Cn Thơ vươn lên là TP đng lc ca khu vc.

TP.Cn Thơ khen thưng HS gii các cp

Nằm ở vùng sâu, Trường THPT Trung An, huyện Cờ Đỏ, có 29 lớp, gồm 1.037 học sinh (HS). Dù điểm chuẩn đầu vào lớp 10 không cao nhưng với sự tận tụy của tập thể sư phạm, nhà trường đạt nhiều thành quả trong các hoạt động. Tỷ lệ HS đạt khá, giỏi và đậu tốt nghiệp THPT quốc gia, trúng tuyển các trường đại học ngày càng cao, trong đó có HS đạt thủ khoa kỳ thi THPT quốc gia. Số HS đạt giỏi các cấp nằm trong Top đầu của TP. Với chủ trương “Học đi đôi với hành”, trường là đơn vị dẫn đầu TP về tổ chức cho HS tham gia các hoạt động trải nghiệm. Hầu như năm nào HS của trường cũng đạt giải trong Hội thi Khoa học Kỹ thuật (KHKT) TP. Năm học 2018-2019, đạt 4 giải KHKT trong đó 1 giải nhất được dự thi cấp quốc gia, HS giỏi lý thuyết cấp TP 14 giải. Năm học 2019-2020 đạt 6 giải KHKT cấp TP, trong đó 1 giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải ba, 2 giải khuyến khích. HS giỏi cấp TP đạt 30 giải. HS của trường là tác giả những sản phẩm đã có thương hiệu như Cà phê chồn sinh học, Nấm linh chi đỏ chất lượng cao. Thành quả trên có sự góp sức quan trọng của các phụ huynh. Ông Lương Văn Thiện, Trưởng ban đại diện cha mẹ HS nhà trường bộc bạch: “Từ lúc có Ban Giám hiệu mới, chất lượng giáo dục của trường và đời sống thầy cô giáo được nâng lên. Các thầy cô rất chăm lo cho HS. Do đó khi vận động anh em đóng góp xây dựng các hạng mục nhằm giúp thầy và trò có phương tiện nghiên cứu khoa học, hoặc tặng học bổng, gạo cho hơn 100 HS có hoàn cảnh khó khăn, ai cũng đồng tình tham gia”. ThS. Lê Văn Dũng, Bí thư Chi bộ – Hiệu trưởng trường cho rằng: “Ngoài hỗ trợ của phụ huynh, trường được Sở GD-ĐT rất quan tâm về chuyên môn, đầu tư xây dựng, tăng cường phòng học, bổ sung trang thiết bị, giúp trường có đủ cơ sở vật chất để giảng dạy, phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng HS giỏi, tổ chức cho HS tham gia các hoạt động trải nghiệm”.

… Nằm trong số trường dẫn đầu TP về chất lượng, Trường Tiểu học Bình Thủy (Q.Bình Thủy), có cơ sở vật chất khang trang, đa số giáo viên (GV) có trình độ trên chuẩn. 5 năm qua, hầu như năm nào trường cũng có HS đạt giải quốc gia và quốc tế. Đặc biệt, trường không có tình trạng HS ngồi nhầm lớp. Những HS yếu kém được GV phụ đạo ngay trong giờ học. HS nghèo được trường vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ học bổng, gạo và phương tiện học tập. Cô Trịnh Thị Nhung, Hiệu trưởng trường, cho biết: “Điểm mạnh của trường là có 1 tập thể rất đoàn kết, hết lòng vì HS. Mọi kế hoạch đưa ra đều được thầy cô ủng hộ. Đặc biệt, chúng tôi không bị áp lực chạy theo thành tích, vì từ Sở GD-ĐT đến Phòng Giáo dục quận đều chủ trương dạy thật – học thật, không để HS chưa đạt kiến thức, kỹ năng cơ bản được lên lớp, khiến các em trở thành đứng bên lề lớp học”.

… Là quận trung tâm, với quy mô HS nhiều nhất TP, Ninh Kiều luôn phải tìm lời giải cho bài toán áp lực tăng dân số cơ học, và luôn đảm bảo đủ trường lớp cho HS. Nhiều năm qua, ngành GD-ĐT Ninh Kiều luôn duy trì thành quả: Lá cờ đầu của TP.Cần Thơ cũng như của khu vực. Nhiều trường học của quận trở thành điển hình chất lượng giáo dục, được nhiều trường trong và ngoài TP đến tham quan, học tập. Mỗi khi Sở GD-ĐT triển khai mô hình giáo dục mới, đều chọn trường của Ninh Kiều làm thí điểm, sau đó rút kinh nghiệm nhân rộng toàn ngành. Đây cũng là nơi cung cấp nguồn nhân lực cho mạng lưới chuyên môn của Sở GD-ĐT và bồi dưỡng đội tuyển thi HS giỏi của TP. Phòng GD-ĐT quận là đơn vị duy nhất của ngành giáo dục Cần Thơ vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giai đoạn từ năm học 2014-2015 đến năm học 2018-2019. Cô Lâm Thanh Liễu, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Ninh Kiều cho biết: “Thành quả này ngoài nỗ lực của đội ngũ thầy cô giáo, cán bộ quản lý, sự quan tâm của cấp ủy và chính quyền các cấp, còn là sự chỉ đạo sâu sát nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn của Sở GD-ĐT, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng, ban chuyên môn của sở và quận, qua đó thực hiện thành công mô hình Trường điển hình đổi mới và triển khai hiệu quả nhiều chuyên đề, mô hình giáo dục khác”.

Ban Giám hiu Trưng Tiu hc Bình Thy khen thưng nhng HS đt gii ti Cuc thi Robothon và Wecode quc tế năm 2019

… Đảng bộ Sở GD-ĐT (Đảng bộ sở) có 6 chi bộ trực thuộc với 57 đảng viên. Nhiệm kỳ 2015-2020, các phòng chuyên môn tham mưu tốt cho lãnh đạo sở trong công tác quản lý, điều hành ngành. Công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy được quan tâm. Tỷ lệ GV đạt và vượt chuẩn ngày càng tăng. Toàn ngành thực hiện hiệu quả các chủ đề năm do TP phát động như: “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý”, “Đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế”, “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, “Cải cách hành chính, vận động mọi nguồn lực, hướng về cơ sở”, thực hiện thắng lợi chủ đề “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”…

Chất lượng giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông ngày càng nâng lên. Hàng năm, tỷ lệ HS xếp loại học lực khá trở lên đạt trên 50%, xếp loại hạnh kiểm khá trở lên đạt trên 90%. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ, Cần Thơ có HS đạt giải cấp khu vực và quốc tế (1 HS THPT đạt huy chương bạc Olympic tin học châu Á năm 2017. Có 26 HS tiểu học được công nhận và đạt giải tại Cuộc thi Robothon và Wecode quốc tế.).

Giáo dục thường xuyên hoạt động ngày càng nền nếp, thu hút và đáp ứng yêu cầu học tập của học viên. Công tác thi, xét tốt nghiệp, tuyển sinh đầu cấp thực hiện đúng quy chế. Công tác tổ chức thi THPT quốc gia đúng quy chế, an toàn, hiệu quả. Hàng năm tỷ lệ HS lớp 12 đỗ tốt nghiệp đạt trên 93%, đỗ vào các trường đại học ngày càng tăng: Năm học 2014-2015, tỷ lệ HS đỗ vào các trường đại học, cao đẳng là 37,73%; năm học 2018-2019, tỷ lệ này là 51,1%. Ngoài ra, kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 cho thấy: giáo dục sau THPT của TP.Cần Thơ gần như đứng đầu toàn quốc, tỷ lệ sinh viên, HS đang học một cấp giáo dục sau THPT chiếm 78,6%…

Hệ thống giáo dục, cơ sở vật chất ngày mở rộng. Toàn TP không còn phòng học tạm. Đến nay có 327/454 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 71,86%, tăng gần 30% so với đầu nhiệm kỳ. Tỷ lệ này cao hơn bình quân chung cả nước. Trong nhiệm kỳ, không có trường hợp dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm xảy ra trong trường học. Tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng các cấp, tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX năm 2016 đạt hạng 5 toàn quốc.

Thy Hiu trưng Lê Văn Dũng ti cơ s sn xut nm linh chi đ ca Trưng THPT Trung An

Với những thành quả khá toàn diện trên, Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ được Bộ GD-ĐT tặng Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu 5 TP về hoàn thành các lĩnh vực công tác các năm học: 2016-2017, 2017-2018, 2018-2019. Theo bà Trần Hồng Thắm, Bí thư Đảng ủy – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ, thành quả trên là tổng hợp nhiều yếu tố, trong đó có việc luôn coi trọng xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu. Trong đó, sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ là then chốt, có tính quyết định cho mọi thắng lợi. Hướng tới, “Toàn ngành tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, Kết luận số 51-KL/TW ngày 30-5-2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là triển khai đạt hiệu quả cao nhất Chương trình giáo dục phổ thông mới. Chỉ đạo phát động thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” thành hoạt động thường xuyên của các cơ sở giáo dục nhằm đạt kết quả cao nhiệm vụ năm học đến năm 2025, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội theo nghị quyết hàng năm của Thành ủy”, Bí thư Đảng ủy Trần Hồng Thắm cho biết.

Bài, ảnh: Đan Phưng

Bình luận (0)