Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Người tốt âm thầm quanh ta!

Tạp Chí Giáo Dục

Trong xã hi hin nay, có không ít ngưi đã làm nhng vic tt mt cách rt âm thm, nhưng sc lan ta ca nó cũng không h nh

m lòng vi nhng  bánh mì t thin ca các bn tr trong mùa dch Covid-19 va qua

Bà năm nay đã trên 70 tuổi, nhà có của ăn của để. Nhưng hễ thấy có hàng xóm nào vứt lon bia, lon nước ngọt hay bỏ những thùng carton là bà đến xin mang về nhà… Nhiều người nói lén sau lưng: “Nhờ tánh vậy nên bà mới giàu…”. Hồi mới về đây sống, tôi cũng từng thắc mắc, sao các con của bà “ngon lành” vậy mà không cản bà làm việc đó… Cho đến một buổi sáng, tôi nhìn thấy bà kéo mấy bọc ni-lông đựng đầy vỏ bia, nước ngọt và một đống thùng carton ra trước cửa, gọi chị mua ve chai lại… Tôi cứ tưởng bà bán, nhưng không, bà đã cho… Chị mua ve chai cảm ơn bà rối rít… Từ đó, mỗi lần nhà có lon bia, lon nước ngọt hay những thùng carton cũ, tôi đều mang sang gửi bà… “Làm việc tốt mà, có chịu oan ức một chút cũng không sao con à…”. Thì ra bà cũng đã từng nghe người ta nói xấu sau lưng bà… nhưng bà vẫn thản nhiên, không đính chính!

Có lần tôi tận mắt chứng kiến, tại một quán phở nổi tiếng trên đường Lý Chính Thắng (quận 3), người phụ nữ đứng tuổi vào quán ăn, chợt nhìn thấy cái bàn phía trước cửa ghi “Cơm chay từ thiện. Xin vui lòng mỗi người chỉ lấy một phần”, người phụ nữ đó liền bước ra lấy một phần cơm bỏ vào giỏ xách đang cầm trên tay. Mấy người khách ngồi ăn xì xào: “Có tiền ăn phở mà không mua nổi hộp cơm chay”. Tôi ngồi kế bên trố mắt nhìn, người phụ nữ cười nói khẽ: “Cô lấy lát cho ông bán vé số, ổng mù đâu có đọc được những dòng chữ cơm chay từ thiện này…”. Lúc đó tôi đã ứa nước mắt…!

Cách đây không lâu, khi một nhóm nghệ sĩ lên Facebook kêu gọi bạn bè, mạnh thường quân hỗ trợ cho một nam ca sĩ trẻ vừa bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não, gãy xương hàm không tiền điều trị thì không lâu sau đó, tôi được biết, nam nghệ sĩ L. đã chuyển khoản 30 triệu đồng ủng hộ… Đầu tháng 2 vừa qua, khi cố NSƯT Chiêu Hùng lâm bệnh nặng, NSƯT Thoại Mỹ cũng đã lên Facebook kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người thì sau đó, tôi theo dõi biết được nghệ sĩ L. này cũng đã chuyển khoản 50 triệu đồng giúp đỡ người anh đồng nghiệp… Tấm lòng nhân ái đó, nghệ sĩ L. còn dành cho rất nhiều đồng nghiệp cũng như những mảnh đời bất hạnh khác nữa…!

Tuy nhiên, điều đáng nói là tất cả những điều này, không hề có một bài báo nào đăng tải. Ngay cả trang cá nhân của nghệ sĩ L. cũng không hề cập nhật một dòng nào về những sự ủng hộ này… Anh đã làm việc nghĩa một cách lặng lẽ, âm thầm, xuất phát từ cái tâm của mình… Tôi biết được là vì tôi tự theo dõi, tự thân tôi tìm hiểu… Lòng hâm mộ dành cho một nghệ sĩ trẻ vừa có tâm vừa có tài như nghệ sĩ L. đã thôi thúc tôi viết lên những dòng này…!

Trong mùa đại dịch Covid-19 vừa qua, có không ít người ăn mặc đẹp, đi xe tay ga đến “cây ATM gạo” để nhận gạo. Họ bị dư luận lên án, cho là họ “mặt dày”, “giàu thấy bà còn giành của người nghèo”. Sao mình không thử nghĩ ngược lại, có thể họ không nhận cho họ mà tiện đường, họ vào nhận gạo rồi mang về cho ai đó trong xóm đang bị tật nguyền, bị mù không thể đi lại được… Sự thật là đã có những trường hợp làm việc tốt âm thầm như thế. Họ chấp nhận bị người đời cười chê nhưng trong lòng của họ lại cảm thấy rất thanh thản!

Làm việc tốt không hẳn là phải làm những việc gì đó to tát. Đôi khi chỉ là một việc tốt rất nhỏ tác dụng của nó rất lớn. Bởi nó khẳng định một điều, tình yêu thương đã được lan tỏa khắp mọi nơi…!

Minh Nguyên

 

Bình luận (0)