Sự kiện giáo dụcTin tức

Tập trung kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông

Tạp Chí Giáo Dục

Ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM phát biểu tại điểm cầu TP.HCM

Ngày 3-1-2013, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành về công tác an toàn giao thông năm 2012 và kế hoạch năm 2013. Theo đó, trong năm qua số vụ, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông (TNGT) tuy có giảm nhưng chưa bền vững…
Giảm thì có giảm…
Với mật độ dân cư đông đúc, số phương tiện tham gia giao thông tăng lên từng ngày. Do vậy, TP.HCM và Hà Nội là 2 địa phương có số vụ, số người chết và bị thương vì TNGT dù có giảm đáng kể so với năm 2011 vẫn còn khá cao.
Ông Nguyễn Văn Sửu – Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết: Trong năm qua, Hà Nội ghi nhận 777 vụ TNGT cả đường bộ và đường sắt (giảm 25 vụ so với năm ngoái) với 619 người chết (giảm 13 người) và 397 người bị thương (giảm 46 người). Trong đó, số vụ tai nạn nghiêm trọng còn 7 vụ, không còn vụ nào đặc biệt nghiêm trọng. Số điểm ùn tắc giao thông giảm từ trên 70 điểm còn khoảng 60 điểm. “Để đạt được những kết quả này, năm qua Hà Nội đã xây thêm 6 cầu vượt bằng sắt, có cái chỉ thi công trong thời gian 3 tháng. Hạn chế phương tiện giao thông trên một số tuyến đường, đặc biệt là giờ cao điểm. Xử lý mạnh tay đối với các hành vi lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh, buôn bán; đậu, đỗ xe trái phép. Bố trí giờ học của HSSV sớm hơn…”, ông Sửu nhấn mạnh.
Song, ông Sửu cũng thừa nhận là những kết quả trên chưa thật sự bền vững. Bởi nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông, TNGT vẫn còn…
Tại TP.HCM, trong năm qua đã xảy ra 882 vụ TNGT làm 745 người chết và 351 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2011 giảm 101 vụ, 93 người chết và 101 người bị thương. Ùn tắc giao thông trên 30 phút vẫn còn 2 vụ, giảm 29 vụ so với năm ngoái. “UBND TP.HCM đã xem đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Theo đó đã đầu tư 230 tỷ đồng để hoàn thành nhiều công trình trọng điểm như nút giao thông Gò Dưa, cầu Đinh Bộ Lĩnh, cầu Phú Mỹ, cầu Mỹ Thủy, cầu Rạch Chiếc trên xa lộ Hà Nội, liên tỉnh lộ 25B cũ…  Mở rộng lòng đường trên 8 tuyến đường, cải tạo các nút thắt cổ chai tại 16 giao lộ, phân bố lại làn xe trên 21 tuyến đường… Đặc biệt đã triển khai xây dựng cầu vượt bằng sắt tại ngã tư Thủ Đức và ngã tư Hàng Xanh, dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2013”, ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM cho biết.
Trong khi nhiều tỉnh, thành giảm số vụ TNGT thì ở Bắc Kạn lại tăng. Đại diện UBND tỉnh Bắc Kạn giải thích: “Nguyên nhân là do mật độ người và phương tiện tham gia giao thông tăng, ý thức của người dân chưa cao. Nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là do có nhiều tuyến đường đang thi công thì dừng lại, thi công chậm tiến độ gây khó khăn cho các phương tiện khi tham gia giao thông…”.
Nhanh chóng giải quyết các điểm đen về TNGT
Báo cáo từ các tỉnh, thành cho thấy, phần lớn số vụ TNGT xảy ra tại quốc lộ. Chẳng hạn như ở tỉnh Bắc Kạn, trong số 159 vụ TNGT (năm 2012) thì có tới 75% vụ xảy ra trên các quốc lộ đi qua tỉnh. Tại Hải Phòng, năm 2012 có 108 vụ TNGT với 106 người chết nhưng chỉ riêng tuyến quốc lộ 10 đi qua Hải Phòng với chiều dài 54km đã có 17 vụ với 18 người chết. Đại diện UBND TP.Hải Phòng cho biết: “Rất nhiều tuyến đường giao cắt với quốc lộ không có đèn tín hiệu, theo đó thường xuyên xảy ra TNGT. Tuy nhiên, theo quy định thì không được lắp đèn giao thông ở quốc lộ. Vả lại, nếu lắp thì phải là ngân sách Trung ương”…
Tương tự tại Đồng Nai, số vụ TNGT giảm 36 vụ còn 771 vụ, chết giảm 8 người còn 354 người, bị thương giảm 96 người còn 921 người. Tuy nhiên, không đạt chỉ tiêu mà tỉnh và Trung ương giao. Phần lớn số vụ TNGT xảy ra ở những tuyến quốc lộ chạy qua Đồng Nai như quốc lộ 1, quốc lộ 20… Trung bình mỗi ngày ở những tuyến đường này có khoảng 5 ngàn xe máy, 20 ngàn xe ô tô/tuyến đường lưu thông. Trong khi đó lại không thể tách riêng được làn ô tô và làn xe máy.
Tại Đà Nẵng có nút giao thông Ngã ba Huế. Đây là một điểm đen, phần lớn số vụ TNGT xảy ra ở đây. Ông Văn Hữu Chiến – Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đề nghị, cần có một nguồn vốn của Trung ương để nâng cấp điểm đem này…
Trước ý kiến của các tỉnh, thành, ông Phúc khẳng định sẽ cố gắng xem xét giải quyết. Ông cũng nhấn mạnh: “Việt Nam là quốc gia đứng thứ 11 trên thế giới về số vụ TNGT. Theo đó, năm 2013 tiếp tục được chọn làm Năm An toàn giao thông. Đề nghị các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phải nâng cao trách nhiệm của người thực thi công vụ, ý thức tự giác của người tham gia giao thông; cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là tại TP.Hà Nội và TP.HCM. Năm 2013 phải cùng nhau giảm từ 5-10% số vụ TNGT, số người chết và bị thương”…
Trung tướng Phạm Quý Ngọ – Thứ trưởng Bộ Công an cho biết: “Để đạt được chỉ tiêu của năm 2013, ngay từ những ngày đầu năm, công an các tỉnh, thành đã ra quân. Chúng tôi xin hứa sẽ làm quyết liệt hơn, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán…”.
Bài, ảnh: Hòa Triều
“Bộ GD-ĐT đang quản lý khoảng 23 triệu HSSV. Nếu làm tốt công tác giáo dục an toàn giao thông cho các em thì sẽ phần nào hạn chế được TNGT. Trong thời gian qua, ngành GD-ĐT đã phối hợp với ngành công an tổ chức tuyên truyền, giáo dục Luật An toàn giao thông cho HSSV, ngăn chặn tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường. Những HSSV vi phạm an toàn giao thông đều bị xử lý nghiêm. Dự kiến trong thời gian tới sẽ đưa chương trình giáo dục an toàn giao thông vào sách giáo khoa”, trích phát biểu của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý.
 

Bình luận (0)