|
Sở GD-ĐT TP.HCM phỏng vấn tuyển giáo viên năm 2012
|
Ngày 24-1, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ có đào tạo sư phạm trên địa bàn TP. Tại hội nghị, bên đào tạo và bên sử dụng lao động đều thừa nhận giáo sinh tuy có chuyên môn nhưng vẫn còn khá yếu về kỹ năng…
Giáo sinh thiếu kỹ năng đứng lớp
Tại hội nghị, bà Trương Thị Việt Liên – Phó trưởng phòng Giáo dục mầm non (Sở GD-ĐT TP) – khẳng định: “Công tác đào tạo của các trường sư phạm trong thời gian qua có những chuyển biến quan trọng. Tuy nhiên so với yêu cầu lao động của trường học thì năng lực của giáo sinh (giáo viên mới ra trường) chưa thích ứng được. Các em còn hạn chế về kỹ năng giao tiếp, lúng túng trong việc tổ chức lớp học, tổ chức các hoạt động cho học sinh. Đặc biệt, nhiều em chưa thật sự yêu trẻ, yêu nghề. Có thể do các em vào ngành sư phạm, cụ thể là sư phạm mầm non vì không trúng tuyển vào trường ĐH, CĐ khác, từ đó dẫn đến tình trạng thiếu gắn bó lâu dài với nghề. Không ít giáo sinh, sau thời gian thử việc 2 tháng thì bỏ nghề luôn. Chương trình đào tạo tại các trường sư phạm quá xa rời thực tế. Hiện nay, giáo viên mầm non vừa thực hiện việc dạy, vừa thực hiện việc nuôi. Do vậy, giáo viên phải làm cả các việc như vệ sinh cho cháu, vệ sinh phòng học. Tuy nhiên, nhiều giáo sinh là con cưng trong gia đình nên các em không làm được những việc này. Từ đó đâm ra chán nản và bỏ nghề”…
Giáo viên mầm non bỏ nghề nhiều, trong khi các trường đào tạo lại có giới hạn, như Trường CĐ Sư phạm TW TP.HCM. Theo ông Lê Văn Tiến – Hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm TW TP.HCM – những sinh viên có hộ khẩu ở TP học Khoa Mầm non tại trường chỉ có 15-25%/ tùy từng năm học, tương đương với khoảng 50-100 sinh viên/năm học. Đây cũng là thực trạng của Khoa Giáo dục mầm non Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Trong khi đó, trung bình mỗi năm các trường mầm non công lập trên địa bàn TP cần tới 800-1.000 giáo viên. Điều này khiến cho tình trạng thiếu giáo viên mầm non diễn ra triền miên. Hiện TP thiếu gần 1.300 giáo viên mầm non.
Ở phổ thông cũng vậy, giáo sinh có rất nhiều hạn chế như bài giảng chưa đi sâu vào nội dung của bài học, chưa bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của bộ môn. Không chỉ vậy, giáo sinh thường ít chú ý đến việc rèn luyện kỹ năng và hành vi cho học sinh. “Việc tập huấn, bồi dưỡng lại cho giáo viên mới ra trường rất mất thời gian”, ông Thái Quốc Tuấn – Phó trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT TP) – tâm tư.
Phải có trường thực nghiệm sư phạm
|
Sở GD-ĐT TP.HCM đã “bắt tay” cùng các trường sư phạm nhằm nâng chuẩn giáo viên
|
Ông Nguyễn Phúc Huy Tùng – Phó trưởng phòng Giáo dục thường xuyên (Sở GD-ĐT TP) – kể lại: “Trong đợt phỏng vấn tuyển giáo viên năm 2012, tôi đã phỏng vấn một sinh viên được đào tạo chính quy về ngoại ngữ. Khi tôi hỏi, tại sao học sinh Việt Nam lại sử dụng tiếng Anh yếu hơn học sinh Singapore, em này không trả lời được. Điều đó cho thấy, việc đào tạo trong các trường sư phạm còn yếu các kiến thức ngoài xã hội”.
“Không có gì là ngạc nhiên khi các đơn vị sử dụng lao động chê giáo sinh mới ra trường còn yếu kỹ năng”, PGS.TS Nguyễn Kim Hồng – Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM – thừa nhận.
Và theo ông, nguyên nhân chính vẫn là do: “Chúng ta đang thiếu trường thực nghiệm sư phạm để sinh viên được thực tập thường xuyên hơn. Hiện nay chỉ có 4-8 tuần/khóa học là quá ít”.
Đã vậy, “Khi sinh viên xuống trường phổ thông thực tập, không phải hiệu trưởng nào cũng nhiệt tình giúp đỡ. Với những em không may mắn như vậy thì đợt thực tập chẳng khác nào một cuộc dạo chơi, rất lãng phí”, ông Nguyễn Tiến Dũng (Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) khẳng định.
Tuy nhiên, để có được các trường thực nghiệm sư phạm thì không phải là chuyện dễ. Nào là quỹ đất, nào là cơ chế tài chính… “Tại sao chúng ta không xây dựng trường thực nghiệm bên ngoài trường sư phạm”, ông Lê Văn Tiến đặt vấn đề.
Trong khi đó, ông Lê Ngọc Điệp – Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TP) – cho biết sẵn sàng để các trường sư phạm cử sinh viên xuống các trường tiểu học trên địa bàn TP thực hành trong thời gian dài… Không chỉ riêng các trường tiểu học mà các trường mầm non, THCS, THPT, trung tâm GDTX cũng sẵn sàng rộng cửa đón chào sinh viên sư phạm đến thực hành.
Tại hội nghị, nhiều đại biểu cũng cho rằng, việc thay đổi chương trình đào tạo tại các trường sư phạm là một vấn đề cần thiết. Muốn làm được điều đó thì phải có sự tham gia của các trường phổ thông. Vì chỉ có trường phổ thông mới hiểu học sinh cần gì ở giáo viên…
“Thời gian qua, giữa ngành GD-ĐT TP.HCM và các trường sư phạm trên địa bàn đã có nhiều sự phối hợp với nhau, tuy nhiên sự phối hợp này vẫn còn đơn lẻ. Vì vậy cần phải thành lập Hội đồng hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ khối ngành sư phạm để phối hợp với Sở GD-ĐT có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên. Có như vậy, khi các trường đào tạo sẽ có nơi sử dụng, tránh được tình trạng nơi thiếu, nơi thừa. Và đặc biệt, chất lượng giáo sinh cũng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu của các trường phổ thông”, ông Phạm Ngọc Thanh – Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM – nhấn mạnh.
Bài, ảnh: Hòa Triều
| “Sẵn sàng để các trường sư phạm cử sinh viên xuống các trường tiểu học trên địa bàn TP thực hành trong thời gian dài…”, ông Lê Ngọc Điệp – Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TP) – cho biết. |



Bình luận (0)