Sáng ngày 27.1, UBND TP.HCM đã làm lễ khánh thành và thông xe hai cầu vượt bằng thép đầu tiên là cầu vượt Thủ Đức và Hàng Xanh.
Theo đó, kể từ nay, ôtô đi qua khu vực vòng xoay Hàng Xanh cũng như ngã tư Thủ Đức sẽ đi trên cầu vượt theo chiều quy định. Nếu cầu vượt Thủ Đức không giới hạn tải trọng xe thì cầu vượt Hàng Xanh hạn chế tải trọng: cấm xe tải có tổng trọng lượng từ 10 tấn trở lên, đồng thời cấm lưu thông cả khách bộ hành và xe 2 – 3 bánh.

Chuyến xe buýt đầu tiên đi qua cầu vượt Hàng Xanh sau lễ thông xe sáng 27.1. Ảnh: Thanh Hảo
Cầu vượt ngã tư Thủ Đức có tổng chiều dài 570m, bốn làn xe, vốn đầu tư 277 tỉ đồng; cầu vượt ngã tư Hàng Xanh dài 390m, vốn đầu tư 183 tỉ đồng. Theo ông Vũ Kiến Thiết, giám đốc khu Quản lý giao thông đô thị số 2, việc thông xe hai cầu vượt sẽ giúp giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên tại vòng xoay Hàng Xanh và ngã tư Thủ Đức (ông Thiết còn kỳ vọng hai cầu vượt này sẽ giúp giải quyết 60 – 75% tình trạng ùn tắc tại hai giao lộ trên và cho trục đường xa lộ Hà Nội – Điện Biên Phủ), nhất là trong các ngày cao điểm về quê ăn tết hay đi chơi lễ của người dân thành phố.
Cũng để giải thoát xe nhanh hơn, mới đây TP.HCM đã chấp thuận cho xe gắn máy hai bánh được phép đi vào làn đường dành cho ôtô trong giờ cao điểm trên cầu Sài Gòn (6 – 8 giờ và 16 – 18 giờ) và cầu Bình Triệu 1 (16 – 18 giờ). Hai sự kiện trên, theo ông Lê Hồng Việt, phó chánh thanh tra sở Giao thông vận tải TP.HCM “là đã mở bung cửa ngõ phía đông”.
Cũng liên quan đến giao thông, trước đó, sở Giao thông vận tải TP.HCM đã kiến nghị Chính phủ nhiều giải pháp để khuyến khích nhà đầu tư xây dựng bãi giữ xe ở khu vực trung tâm, như: miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất và tiền chuyển mục đích sử dụng đất đối với các dự án đầu tư xây dựng, khai thác bến bãi vận tải, các dịch vụ cung ứng chỗ đậu xe phục vụ công cộng để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào xây dựng bến bãi đậu xe. Cho doanh nghiệp được miễn tiền thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời gian mười năm từ khi công trình bắt đầu vận hành đi vào khai thác (đối với các dự án đầu tư xây dựng bãi đậu xe mà đất được giao phải thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng). Đặc biệt, kiến nghị cho nhà đầu tư tự quyết định giá dịch vụ trông giữ xe khi kinh doanh khai thác…
Đào Lê (SGTT)

Bình luận (0)