|
HS thi tốt nghiệp THPT năm 2012. Ảnh: N.Anh
|
Sáng 29-3, Bộ GD-ĐT chính thức công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Đó là toán, văn, ngoại ngữ, hóa học, sinh học và địa lý. Với môn ngoại ngữ, thí sinh phải thi một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật; thí sinh không theo học hết chương trình THPT hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy – học thì được thi thay thế bằng môn vật lí (thi theo hình thức trắc nghiệm). Đối với hệ GDTX, thi 6 môn: Ngữ văn, toán, hóa học, sinh học, địa lí, vật lí; trong đó, các môn: Hóa học, sinh học, vật lí thi theo hình thức trắc nghiệm. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 sẽ được diễn ra từ ngày 2 đến 4-6.
Tài liệu ôn thi tốt nhất là SGK
Bộ GD-ĐT cho biết, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là kiến thức lớp 12, đảm bảo kiểm tra bao quát kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết về thực hành của người học. Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT khẳng định đối với thí sinh, tài liệu ôn thi tốt nhất chính là SGK. Cũng theo ông Chuẩn, kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, HS cần chuẩn bị thật tốt về kiến thức, kỹ năng và tâm lý. Ngoài việc nắm vững chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và biết vận dụng những kiến thức đó khi làm bài thi, các em HS cần chuẩn bị một số kỹ năng quan trọng như: Biết tổng hợp kiến thức của các phần, các chương và của toàn bộ chương trình THPT đặc biệt là chương trình lớp 12; biết tự tổ chức thảo luận theo nhóm, trao đổi, tranh luận để hiểu sâu hơn về kiến thức, tự trau dồi kiến thức một cách chủ động; có các kỹ năng phân tích để hiểu đề thi, trình bày bài thi.
HS cần nắm được quy chế thi và thực hiện đúng quy chế để tránh những điều sơ suất hoặc vi phạm trong khi thi, ảnh hưởng đến kết quả thi. Bên cạnh đó, các em cần tự tin vào kiến thức của mình, chuẩn bị tâm thế chủ động, vững vàng khi bước vào kỳ thi bởi yếu tố tâm lý đóng một vai trò không nhỏ trong kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT nói riêng và các kỳ thi quan trọng nói chung. Cũng giống như những năm trước, năm nay, Bộ GD-ĐT không chỉ đạo việc in tài liệu hướng dẫn thi tốt nghiệp, không cho phép bất kỳ tổ chức, cá nhân nào lấy danh nghĩa của bộ để viết, in, phát hành tài liệu ôn tập thi tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT còn cho biết trừ đề thi các môn ngoại ngữ, đề thi của các môn còn lại trong kỳ thi năm nay vẫn tiếp tục có hai phần: Phần bắt buộc (phần chung) là nội dung kiến thức giao thoa giữa chương trình chuẩn và nâng cao; phần tự chọn (phần riêng) ra theo nội dung kiến thức của chương trình chuẩn hoặc nâng cao. Đối với đề thi có phần tự chọn, thí sinh chỉ được làm bài một trong hai phần tự chọn; nếu thí sinh làm bài cả hai phần tự chọn thì chỉ được chấm điểm phần chung mà không được chấm phần riêng.
Lãnh đạo Cục Khảo thí còn cho biết thêm: Đề thi sẽ có khoảng 50% điểm số dành cho các câu hỏi thông hiểu, vận dụng kiến thức. Khuyến khích hướng ra đề mở, đề có những câu hỏi phát huy tính sáng tạo, kỹ năng phân tích, tổng hợp kiến thức ở đề thi tất cả các môn thi tốt nghiệp 2013, nhất là các môn thi tự luận theo hướng vừa phù hợp với đặc thù bộ môn vừa đảm bảo mục đích của kỳ thi là đánh giá, xác nhận trình độ THPT của người học. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục ra đề theo hướng mở, sẽ có những câu hỏi phát huy tính sáng tạo, kỹ năng phân tích, tổng hợp kiến thức ở đề thi tất cả các môn thi tốt nghiệp 2013, nhất là các môn thi tự luận theo hướng vừa phù hợp với đặc thù bộ môn vừa đảm bảo mục đích của kỳ thi là đánh giá, xác nhận trình độ THPT của người học.
Không được “bên trọng, bên khinh”
|
HS Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM) xem Bộ GD-ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Ảnh: A.Khôi
|
Cô Nguyễn Thị Thu Cúc, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định (TP.HCM) cho biết, nhà trường triển khai cho GV dạy đều tất cả các môn, không bỏ bài, không dạy trễ giờ và nhất là không có sự đồn đoán. “Mọi hoạt động dạy và học của thầy và trò đều được thực hiện theo đúng chương trình Bộ GD-ĐT đưa ra. Và từ nay cho đến khi kết thúc chương trình, các môn học không thi tốt nghiệp vẫn được đảm bảo theo lịch do Sở GD-ĐT chỉ đạo”. Tại Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (TP.HCM), thầy Lê Minh, Tổ trưởng bộ môn địa lý cho biết, hầu hết GV địa lý các trường đều có sự chuẩn bị từ trước và dạy đủ chương trình nên không ai cảm thấy “hụt hẫng” trước thông tin công bố của bộ. “Theo tôi thấy, HS đón nhận thông tin với tâm trạng bình thường, thậm chí nhiều em như “quẳng được gánh nặng” vì sợ phải thi cả hai môn lịch sử và địa lý như năm ngoái. Dù đều là hai môn tự luận nhưng so với lịch sử thì môn địa lý sẽ nhẹ nhàng hơn nếu HS biết cách học bài và vận dụng”, thầy Minh khẳng định.
Tương tự, một GV Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM) cho biết, môn sinh là một trong những môn có khả năng rơi vào những môn thi tốt nghiệp khá cao nên rất nhiều HS không dám lơ là. Hơn nữa, trong quá trình học tập các em phải đảm bảo chất lượng học tập các môn, môn nào yếu sẽ được phụ đạo nên cả hai môn hóa, sinh không phải là trở ngại quá lớn không chỉ với HS trường này và kể cả những HS trên địa bàn TP.HCM.
Xử lý nghiêm tiêu cực
Năm nay, cùng với tiếp tục đổi mới cách ra đề thi thì nhiều khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng được Bộ GD-ĐT thay đổi theo hướng có lợi cho thí sinh như bổ sung thêm đối tượng tuyển thẳng.
Bộ sẽ tăng cường các biện pháp chống tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013, đặc biệt là sẽ xử lý nghiêm những vi phạm đối với thí sinh cũng như GV, cán bộ tham gia công tác tổ chức thi. Thí sinh sẽ bị đình chỉ thi và hủy kết quả của cả kỳ thi nếu vi phạm một trong các khuyết điểm gồm mang vào phòng thi tài liệu, vật dụng trái với quy định hoặc vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, bia, rượu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi; nhận bài giải sẵn của người khác; chuyển giấy nháp, bài thi cho thí sinh khác hoặc nhận giấy nháp, bài thi của thí sinh khác; cố tình không nộp bài thi, dùng bài thi hoặc giấy nháp của người khác để nộp làm bài thi của mình hoặc có bài thi giống nhau do chép bài của nhau. Hủy kết quả thi và cấm thi từ 1 đến 2 năm nếu vi phạm một trong các khuyết điểm hành hung giám thị, giám khảo, người phục vụ của các hội đồng coi thi, hội đồng chấm thi, hội đồng phúc khảo; gây rối làm mất trật tự an ninh ở khu vực coi thi, gây hậu quả nghiêm trọng cho kỳ thi; khai man hồ sơ thi hoặc nhờ người thi hộ; vi phạm quy định cung cấp thông tin và bằng chứng về vi phạm quy chế thi.
Đối với các thông tin, bằng chứng về vi phạm quy chế thi, bộ sẽ tổ chức tiếp nhận tại Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT Trung ương hoặc ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, thành phố; thanh tra giáo dục các cấp. Người cung cấp thông tin và bằng chứng về vi phạm quy chế thi phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của thông tin và bằng chứng đã cung cấp, không được lợi dụng việc làm đó để gây ảnh hưởng tiêu cực đến kỳ thi. Thí sinh được mang các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác. Đây là một biện pháp để phòng chống tiêu cực trong phòng thi. Bộ GD-ĐT cũng thông báo sẽ tổ chức chấm kiểm tra và chấm thẩm định bài thi. Mỗi hội đồng chấm thi sẽ có một tổ chấm kiểm tra bài thi tự luận, độc lập với các tổ chấm thi. Tổ chấm kiểm tra thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi của mỗi môn thi tự luận, theo tiến độ chấm của hội đồng chấm thi.
Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng khẳng định sẽ giữ ổn định hai kỳ thi quốc gia từ nay đến 2015. Chỉ thay đổi kỹ thuật để đảm bảo các kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.
N.Huê – N.Anh
|
Đã có sự chuẩn bị từ trước
Theo ghi nhận của Giáo Dục TP.HCM, hầu hết HS và GV đều không bất ngờ trước quyết định này. “Thật ra, điều em và rất nhiều bạn bất ngờ là khi nghe 3 môn thể dục, GDCD, công nghệ được đưa vào kỳ thi tốt nghiệp năm nay. Rất may đó chỉ là tin đồn không có thật, chứ nếu mà điều đó xảy ra thì HS chúng em không biết phải làm thế nào”, Lê Vũ Thảo Nguyên, HS Trường THPT Hiệp Bình cho biết. Nói về các môn thi năm này, Nguyên cho biết, việc đoán “mò” các môn thi tốt nghiệp đã “nóng” ngay từ khi sang học kỳ 2. “Tuy nhiên, GV chủ nhiệm lớp em đã nhắc nhở HS không nên đồn đoán và phải học đều các môn, không “nặng nhẹ” với môn nào để tránh cảm giác hụt hẫng và ảnh hưởng đến chất lượng học tới các môn còn lại”, Nguyên khẳng định.
Trước thông tin môn địa lý có trong kỳ thi năm nay, nhiều HS TP.HCM không tỏ ra quá ngạc nhiên trước quyết định này dù bộ môn địa lý đã có “thâm niên” 5 năm liền trong “lịch sử” các kỳ thi tốt nghiệp THPT (bắt đầu từ năm học 2008-2009). Lê Phạm Tùng Linh, HS Trường THPT Marie Curie chia sẻ: HS nhà trường đã sớm đoán được hai môn lịch sử và địa lý sẽ có trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay nhờ… theo dõi thời sự. “Tranh chấp biển Đông là vấn đề khá “nhạy cảm” trong 2 năm gần đây, nhất là các sự việc tàu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền, phá rối ngư dân trên biển. Các phương tiện truyền thông gần đây cũng đăng tải nhiều thông tin về các cuộc chiến giành chủ quyền của Việt Nam trên biển đảo, biên giới. Thêm vào đó, việc tuyên truyền để giới trẻ hiểu và nắm rõ chủ quyền lãnh thổ đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam được rất nhiều cơ quan, tổ chức Đoàn đẩy mạnh. Em không thấy lạ hay bất ngờ trước thông tin môn địa lý được đưa vào kỳ thi năm nay”, Linh lập luận.
Tường Vy
|
|
Không quá lo môn địa lý
Theo thầy Trần Văn Quang, Tổ trưởng môn địa lý Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, những HS lỡ “bỏ rơi” môn địa lý không nên quá lo lắng đối với môn thi này. Kiến thức môn địa lý tuy rộng nhưng không khó học, HS chỉ cần nắm vững kiến thức trong chương trình SGK, biết vận dụng và liên hệ với từng đặc điểm của vùng, miền và nhất là biết đọc Atlat thì việc ôn tập sẽ không còn nặng nề. Trong quá trình ôn tập, các em cần khắc phục những lỗi sai thường dễ mất điểm trong môn địa lý như tên, ký hiệu, chú thích các loại biểu đồ, nhận xét ngắn gọn, dễ hiểu và đúng trọng tâm đề tránh đi lạc với yêu cầu câu hỏi.
N.Anh
|



Bình luận (0)