Đã “kéo” được người học về với ngành sư phạm, việc “giữ chân” đội ngũ này để họ toàn tâm toàn ý phục vụ ngành lại càng cần được chú ý. Thực tế thời gian qua, đã có chuyện sinh viên học miệt mài ngành sư phạm để rồi khi tốt nghiệp lại đi phục vụ một công việc trái ngành, gây lãng phí. Và để người học “trụ” lại được với ngành, không chỉ nằm ở vấn đề lương, chính sách đãi ngộ mà còn cần chú ý đến việc đào tạo bám sát nhu cầu xã hội. Chỉ có đào tạo theo đúng nhu cầu xã hội, người học ra mới không bị thất nghiệp mà đơn vị sử dụng lao động cũng yên tâm tuyển được đúng việc đúng người.
ATGT trong và ngoài khu vực trường học
Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi và xử lý triệt để các hành vi vi phạm an toàn giao thông (ATGT) trong học sinh sinh viên (HSSV); góp phần thực hiện hiệu quả công tác ATGT trong năm 2013, Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có kế hoạch đẩy mạnh công tác giáo dục ATGT gửi các đơn vị trường học.
Chủ đề hưởng ứng công tác đảm bảo ATGT 2013 của ngành GD-ĐT thành phố là: “Nâng cao ý thức tự giác và văn hóa trong giao thông đối với HSSV thành phố”. Theo đó, ngành GD-ĐT đề ra các chỉ tiêu: 98% trường học không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) trước cổng trường kéo dài trên 30 phút; 100% trường học tuyên truyền, giáo dục ATGT cho HSSV, cán bộ giáo viên của đơn vị ít nhất từ 15 phút đến 30 phút/tháng, tuyên truyền phổ biến đến cha mẹ HS cùng thực hiện.
Để giải quyết tình trạng UTGT trước cổng trường, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường phối hợp đồng thời chặt chẽ với công an, chính quyền địa phương giữ trật tự cổng trường và lề đường xung quanh trường. Trong đó, đề nghị với chính quyền địa phương yêu cầu các hộ dân giữ xe xung quanh trường cam kết không giữ xe phân khối lớn cho HS nhằm giảm thiểu tình trạng HS chưa đủ tuổi sử dụng xe gắn máy phân khối lớn. Đối với các cụm trường gần nhau, các trường nằm trên những trục đường có mật độ giao thông cao, yêu cầu hiệu trưởng các trường bố trí lệch giờ vào học và giờ tan trường để không gây UTGT. Hiệu trưởng căn cứ tình hình giao thông của địa phương chủ động điều chỉnh lệch giờ học của từng khối lớp khoảng từ 5-15 phút. Hạn chế tối đa việc phụ huynh đậu xe mất trật tự trước cổng trường vào các giờ tan học gây UTGT cục bộ trước cổng trường.
Đối với các trung tâm ngoại ngữ, tin học, văn hóa ngoài giờ nếu để xảy ra UTGT sẽ bị rút giấy phép kinh doanh.
Về phía Sở GD-ĐT, phối hợp với các cơ quan di dời cổng, tường rào một số trường vào sâu bên trong để có nơi cho phụ huynh dừng đậu xe khi đưa đón HS; cải tạo, chỉnh trang lại một số cổng trường cho rộng hơn hoặc làm thêm cổng phụ để hạn chế tình trạng chen lấn gây mất trật tự và ATGT khi tan học…
Vận động HSSV thực hiện các hành vi văn hóa khi tham gia GT gồm: Tự giác chấp hành pháp luật về ATGT; chủ động nhường đường; thân thiện với người đồng hành; không nói tục, chửi bậy, không hút thuốc lá và vứt rác bừa bãi; hạn chế sử dụng còi nơi đông người; sẵn sàng giúp đỡ người bị tai nạn giao thông… Tuyên truyền, giáo dục HS đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm theo quy định; sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc phương tiện không có động cơ thay cho phương tiện cơ giới cá nhân ít nhất 1 lần/tuần. Tuyên truyền, vận động phụ huynh đội mũ bảo hiểm cho HS khi ngồi trên xe, nhất là HS từ 6 tuổi trở lên. Tuyên truyền, giáo dục HSSV khi đi đò phải mặc áo phao hoặc sử dụng cặp phao, dụng cụ cứu sinh…
Những trường hợp vi phạm đều bị xử lý kỷ luật để răn đe, cụ thể: Làm bản kiểm điểm và lưu hồ sơ; mời cha mẹ HS vào thông báo, nhắc nhở và cam kết với nhà trường không để con em tiếp tục vi phạm; cảnh cáo trước lớp, dưới cờ; hạ bậc hạnh kiểm trong đánh giá xếp loại của tháng, của học kỳ. Nếu tái phạm sẽ xử lý hạnh kiểm yếu trong năm học.
H.Triều

Bình luận (0)