Sự kiện giáo dụcTin tức

HS-SV còn “nói không” với an toàn giao thông

Tạp Chí Giáo Dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý trao bằng khen của Ban ATGT quốc gia cho các tập thể xuất sắc

Ngày 26-4, tại TP.HCM, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội thảo tổng kết 5 năm triển khai thực hiện công tác giáo dục an toàn giao thông (ATGT) trong trường học giai đoạn 2008-2013.
Tại hội thảo, ông Ngũ Duy Anh – Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT) – cho biết: “Theo báo cáo của các sở GD-ĐT và thống kê của ngành công an cho thấy việc học sinh – sinh viên (HS-SV) vi phạm ATGT vẫn diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng tại một số địa phương. Tình trạng HS chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng diễn ra nhiều tại một số đô thị lớn…”.
Đèn xanh, đèn đỏ… in hình trắng đen
Hiện nay, tài liệu giảng dạy ATGT đã được biên soạn và tổ chức giảng dạy cho các bậc học từ MN đến ĐH. Ở MN, giáo dục ATGT được thực hiện thông qua chủ đề, chiếm 3-4 tuần/ năm học từ lớp mầm (3 tuổi) đến lớp lá (5 tuổi). Ở bậc TH, đưa vào chương trình giảng dạy chính khóa thông qua các bài học trong các môn tự nhiên – xã hội (từ lớp 1 đến lớp 3), lồng ghép vào môn đạo đức lớp 4 và môn khoa học lớp 5. Đối với HS trung học, dạy tích hợp vào môn giáo dục công dân lớp 6, môn địa lý lớp 9, 10 và 12; đồng thời đầu năm học có 2 tiết ngoại khóa. Đối với HS-SV các trường ĐH, CĐ và TCCN, việc giáo dục ATGT thực hiện trong “Tuần sinh hoạt công dân, HS-SV đầu khóa học, đầu năm học và cuối khóa học” với thời lượng 4 tiết.
Với thời lượng giảng dạy như thế, nhiều đại biểu cho là quá ít. Một năm học mà chỉ học vài ba tiết, thậm chí có những năm không học thì làm sao có thể thay đổi hành vi, nhận thức của HS-SV khi tham gia giao thông.
Theo ông Nguyễn Hùng Nhiên – Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hậu Giang: “Cần phải tăng thời lượng giảng dạy ATGT đối với bậc THCS và THPT đồng bộ cả về hình thức lẫn nội dung…”. Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Thiện – Phó phòng Công tác SV Trường ĐH Sư phạm TP.HCM – kiến nghị: “Bộ GD-ĐT cần nghiên cứu, chỉ đạo thống nhất nên đưa vấn đề giáo dục ATGT thành chương trình giảng dạy chính khóa để các trường có cơ sở pháp lý thực hiện”.
Riêng về nội dung chương trình, ông Trần Đức Khanh – Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Bàng (Q.5, TP.HCM) – khẳng định: “Tài liệu, hình ảnh để hỗ trợ bài dạy, đồ dùng dạy học cho nội dung giáo dục ATGT trong nhà trường hiện nay không đầy đủ, chưa phong phú. Hình ảnh minh họa biển báo giao thông trong sách giáo khoa là hình trắng đen nên HS khó phân biệt”.
Ông Nguyễn Hiệp Thống – Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội – thì bức xúc: “Tôi chưa thấy tài liệu nào xấu như tài liệu giảng dạy ATGT trong trường phổ thông”…
Thầy dạy một đằng, phụ huynh thực hành một nẻo

Phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông. Ảnh: Anh Khôi

Mặc dù thời lượng còn ít, giáo trình còn nghèo nàn nhưng các trường vẫn tích cực giáo dục ATGT cho HS. Song, buổi sáng ở trường thầy dạy lý thuyết là không được vượt đèn đỏ, không được đi trên vỉa hè. Buổi chiều, cha mẹ đón về, thấy đèn đỏ vẫn vô tư vượt, thản nhiên leo lên vỉa hè nhưng không có  cảnh sát giao thông nào thổi phạt, nhắc nhở. Thực tế này, khiến nhiều HS chẳng biết phải nghe lời thầy dạy hay nhìn vào thực tế bên ngoài cổng trường.
Sự thiếu ý thức của một bộ phận không nhỏ phụ huynh còn được thể hiện ở việc đứng tràn ra lòng đường chờ con giờ tan học. Điều này dẫn đến tình trạng: “Cứ đến chiều là tắc đường trước cổng trường. Giáo viên, bảo vệ nhắc nhở cỡ nào, phụ huynh cũng không chịu nghe. Nhưng khi nhà trường mở cổng cho phụ huynh vào đón con thì lại xảy ra tình trạng kẻ xấu trà trộn vào trường lấy cắp tài sản, có hành vi không tốt đối với HS…”, ông Nguyễn Hiệp Thống bức xúc.
Đối với vấn đề đội mũ bảo hiểm cho HS tiểu học, không giao xe cho HS khi chưa có giấy phép lái xe, mặc dù các trường tuyên truyền ra rả, phụ huynh đã ký cam kết nhưng… hình ảnh HS tiểu học không đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe phụ huynh vẫn đầy đường, HS bậc THPT, thậm chí cả bậc THCS đi xe máy trên 50cc không phải là ít. Theo số liệu của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt gửi về các sở GD-ĐT cho thấy, hầu như không tháng nào là không có hàng chục HS vi phạm trật tự ATGT.
Hậu quả của việc phụ huynh giao xe cho con khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm cho HS, vượt đèn đỏ khi chở con đi học… rất đáng báo động. “Năm 2012, cả nước có 9.540 người chết vì tai nạn giao thông, trong đó gần 5% dưới 18 tuổi, gần 35% từ 18-27 tuổi. Quý I năm 2013, cả nước xảy ra 7.472 vụ tai nạn giao thông làm 2.568 người chết. Trong đó, dưới 18 tuổi chiếm trên 19%, từ 18-27 tuổi chiếm gần 20%”, Đại tá Phạm Minh Tuấn – Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt (Bộ Công an) – cho biết.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý khẳng định: “Trong thời gian qua, ngành GD-ĐT đã có nhiều cố gắng trong việc giáo dục ATGT cho HS-SV, qua đó tạo được sự chuyển biến tích cực trong các em. Tuy nhiên, tình trạng HS-SV vi phạm trật tự ATGT vẫn còn. Vì vậy, trong thời gian tới, không chỉ nhà trường mà cả gia đình, xã hội cũng cần phải vào cuộc để giáo dục ATGT cho HS-SV. Phải cương quyết không cho HS đi xe gắn máy khi chưa có giấy phép lái xe. Đưa giáo dục ATGT vào kỹ năng sống cho HS…”.
Bài, ảnh: Hòa Triều
Tại hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia – cho biết: “Tất cả mọi thứ đều “ép” vào trường học, nào là kiến thức phòng chống ma túy, ATGT đến phòng chống tham nhũng… Tuy vậy, không thể không tăng thời lượng giáo dục ATGT trong trường học, vì nó liên quan đến tính mạng con người. Tài liệu giảng dạy ATGT hiện nay vừa thừa, vừa thiếu. Ban ATGT quốc gia sẽ phối hợp cùng Bộ GD-ĐT tích hợp tài liệu cho ra một bộ tài liệu chuẩn để đưa xuống các trường trong đầu năm học tới…”.
 

Bình luận (0)