Sự kiện giáo dụcTin tức

Nhiều nguyên nhân làm chậm tiến độ kiên cố hóa trường lớp

Tạp Chí Giáo Dục

Giải trình, làm rõ thêm các số liệu về kết quả việc thực hiện trái phiếu Chính phủ trong lĩnh vực kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên trước Quốc hội ngày 7-6, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, số trường, lớp và phòng công vụ không đạt kế hoạch vì tổng kinh phí không tăng, nhưng chi phí thực tế tăng. Đồng thời, Phó thủ tướng cũng đưa ra những sai phạm trong xây dựng trường lớp.
Theo Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phần kinh phí dự kiến 24.800 tỷ cho giai đoạn 2008-2012, trong đó trái phiếu Trung ương là 17.000 tỷ chiếm 68%; kinh phí địa phương huy động là 7.700 tỷ, chiếm 32%. Trên thực tế nơi có điều kiện thuận lợi thì ngân sách địa phương đối ứng có thể lên đến 60-80%, địa phương khó khăn đối ứng là 20%. Nói về con số phòng học chỉ đạt 65%, Phó thủ tướng lý giải có mấy nguyên nhân. Thứ nhất, sau khoảng 6 tháng triển khai xuất hiện một số khó khăn. Giá cả được xây dựng vào năm 2008, nhưng do lạm phát, chỉ sau 6 tháng các địa phương đều yêu cầu tăng định mức để đảm bảo số trường, lớp học. Ngân sách dự kiến ban đầu là 24.000 tỷ, nhưng thực tế qua 4 năm, tổng chi là 30.894 tỷ, trong đó ngân sách Trung ương chi đảm bảo 100%; rất nhiều tỉnh đã cố gắng huy động thêm cho ngân sách địa phương chi kế hoạch đạt 180%. Chính nhờ địa phương huy động tăng thêm nên tổng kinh phí của dự án này vượt dự kiến ban đầu 24%, nhờ vậy đã đạt được 65% như đã báo cáo. Còn nếu các địa phương chỉ chi theo kế hoạch là trên 7.700 tỷ thì tỷ lệ đạt còn thấp hơn.
Thứ hai là chi phí xây dựng trường lớp học, nếu vật tư đưa lên miền núi giá cả sẽ khác miền xuôi, đưa ra đảo cũng khác miền xuôi, cho nên xác định trở lại là chi phí xây dựng do địa phương quyết định, thực hiện giám sát cơ sở. Thứ ba là về thiết kế, Bộ Xây dựng đã có thiết kế trường với các khu vực, nhưng trên thực tế thì nền móng của trường lớp học không thể dùng chung cho cả nước, vùng đồng bằng với vùng miền núi khác nhau, cho nên thiết kế phải có yêu cầu điều chỉnh. Thống nhất giao cho sở xây dựng các địa phương cùng sở giáo dục tham mưu giải quyết vấn đề thiết kế. Và cuối cùng là thực hiện giao ban trong năm đầu tiên mỗi quý một lần qua mạng toàn quốc, từ năm thứ 2 trở đi thì 6 tháng giao ban một lần, và có các đoàn kiểm tra các bộ, ngành kiểm tra, đánh giá hiệu quả.
N.Huê

Bình luận (0)