Sự kiện giáo dụcTin tức

Nhận xét đề thi

Tạp Chí Giáo Dục

Môn toán
Thầy Nguyễn Thanh Tịnh (giáo viên Trường THCS Nguyễn Du, Q.1): Đề không khó hơn năm rồi
Về hình thức, đề có cấu trúc theo kiểu “truyền thống” làm cho thí sinh (TS) không bị “choáng” khi mới đọc đề. Điều này rất quan trọng vì các em có cảm giác “quen quen” như những gì đã được thầy cô ở trường rèn luyện, từ đó ổn định tâm lý và tự tin làm bài. Còn về nội dung, phần đại số câu 1, giống như mọi năm gồm 4 câu nhỏ (mỗi câu 0,5 điểm), TS dễ dàng lấy trọn điểm câu này nếu các em sử dụng công thức tính nhẩm ở câu c thì tiết kiệm được thời gian làm bài. Câu 2 chỉ cần TS cẩn thận là làm trọn vẹn. Câu 3b đòi hỏi TS phải có kỹ năng biến đổi tương đối “cứng tay” mới giải quyết được. Câu 4, TS phải tìm điều kiện của m để phương trình có nghiệm, sau đó mới sử dụng hệ thức Viet để giải quyết tiếp.
Phần hình học, nếu các em không đọc rõ từng yêu cầu của đề thì không vẽ được hình; chẳng hạn trong đề có ghi là ab nhỏ hơn ac nhưng nếu vẽ lớn hơn thì sẽ không cắt đường tròn tại hai điểm. Ngoài ra, các em sẽ mất thời gian ở câu b vì không nhìn được biểu thức trung gian, câu c, d dành cho TS khá giỏi. Như vậy, đề năm nay không khó hơn năm rồi và vừa sức TS, các em có học lực khá dễ dàng đạt được 7-8 điểm, TS thực sự giỏi mới đạt điểm 10.
Môn ngữ văn: Đậm chất nhân văn
Cô Phạm Thị Vân Hương(Trưởng bộ môn văn, Trường THCS Trần Văn Ơn, Q.1) cho biết cấu trúc đề thi năm nay giống như năm rồi nhưng cách ra theo hướng mở nhiều hơn nên sẽ khơi gợi nhiều cảm xúc, sáng tạo của HS. Ở câu nghị luận văn học, đề ra cụ thể, rõ ràng nên HS sẽ tập trung và phân tích. Đề văn nghị luận xã hội khá hay, đậm chất nhân văn, đưa ra nhiều vấn đề hay, mang tính gợi mở cho HS.
Thầy Nguyễn Văn Cải (Phó hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung) cho rằng đề rất hay, tất cả các câu đều sát với chương trình, gắn liền với cuộc sống, đòi hỏi người học phải tư duy và biết vận dụng kỹ năng kiến thức mới làm tốt bài thi, chống học thuộc lòng. Câu 3 đầy chất nhân văn và đạo đức, có tác dụng tốt đến HS, đặc biệt là HS trên địa bàn TP.HCM. Đây là một đề thi vừa sinh động về hình thức, vừa chất lượng về nội dung, khơi gợi sự sáng tạo của HS.
Tuy nhiên, một giáo viên ở quận 3 nhận định: Đề thi có nhiều điểm mới nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn cho giáo viên và TS. Chẳng hạn, ở câu 2 (tiếng Việt) thì ngôn ngữ chat trong hình ảnh minh họa của đề chỉ dùng trên văn bản, giấy tờ, còn khi giao tiếp vẫn phát âm bình thường chứ không thể biến dạng được. Cho nên, đề yêu cầu TS chỉ rõ vi phạm phương châm hội thoại nào là chưa chuẩn xác. Hơn nữa, đề khá mơ hồ bởi một số giáo viên cho rằng đó là vi phạm phương châm hội thoại, một số giáo viên lại nghĩ vi phạm phương châm lịch sự. Còn ở câu nghị luận xã hội, vấn đề mở hơi rộng, cái chủ đề chính của đoạn văn là tinh thần hiếu học nhưng ở dưới lại có nói thêm về công lao của người mẹ nên TS sẽ nhìn nhận theo nhiều khía cạnh khác nhau. Nếu đáp án ra theo hướng mở, chấp nhận suy nghĩ của HS chứ không áp đặt theo hướng của người ra đề thì các em mới có điểm cao.
Môn tiếng Anh
Cô Lê Hà Nguyên Phương (Trưởng bộ môn tiếng Anh Trường THCS Ngô Tất Tố, Q.Phú Nhuận): Đề khá hay
Đề thi môn tiếng Anh năm nay tương đối dễ, TS trung bình khá có thể làm được 7-8 điểm. Nội dung đề đều nằm trong chương trình THCS, đặc biệt là lớp 9. Các em chỉ cần đọc kỹ, đi sâu vào từng chi tiết thì có thể “rinh” điểm cao. Hai đoạn văn đều là những đề tài quen thuộc, mang tính thực tiễn cao, nằm trong các chủ đề bài học ở sách giáo khoa lớp 9 nên các em dễ đọc và hiểu được vấn đề. Nhìn chung, đề thi khá hay, dễ hơn đề thi năm trước, không có câu nào đánh đố TS nên điểm 9-10 sẽ nhiều.
D.Bình (ghi)

Bình luận (0)