Sự kiện giáo dụcTin tức

Đề thi gắn liền với cuộc sống

Tạp Chí Giáo Dục

TS dự thi tại HĐT Trường Lương Thế Vinh nghe phổ biến quy chế. Ảnh: Anh Khôi
Trong hai ngày 29 và 30-6, hơn 3.000 thí sinh (TS) trên địa bàn TP.HCM đã tham dự kỳ thi tuyển vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2013-2014.
Theo đánh giá của giáo viên và TS, hai môn của ngày thi đầu tiên (tiếng Việt và tiếng Anh) có độ phân hóa cao nhưng rất hay; đặc biệt là đề thi môn tiếng Việt có tính thực tiễn, gắn liền với cuộc sống của HS qua những hình ảnh gần gũi về gia đình, người mẹ, người cha… nhưng vẫn đòi hỏi tính cảm thụ văn chương cao.
Hình ảnh gia đình được nhấn mạnh
Kết thúc môn thi đầu tiên (môn tiếng Việt), hầu hết TS cho rằng chỉ làm được 70-80% nội dung nhưng tâm trạng vẫn rất phấn khởi bởi đề thi rất hay, sát với chương trình, gắn liền với cuộc sống của các em.

TS dự thi tại HĐT Trường THPT Trưng Vương. Ảnh: N.Trinh
Tại HĐT Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1), nhóm TS Nguyễn Xuân Khoa, Nguyễn Kế Huy (HS lớp 5/6 Trường TH Lê Ngọc Hân, Q.1) và Nguyễn Nhân Hiểm (HS lớp 5/3 Trường TH Nguyễn Đình Chiểu, Q.Bình Thạnh) phấn khởi cho biết: “Đề thi có 4 câu, độ khó cứ tăng dần ở mỗi câu. Câu 1 chủ yếu là để kiểm tra kiến thức cơ bản. Câu 2 cũng kiểm tra kiến thức cơ bản nhưng chúng em phải đọc các văn bản, làm nhiều bài tập vận dụng mới trả lời được yêu cầu kế tiếp khi nói về tác dụng của việc dùng từ ngữ thay thế để chỉ nhân vật Phù Đổng Thiên Vương. Câu 3 và câu 4 có sự phân loại cao nhưng rất hay, chúng em có thể thỏa thích trình bày suy nghĩ, cảm nhận riêng của mình về yếu tố làm nên hạnh phúc gia đình và sự thay đổi về ngoại hình của mẹ hay cha. Nhìn chung, với đề này chúng em làm được khoảng 6-7 điểm”. Đồng tình với ý kiến này, TS Nguyễn Đức Đăng Khoa (HS lớp 5/3 Trường TH Phú Lâm, Q.6) chia sẻ: “Câu 3 và câu 4 tuy nằm trong chuỗi kiến thức chúng em đã học nhưng yếu tố làm nên hạnh phúc gia đình, hình ảnh người mẹ, người cha thay đổi theo năm tháng trong suy nghĩ chúng em không bao giờ là cũ, mỗi bạn ở một gia đình, một hoàn cảnh khác nhau chắc chắn sẽ cho ra những mạch cảm xúc, những bài văn thật hay, thật cảm động”.

Thí sinh trao đổi sau buổi thi môn tiếng Việt tại Hội đồng thi Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1). Ảnh: D.Bình
Vừa ra khỏi phòng thi, TS Trần Lê Thủy Tiên (HS lớp 5A4 Trường TH Trương Vĩnh Ký, Q.11 thi tại HĐT Trường THPT Trưng Vương) hứng khởi kể: “Các kiến thức sát chương trình, gần gũi trong cuộc sống của chúng em nên em làm khá tốt bài thi. Em thích nhất là câu 3 bởi chủ điểm “vì hạnh phúc con người” khá mở, có nhiều yếu tố như giàu có, hòa thuận, con cái học giỏi… để em chọn lựa. Theo em, với đề thi này các bạn chỉ cần nắm vững kiến thức về cách đặt câu, liên kết câu, sử dụng điệp ngữ, văn miêu tả, biết vận dụng kiến thức từ thực tế, biết cách thể hiện cảm xúc thì làm bài rất tốt”.
Theo nhận định của cô Phạm Thị Hào, giáo viên khối 5 Trường TH Nguyễn Văn Trỗi (Q.4) thì so với các năm trước, đề thi năm nay rõ ràng, cụ thể, sát chương trình TS đã học và tất cả các em đều có thể làm được. Câu 3 và câu 4 phân hóa TS ở khả năng nhìn nhận, đánh giá vấn đề trong cuộc sống và cách thể hiện cảm xúc của mỗi em. Đặc biệt ở câu 4, yêu cầu TS tả lại sự thay đổi ngoại hình của mẹ hoặc cha theo thời gian, qua đó nói lên suy nghĩ của bản thân về sự thay đổi này. Theo đó, TS không chỉ tả được đặc điểm ở quá khứ và hiện tại, mà còn phải biết cách thể hiện được cảm xúc cảm nhận về sự thay đổi đó mới đạt điểm cao.
Độ phân hóa tăng dần
Tương tự như đề thi tiếng Việt, đề thi môn tiếng Anh cũng có độ khó tăng dần ở mỗi câu nhưng theo đánh giá của các TS thì môn này có thể làm được 8-9 điểm. Tuy nhiên, chỉ khi TS nắm thật vững ngữ pháp và giàu vốn từ vựng thì mới có cơ hội này.
Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đã diễn ra nghiêm túc, an toàn. Ngày thi đầu tiên có 89 TS vắng mặt không có lý do (80 TS vắng thi môn tiếng Việt và 9 TS vắng thi môn tiếng Anh).
Tại HĐT Trường THPT Lương Thế Vinh (Q.1), TS Nguyễn Thị Thanh Thảo (HS lớp 5/2 Trường TH Nguyễn Đình Chính (Q.Phú Nhuận) phấn khởi kể: “Đề thi có 4 phần, phần 1 và phần 2 dễ nhất vì chủ yếu kiểm tra các kiến thức ngữ pháp, các thì và từ vựng đã học của HS. Phần 3 khá khó nhưng đoạn văn nói về lịch sử của chiếc đồng hồ đã có trong chương trình Cambridge nên bạn nào đã học chương trình này thì làm được. Riêng phần 4 rất khó, các đáp án không cho sẵn để chúng em lựa chọn mà phải tự tìm ra từ phù hợp để điền vào đoạn văn. Với đề thi này em làm được khoảng… 9 điểm”. Còn TS Kiều Quốc Phát (HS lớp 5/14 Trường Quốc tế Á Châu) cho hay: “Em đoán làm được khoảng 8-9 điểm vì phần 3 và phần 4 khá khó, đặc biệt đoạn văn ở phần 4 nói về hình ảnh một cô gái đến Nam Cực để nghiên cứu về gấu và viết sách có những từ rất khó dịch, vì thế em khó tìm ra những từ ngữ phù hợp để điền vào chỗ trống của đoạn văn”.
Trong khi đó, tại HĐT Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TS Trần Thị Anh Thư (HS lớp 5/3 Trường TH Huỳnh Văn Chính (Q.Tân Phú) cũng phấn khởi nói: “Em tự tin bài làm của mình được 9 đến 10 điểm. Tuy nhiên, nếu chỉ học kiến thức căn bản của chương trình lớp 5 thì khó có thể hoàn thành tốt bởi dạng bài thi này sát với dạng bài thi trình độ Flyer, đòi hỏi nhiều kiến thức nâng cao như đọc hiểu, biết nhiều từ mới… Ngoài ra, bài thi còn yêu cầu TS phải có vốn từ vựng phong phú, nắm vững động từ bất quy tắc và các thì như thì quá khứ tiếp diễn, thì hiện tại hoàn thành…”.
Ngọc Trinh – Dương Bình
 
TS Trương Quân Bảo (HS lớp 5/3 Trường TH Cao Bá Quát, Q.Phú Nhuận, thi ở HĐT Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), phân vân: “Đề thi môn tiếng Việt hơi khó, đặc biệt là ở câu 3 bởi mặc dù câu hỏi rất hay nhưng các yếu tố được nêu lên đều là những yếu tố làm nên hạnh phúc gia đình nên em khó xác định yếu tố nào là quan trọng nhất”. 
 

Bình luận (0)