|
Hầm chui Thủ Thiêm, công trình hiện đại đã góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông cho TP.HCM. Ảnh: Q.Huy
|
Ngày 31-12, Ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến công tác ATGT năm 2013 và triển khai kế hoạch năm 2014. Hội nghị do Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.
Giảm hàng ngàn vụ tai nạn giao thông
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, tai nạn giao thông (TNGT) năm 2013 (từ ngày 16-12-2012 đến 15-12-2013) xảy ra 29.385 vụ, làm chết 9.369 người, bị thương 29.500 người. So với cùng kỳ năm 2012 giảm 1.610 vụ, giảm 55 người chết và giảm 3.045 người bị thương. Điều đáng nói là TNGT từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 11.056 vụ (tăng 380 vụ so với cùng kỳ), làm chết 9.369 người, bị thương 6.851 người. Tình hình TNGT diễn ra nhiều nhất vẫn là đường bộ với 29.108 vụ, làm chết 9.156 người và bị thương 29.441 người.
Riêng tại TP.HCM, trong năm qua trên địa bàn TP đã xảy ra 5.094 vụ, làm chết 773 người và bị thương 4.582 người. So với năm 2012 giảm 1.806 vụ TNGT (giảm trên 26%), 46 người chết (giảm 5,62%) và 1.921 người bị thương (giảm gần 30%).
“Năm 2013, tiếp tục giảm cả 3 chỉ tiêu về số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT. Đây là năm thứ hai số người chết vì TNGT tiếp tục giảm xuống dưới 10.000 người. Điều đó thể hiện quyết tâm và nỗ lực của các hệ thống chính trị trong việc thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, đặc biệt là sự cố gắng của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an trong việc thực hiện các giải pháp trọng tâm, siết chặt quản lý vận tải, kiểm soát tải trọng xe và các nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng và xe container”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng khẳng định.
Tuy nhiên, năm 2013, vẫn còn 19 tỉnh có số người chết vì TNGT tăng, trong đó có 7 tỉnh số người chết tăng trên 10% là Khánh Hòa, Hà Giang, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Điện Biên, Lai Châu, Thừa Thiên – Huế. Đặc biệt có 4 tỉnh cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương vì TNGT tăng là Gia Lai, Trà Vinh, Cần Thơ và Lai Châu.
Hai địa phương “nóng” về ùn tắc đã hạ nhiệt
|
Đại lộ Võ Văn Kiệt, con đường huyết mạch nối phía đông và tây của TP.HCM. Ảnh: Q.Huy |
Tình hình ùn tắc giao thông (UTGT) tại hai TP lớn là Hà Nội và TP.HCM thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tại Hà Nội, số điểm thường xuyên xảy ra UTGT đã giảm từ 124 điểm xuống còn 57 điểm. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thừa nhận: “Bây giờ đi trên đường phố Hà Nội đã thấy thay đổi rất nhiều, tình trạng UTGT không còn như trước đây”.
Còn tại TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Tín – Phó chủ tịch UBND TP cho biết: “Trong năm chỉ xảy ra 3 vụ UTGT trên 30 phút, giảm 6 vụ (chiếm gần 67%) so với cùng kỳ năm 2012. Đạt được kết quả này là bởi TP đã tiến hành điều chỉnh tổ chức giao thông tại 30 vị trí, khu vực thường xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông. Điều chỉnh bề rộng, phân bố lại làn xe cho phép các loại xe trộn dòng đi theo hướng tại các giao lộ để giảm bớt xung đột giao thông trên 54 tuyến đường. Đồng thời đưa vào sử dụng 6 cầu vượt. Ngoài ra còn lắp đặt dải phân cách tại đầu các giao lộ nhằm ngăn ngừa tình trạng lấn trái khi đứng chờ đèn tín hiệu giao thông trên một số tuyến đường như Minh Phụng, Tháp Mười, Hậu Giang, Hồ Học Lãm… Lắp bổ sung 20 chốt đèn tín hiệu giao thông”.
Còn tại Hà Nội, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các quy định pháp luật khi tham gia giao thông, hoàn thành các tuyến đường vành đai, các trục hướng tâm; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường trên các tuyến phố chính; hợp lý hóa lộ trình tuyến và đổi mới phương tiện đoàn xe buýt; kiểm soát số lượng và khu vực hoạt động của xe taxi; bố trí lệch giờ làm, giờ học…
Xử lý cả lái xe lẫn chủ phương tiện
Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối với các địa phương về việc triển khai công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2014. Ông nhấn mạnh: “Chủ đề Năm ATGT 2014 là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”. Theo đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của xe chở khách, hành vi chở quá tải trọng phương tiện trong vận tải hàng hóa. Không chỉ xử lý đối với lái xe mà cả chủ phương tiện. Bên cạnh đó, taxi và xe đạp điện cũng phải kiểm tra và xử lý nghiêm…”.
Ngoài ra, Phó thủ tướng cũng chỉ đạo các ban ngành, địa phương tăng cường quản lý việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. “Phải thường xuyên kiểm tra, cơ sở nào không đạt là đình chỉ hoạt động ngay”, ông Phú nhấn mạnh.
Đối với công tác đăng kiểm phương tiện giao thông, ông chỉ đạo nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước. Không để xảy ra tình trạng lái xe bỏ vài triệu gần vô lăng rồi đưa xe đi xét. Cứ kiểm là được qua, như vậy là rất nguy hiểm đối với tính mạng của người dân…
Phó thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ GD-ĐT đưa việc giáo dục ý thức chấp hành Luật ATGT cho học sinh sinh viên vào không chỉ chương trình ngoại khóa mà cả chính khóa.
Hòa Triều



Bình luận (0)