Trong trường THPT và trung tâm GDTX, trợ lý thanh niên được coi là “cánh tay phải” của mọi hoạt động tổ chức Đoàn Thanh niên thường xuyên hợp sức với bí thư đoàn trường để hoàn thành mọi nhiệm vụ của phong trào Đoàn. Đội ngũ những thầy cô giáo trẻ không thiếu năng lực, nhiệt tình và có kinh nghiệm này luôn đưa ra được những quyết sách lớn để xây dựng tổ chức hoạt động dưới sự chỉ đạo của cấp ủy. Vì thế họ được coi là đầu mối tham gia rất nhiều hoạt động của mọi phong trào.
Thế nhưng do đặc thù của công việc hiện nay trợ lý thanh niên ở các trường đang “ôm sô” quá nhiều. Trước hết là tham gia các hoạt động “đối nội” để có thêm lực đẩy cho phong trào đơn vị. Từ việc chỉ đạo hướng dẫn đại hội các chi đoàn đến đại hội đoàn trường và thực hiện các hoạt động của một nhiệm kỳ, việc nào cũng đến tay trợ lý. Thế nhưng nhiều nhất vẫn là công tác “đối ngoại” mà chiếm nhiều thời gian hơn là tham gia các đợt tập huấn từ đoàn cấp trên. Một trợ lý Đoàn Thanh niên trường THPT ở quận 8 cho biết, không có tháng nào, tuần nào mà không có những đợt tập huấn trợ lý thanh niên phải tham gia. Đi tập huấn nhiều nên công việc ở trường dồn lại, không giải quyết thì không được. Do đặc thù nên các đợt tập huấn này không thể cử người khác đại diện được vì – theo trợ lý thanh niên này – sẽ phá vỡ tính hệ thống trong sự tiếp nhận chương trình hành động. Nếu có cắt cử đi thay thì sẽ đem lại những cách làm chồng chéo theo kiểu “thầy bói xem voi”. Vì thế có người còn ví trợ lý phải có “3 đầu 6 tay” mới chạy hết việc.
Để khắc phục tình trạng chung, gần đây một số nơi phải có tới 2 trợ lý thanh niên nhưng không phải ai muốn là được vì còn liên quan đến chế độ, nhân sự con người. Không chỉ bớt giờ dạy mà còn phải chi thêm tiền chế độ – điều mà ban giám hiệu các trường luôn bị áp lực rất lớn. Cách giải quyết hiện nay là một số trường có “sáng kiến” tuyển dụng thêm giáo viên hợp đồng phụ trách trợ lý thanh niên với vai trò “phó” để cứu nguy cho trợ lý chính thức.
Do trực thuộc cả bên quận đoàn nên trợ lý thanh niên các trường phải “chạy theo ngành dọc” để hội họp và công tác liên miên. Nếu hoạt động của đoàn trường phụ thuộc theo năm học thì bên quận đoàn lại “đi theo” năm dương lịch. Đây chính là sự “lệch pha” dễ nhìn thấy và ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện kế hoạch. Đầu năm học đại hội đoàn trường (thường tổ chức vào tháng 9) nhưng bên quận đoàn phải chờ đến cuối năm mới tiến hành đại hội được. Lúc đó các trường học đã bước vào thời gian ôn tập học kỳ 1 nên thật sự chồng chéo. Không những thế, sự thay đổi cơ cấu ban chấp hành mới ở giai đoạn này chắc chắn sẽ gây khó khăn cho việc chuyển giao cán bộ.
Một sự tréo ngoe khác dễ nhìn thấy là trong lúc hoạt động quận đoàn kết thúc vào cuối năm thì phía đoàn trường phải chờ đến hết học kỳ 1 (có nghĩa là sau gần 2 tháng) mới hoàn thành báo cáo công tác thi đua. Chưa hết, sự “lệch pha” còn thể hiện trong thành phần đội ngũ cán bộ Đoàn của cả hai bên. Nếu trợ lý thanh niên các trường đều đã tốt nghiệp ĐH, cử nhân các chuyên ngành ít nhiều có kinh nghiệm tổ chức thì đội ngũ cán bộ quận đoàn đa số vừa và chỉ mới tốt nghiệp THPT. Chính “độ vênh” về tuổi tác, kiến thức và các kỹ năng khác như cách ăn nói, cách vận động đã ảnh hưởng đến năng lực làm việc của hai phía.
Vì thế, chỉ khi nào giải quyết được sự “so le” và “lệch pha” đó, các trợ lý thanh niên mới thoát ra được những “rào cản” vô hình trong hoạt động phong trào Đoàn.
Nguyễn Hoàng Anh

Bình luận (0)