|
Sinh viên Trường CĐ Sư phạm Trung ương TP.HCM trong giờ học
|
Thường trực Thành ủy TP.HCM vừa có buổi làm việc, giải quyết kiến nghị của các quận, huyện về một số nội dung liên quan đến công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em và xây dựng, phát triển, quản lý trường mầm non (MN) trên địa bàn TP. Qua đó cho thấy, nhu cầu tuyển dụng giáo viên (GV) MN của TP luôn “khát” với khoảng 3.000 chỉ tiêu mỗi năm.
Đây chính là “cơ hội” để các trường chuyên nghiệp, nhất là các trường trung cấp “tự cứu” và khẳng định thương hiệu của mình!
Nhu cầu lớn
Làm việc với ngành GD-ĐT đầu xuân 2014, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải đã nhấn mạnh: “Trong mọi hoạt động, việc chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em phải đưa lên hàng đầu. Trong vòng hai năm 2014, 2015 chúng ta phải phủ kín điều kiện chăm lo cho các cháu từ 12 tháng tuổi trở lên, từ cơ chế chính sách, cơ sở vật chất (CSVC) nuôi dạy trẻ đến đội ngũ GV. Sau cuộc họp này, Sở GD-ĐT cần xây dựng ngay kế hoạch đào tạo GVMN, cơ chế chính sách cho họ…; xây dựng đề án có lộ trình về việc nhận giữ trẻ từ 6 tháng tuổi và phải hoàn thành vào cuối tháng 2. Khi xây dựng đề án cần tính đến tất cả số trẻ trên địa bàn, bởi TP sẽ chăm lo cho tất cả các cháu, không phân biệt trẻ có hộ khẩu hay KT3, KT4”.
Nhìn nhận lại thực tế xây dựng trường MN nhiều năm qua, ông Thái Văn Rê, Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư TP, cho biết: “Giai đoạn 2000-2008, TP tập trung nhiều vào việc xây dựng các trường cấp 1, 2, 3. Riêng đối với bậc MN, chỉ trong khoảng 3 năm trở lại đây mới được tập trung đẩy mạnh. Kế hoạch xây mới 118 trường MN trong năm học 2013-2014 về vốn hiện nay không phải là trở ngại, chỉ cần đẩy nhanh thời gian phê duyệt, các dự án sẽ sớm được triển khai”. Ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở GD-ĐT cũng cho biết: “Trong năm học 2013-2014 TP thiếu 5.000 GV cho trường, nhóm, lớp MN công lập (chưa tính ngoài công lập) nếu chiếu theo quy định của Bộ GD-ĐT. Những năm qua, một số trường phải sử dụng đội ngũ bảo mẫu để sắp xếp mỗi lớp học một GV và một bảo mẫu thay thế cho GV. Năm 2014 sẽ có 1.300 giáo sinh MN tốt nghiệp, con số này tính cả các em ở tỉnh khác. Nếu các trường được nhận GV diện KT3 (tức là nhận hết 1.300 giáo sinh) thì vẫn thiếu 3.700 GV. Đến năm 2015, TP thiếu 4.400 GV – tính theo sự đầu tư xây dựng trường lớp. Do đó, mỗi năm TP cần bổ sung khoảng 3.000 GVMN!”.
Các trường “săn” giảng viên MN
|
Các giáo viên mầm non tương lai đang được đào tạo tại Trường TC Bến Thành (TP.HCM)
|
Ông Lâm Văn Quản – Trưởng phòng GDCN và ĐH, Sở GD-ĐT TP cho biết: “Trong hai năm 2012, 2013 sở đã cấp phép cho 5 trường chuyên nghiệp được tuyển sinh đào tạo GVMN gồm: TC Bến Thành; Phương Nam; KT-NV Nam Sài Gòn; Đông Dương và CĐ Bách Việt, cùng với 3 trường đang đào tạo GVMN là ĐHSP TP; ĐH Sài Gòn; CĐSP Trung ương TP. Như vậy hiện TP có tổng số 8 trường đào tạo GVMN”. Việc một số trường TCCN được duyệt mở ngành MN đã tạo nên một “gam” màu sáng hơn, giúp TP có nhiều nguồn tuyển dụng GV, qua đó sẽ giảm được áp lực thiếu GVMN tồn tại trong những năm vừa qua. ThS. Nguyễn Văn Lục – Hiệu trưởng Trường TC Phương Nam tự tin: Trường đáp ứng chuẩn những yêu cầu của thông tư 52, đặc biệt, trường có thế mạnh là có Khoa Điều dưỡng nên HS khi được xét tuyển vào học ngành MN tại trường có rất nhiều lợi thế: SV được đào tạo kỹ năng chăm sóc trẻ (điều dưỡng). SV có được những kiến thức cốt lõi và kỹ năng cơ bản trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ MN, đáp ứng yêu cầu của xã hội đối với sự phát triển giáo dục MN. Người học có thể đảm nhiệm được công việc của GVMN trong các loại hình cơ sở giáo dục MN và có thể học liên thông chương trình đào tạo CĐ hay ĐH ngành giáo dục MN. Chính nhờ những lợi thế này nên trong năm 2013, trường đã tuyển sinh được 266 SV và tỉnh Ninh Thuận đặt hàng đào tạo hơn 100 giáo sinh”. Cùng niềm vui, ThS. Lương Quang Ngọc – Hiệu trưởng Trường TC Bến Thành chia sẻ: “Năm 2013, Bến Thành tuyển sinh được 293 SV ngành giáo dục MN (gồm hai hệ 9+3 và hệ hai năm), đạt kết quả này vì trường đã có được một CSVC hoàn chỉnh, đội ngũ giảng viên tận tâm, giàu kinh nghiệm”.
Tuy nhiên theo các trường, việc tìm kiếm đội ngũ giảng viên MN giống như “mò kim đáy biển”, ngay tại các trường đã có “thương hiệu” việc đáp ứng theo chuẩn của bộ cũng rất khó khăn, có trường phải mời giảng viên đã nghỉ hưu ở lại tham gia giảng dạy. ThS. Nguyễn Văn Lục cho biết: “Hiện tại ngành giáo dục MN của trường có 4 giảng viên cơ hữu và gần 20 giảng viên thỉnh giảng nhưng để đáp ứng cho kế hoạch tuyển được 500 SV trong năm 2014, trường đang đôn đáo tìm ứng viên kể cả mời cán bộ quản lý phụ trách MN của một số phòng GD-ĐT tham gia thỉnh giảng”. ThS. Lê Cẩm Vân – Phó hiệu trưởng Trường TC Bến Thành tâm sự: Đội ngũ giảng viên đạt chuẩn theo qui định tận tâm với nghề là ưu tiên số một của trường, vì vậy Khoa MN của trường về cơ bản đã có 30 giảng viên (50% thỉnh giảng). Tuy nhiên, do nhiều thầy cô hiện còn đang công tác tại các trường ĐH, CĐ nên việc sắp xếp lịch dạy cũng gặp một số khó khăn. “Năm 2014, trường tự tin sẽ tuyển sinh được 300 chỉ tiêu, đầu ra trường không lo và đảm bảo được cho SV nhưng vẫn còn tâm lý phân biệt giữa trường công với tư thục, SV sẽ khó tiếp cận và xin được việc. TP kêu thiếu nhưng vẫn còn “tâm lý” này thì việc vận động, thuyết phục HS theo học ngành MN sẽ có nhiều trở ngại, quan trọng là “cơ chế” tiếp nhận”, bà Vân nói.
Bài, ảnh: Lê Quang Huy
|
Chất lượng đào tạo sẽ quyết định đầu ra
Ông Phạm Ngọc Thanh – Phó giám đốc Sở GD-ĐT nhấn mạnh: Nếu trường nào muốn mở mã ngành đào tạo sư phạm MN phải đảm bảo đáp ứng được các tiêu chí theo thông tư 52 của Bộ GD-ĐT nhưng phải làm được dự báo nhu cầu nhân lực của nơi trường định đào tạo. Riêng về tuyển dụng GV, nếu các trường đào tạo bài bản, chất lượng thì không sợ các trường công lập không tuyển dụng SV khi tốt nghiệp. Quan trọng nhất, các trường phải công khai chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, đặc biệt SV ra trường phải hòa nhập và dạy được.
|



Bình luận (0)