Bộ GD-ĐT vừa có công văn về việc tổ chức thi tốt nghiệp năm 2014. Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THPT hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch của các sở, phù hợp với hướng dẫn khung kế hoạch thời gian năm học 2013-2014 và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông.
Đặc biệt, Bộ GD-ĐT yêu cầu tuyệt đối không được cắt xén chương trình đã qui định. Tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh (HS) học kỳ II và cả năm học theo đúng quy chế đánh giá, xếp loại HS THCS và HS THPT; đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của HS. Chủ động triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, trong đó chú ý đánh giá, rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập và thi cho HS ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Chỉ đạo các trường THPT thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho HS lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng HS nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Cụ thể: Các tổ chuyên môn, GV dạy các môn thi tốt nghiệp THPT chủ động xây dựng tốt kế hoạch, nội dung ôn tập, chú ý đến các nội dung kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh. Tổ chức việc ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm việc giúp HS nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức.
Bộ GD-ĐT cũng nhấn mạnh, các trường cần chú ý các yêu cầu chỉ đạo mới về dạy và học, nhất là: Đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương đất nước để HS được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội; đối với môn ngoại ngữ cần coi trọng việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực giao tiếp với các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết, kiểm tra có cả hình thức viết và tự luận.
Trong việc tổ chức ôn tập cần hướng dẫn HS vận dụng, lựa chọn các phương pháp ôn tập phù hợp với nội dung của môn học; kết hợp giữa tự kiểm tra đánh giá của HS với kiểm tra, đánh giá trong nhóm học tập và kiểm tra của GV bộ môn; chú trọng thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập của HS để có điều chỉnh hợp lý, kịp thời. GV chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với GV dạy các môn thi tốt nghiệp để phân nhóm HS lớp mình theo khả năng nhận thức. Báo cáo với lãnh đạo nhà trường chọn, cử GV có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập, ôn tập nhiều hơn cho những HS học lực yếu, vận động những HS khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những HS này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi; đối với HS khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của GV bộ môn. Các trường THPT và GV chủ nhiệm, GV bộ môn phải thống nhất với HS và cha mẹ HS để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của HS, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.
Thiên Lam

Bình luận (0)