Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích mà công nghệ thông tin (CNTT) đem lại cho công việc. Nhờ CNTT mà thời gian người dân phải chờ đợi khi đến các cơ quan hành chính Nhà nước đã được rút ngắn rất nhiều. Thậm chí có những thủ tục trước đây người dân phải chờ cả tháng, nay chỉ còn một tuần. Đặc biệt, có không ít thủ tục người dân không cần phải đến cơ quan Nhà nước chỉ cần ngồi ở nhà và lên mạng là có thể giải quyết được.
Hơn thế nữa, theo ông Lê Mạnh Hà – Phó chủ tịch UBND TP.HCM – thì: Việc ứng dụng CNTT trong các cơ quan hành chính còn giúp ngăn chặn được những tiêu cực có thể xảy ra. “Nếu các doanh nghiệp công ích mà sử dụng CNTT thì đã không xảy ra vụ “lương khủng” như vừa qua”, ông Hà khẳng định.
Còn với giáo dục, chính CNTT đã giúp giáo viên bớt vất vả trong việc giảng dạy, ngược lại học sinh dễ dàng tiếp thu những kiến thức mà thầy, cô muốn truyền tải. CNTT đã làm “mềm” những môn học khô cứng, thậm chí là “khó nuốt” như môn sinh, hóa, sử, giáo dục công dân…
Chính vì vậy mà từ nhiều năm nay UBND TP.HCM đã “rất thoáng” khi chi ngân sách cho việc đầu tư ứng dụng CNTT. Sở, ngành, quận, huyện nào cũng có trang web riêng. Máy móc, thiết bị thì được trang bị đầy đủ và rất hiện đại…
Song, trái ngược với việc đầu tư thật nhiều, kết quả lại chẳng bao nhiêu…
Tại kỳ họp thứ 14 – HĐND TP.HCM khóa VIII (từ ngày 8 đến 11-7 vừa qua), nhiều đại biểu không khỏi ngỡ ngàng khi ông Lê Mạnh Hà, cho biết: TP.HCM là địa phương mạnh nhất nước về ứng dụng CNTT trong cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên, TP cũng là một trong những địa phương có đông cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo quận, huyện, sở, ngành hiểu biết về CNTT kém. “Chỉ có khoảng 40% cán bộ lãnh đạo biết sử dụng email (chương trình thuộc lớp “xóa mù” CNTT – PV). Nguyên nhân chính là các cán bộ này không quan tâm đến CNTT. So sánh một cách ví von thì việc trang bị CNTT cho những cán bộ này giống như trang bị cho ông lãnh đạo một cái xe hơi đắt tiền để tiện cho công việc nhưng ông ấy không biết lái, cũng không muốn đi học lái. Ông ấy vẫn đi bộ nên không chỉ công việc không được giải quyết nhanh mà còn gây lãng phí”, Phó chủ tịch UBND TP bức xúc.
Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP – kể lại: “Trước mỗi kỳ họp, chúng tôi đã gửi tài liệu qua email cho đại biểu HĐND. Đồng thời yêu cầu các đại biểu phản hồi nhưng chờ mãi, đợi mãi cũng không thấy phản hồi nên chúng tôi lại phải gọi điện hỏi. Và đến mỗi kỳ họp HĐND vẫn phải in tài liệu ra giấy gửi cho các đại biểu, rất lãng phí. Có thể nói, nhiều cán bộ lãnh đạo chưa thật sự mặn mà với CNTT”.
Vâng! Tình trạng thiếu mặn mà, thậm chí là thờ ơ với việc ứng dụng CNTT trong công việc diễn ra ở hầu khắp các sở ngành, quận, huyện và cả trong trường học. Không ít trường, vì rất nhiều lý do nên cũng trang bị máy chiếu, bảng tương tác nhưng… chủ yếu là để trong kho, lâu thật lâu mới đem ra sử dụng.
Như ông Lê Mạnh Hà đã nói: “CNTT chỉ hỗ trợ công việc, không làm thay con người được”. Vì vậy, mỗi cán bộ, công chức, giáo viên cần phải có kỹ năng sử dụng CNTT trước khi trang bị máy móc cho họ. Không nên “trang bị xe hơi đắt tiền cho một người không biết lái và cũng không muốn học lái”…
Hòa Triều

Bình luận (0)