Sự kiện giáo dụcTin tức

Dạy tiếng Anh theo Đề án 2020: Vất vả nhiều, phụ cấp chẳng thấy đâu!

Tạp Chí Giáo Dục

Dạy tiếng Anh theo đề án của Bộ GD-ĐT cho đến giờ nhiều GV tại TP.HCM vẫn chưa nhận được tiền phụ cấp. Trong ảnh: Giờ học tiếng Anh theo Đề án 2020 tại Trường THCS Minh Đức, Q.1, TP.HCM.
Thí điểm đứt quãng, chương trình nặng khiến người học gặp khó khăn. Kéo theo đó giáo viên (GV) giảng dạy cũng vất vả không kém. Chưa kể 70% lương phụ cấp cho GV đạt chuẩn như đề án đưa ra sau mấy năm trời đến giờ vẫn chưa thấy đâu…
Đó là những vấn đề mà các trường TH, THCS đang thực hiện thí điểm chương trình tiếng Anh theo Đề án 2020 của Bộ GD-ĐT (đề án) chia sẻ. Qua khảo sát một số trường THCS mà bộ chọn thí điểm, các GV đều đưa ra nhận xét: Kiến thức chương trình hàn lâm, trong khi HS tham gia thí điểm lại chưa được học ở bậc TH khiến nhiều em gặp khó khăn.
Thiếu tính liên tục, gây khó cho người học
Một GV dạy tiếng Anh theo đề án tại Trường THCS A (Q.3) nói: Năm học 2012-2013 nhà trường lấy HS 2 lớp chọn tham gia thí điểm từ lớp 6. Tuy nhiên kiến thức rất cao, nhiều điểm ngữ pháp khó, nhiều em không theo nổi. Cuối năm, 2 lớp có khoảng 10 em bị văng ra do không đạt trình độ nhất định. Lên lớp 7, trường phải chiêu sinh thêm khoảng 7 em học giỏi tiếng Anh, có tham gia học ở các trung tâm hoặc học chương trình Cambridge vào cho đủ sĩ số. Nhưng kết quả năm rồi cũng chỉ còn 1 em trụ lại được.
Không phủ nhận các mặt hay khi mà tiếng Anh theo đề án tiếp cận chương trình quốc tế, có những chủ điểm rõ ràng, bám sát cuộc sống, kiến thức xoáy cả vào 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, xóa bỏ hạn chế chương trình cũ lạc hậu được viết cách đây hơn chục năm… Tuy nhiên, nếu HS được học từ TH, có một nền tảng nhất định rồi thì vào THCS học dễ dàng hơn. Vị GV trường A này đúc kết: “Tại sao việc thí điểm không thực hiện cuốn chiếu từ cấp 1 rồi lên các cấp trên mà lại làm đứt đoạn. Cách làm này khiến các em lớp 6 rất khó tiếp nhận chương trình. Chưa kể, chương trình thí điểm nhưng điểm số lại tính thật, đôi khi gây thiệt thòi cho các em”.
Thầy Võ Văn Hoàn Toàn (GV Trường THCS Minh Đức, Q.1 – trường tham gia thí điểm và được đánh giá cao về kết quả đạt được) cũng cho rằng: “Để học được chương trình này, các em phải có một nền tảng nhất định ngay từ TH mới có khả năng học tốt”.
Ngoài ra, tranh ảnh minh họa ít, kém sinh động, dẫn đến giảm sự hứng thú cho HS; sách giáo khoa cung cấp muộn ảnh hưởng đến thời gian dạy – học; rồi thời gian thí điểm đã sang lớp 8 nhưng các GV vẫn chưa biết sở hay bộ ra đề thi, dạng đề ra sao? Tài liệu ôn tập như thế nào để định hướng HS ôn, thi cử cuối cấp?… cũng là những vấn đề GV đứng lớp chưa biết… cạn tỏ cùng ai!
Quay ngược lại với khối TH, đây là bậc được chọn thí điểm đầu tiên, từ năm 2011-2013 với 9 trường và bắt đầu từ lớp 3. Tuy nhiên qua thực tế, một số trường đã không tránh khỏi tình trạng số lớp giảm dần ở năm sau. Đơn cử như Trường TH Hòa Bình, Đuốc Sống (Q.1). Trường TH Võ Trường Toản (Q.10) tham gia sau nhưng cũng chung hoàn cảnh… Nguyên nhân được lãnh đạo các trường cho là phụ huynh thiếu mặn mà, đăng ký ít, thiếu GV đạt chuẩn. Một sự việc khác không biết bộ đã tính đến chưa, khi mà các trường TH đang trong giai đoạn cuốn chiếu tiếng Anh tự chọn, chỉ còn tiếng Anh theo đề án và tiếng Anh tăng cường. Điều này đồng nghĩa một số lượng lớn HS lên cấp 2 sẽ học tiếp tiếng Anh đề án. Tuy nhiên, điều kiện HS lớp 6 học tiếng Anh theo đề án phải đạt ít nhất trình độ A1, theo khung năng lực ngoại ngữ. Như vậy nếu những HS không đạt yêu cầu thì có được học tiếp không? Hay lại phải tốn thời gian, công sức học lạitừ đầu ở chương trình bình thường?
70% lương phụ cấp chưa thấy đâu
Theo quy định của đề án, GV các cấp tham gia giảng dạy phải đạt trình độ năng lực ngoại ngữ nhất định theo khung tham chiếu chung châu Âu. Và GV đạt chuẩn sẽ được hưởng chế độ phụ cấp như GV trường chuyên, tương đương với 70% lương tháng. Đây được xem là niềm vui, là động lực to lớn đối với đội ngũ đang đảm nhận công tác này. Tuy nhiên, theo lãnh đạo các trường, kể từ năm đầu tiên thí điểm (2011-2012) đến nay, khoản tiền hỗ trợ này chưa thấy đâu?
Cô H. (Hiệu trưởng Trường TH T., Q.4) chia sẻ: “Chúng tôi chưa thấy có khoản tiền hỗ trợ này, mặc dù GV trường tôi đã đạt chuẩn. Lương GV lĩnh vẫn dựa theo số tiết, tính theo quy định của Nhà nước. Để bồi dưỡng thêm cho GV, nhà trường phải cân đối từ tiếng Anh tăng cường, các chương trình hỗ trợ giảng dạy sang…”.
Cô H. cho rằng, khoản tiền hỗ trợ sẽ giúp GV có động lực hơn. GV tham gia dạy tiếng Anh đề án hầu hết là GV dạy tiếng Anh tăng cường chuyển sang. Đang dạy tiếng Anh tăng cường có thu phí, GV có thu nhập, ai cũng thích. Nay sang dạy tiếng Anh đề án, chương trình hoàn toàn miễn phí, GV không có khoản hỗ trợ nào cả, trong khi công việc nhiều hơn, vất vả hơn. “Nhà trường có 2 GV đạt chuẩn nhưng mới đây 1 GV đã chuyển công tác. Điều này cho thấy, với nguồn lương được chi trả như hiện nay thì rất khó thu hút GV đạt chuẩn về dạy”, cô H. chia sẻ thêm.
Cô giáo ở Trường THCS A. cũng tâm sự: Tham gia chương trình đề án, số lớp tăng cường trước đây tôi dạy đã giảm đi, và dĩ nhiên thu nhập phụ trội giảm. Vấn đề cần nói, GV dạy tiếng Anh đề án rất vất vả. Vừa phải dành thời gian bồi dưỡng nâng cao năng lực, vừa phải dành thời gian cho chương trình. Những năm trước GV còn được tham gia tập huấn do Bộ GD-ĐT tổ chức, năm nay chưa thấy đâu. Trong khi chương trình chưa hoàn chỉnh, mỗi năm chúng tôi phải báo cáo để điều chỉnh, hoàn thiện. Với cách thực hiện này chẳng khác việc bộ đưa ra một chương trình rồi GV “tự biên tự diễn” công tác dạy học. Còn theo thầy Toàn, nguồn bài tập ít quá buộc GV phải tự tìm kiếm, sưu tầm cho HS làm khiến GV khá vất vả.
Bài, ảnh: Ngọc Trinh
Liên quan đến vấn đề 70% lương phụ cấp mà các trường thắc mắc, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM giải thích: “Chúng tôi cũng hết sức bức xúc trước vấn đề này. Phía Sở Tài chính cho rằng nguồn phụ cấp này thuộc vào vấn đề xã hội hóa. Điều này hoàn toàn không đúng như thể hiện trong văn bản đề án của Bộ GD-ĐT. Hiện tại, chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm việc về vấn đề này để GV sớm có được khoản hỗ trợ”.
 

Bình luận (0)