Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Bảo đảm ATGT đối với xe đưa đón học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Sau hai trưng hp hc sinh (HS) b b quên trên xe đưa đón HS xy ra ti Hà Ni và Bc Ninh, mi đây UBND TP.HCM đã có ch đo bng văn bn yêu cu các cơ s giáo dc tăng cưng rà soát nhng điu kin cn thiết nhm đm bo ATGT đi vi xe đưa đón HS trên toàn đa bàn TP.

TP.HCM tăng cưng đm bo ATGT trong hot đng xe đưa đón HS đến trưng

An toàn là trên hết

Nhằm bảo đảm ATGT đối với xe đưa đón HS trên địa bàn TP, UBND TP.HCM đã giao cho Sở GD-ĐT tổ chức kiểm tra, rà soát các trường học sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa đón HS. Qua đó TP yêu cầu các cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đầy đủ quy định về ATGT đối với phương tiện cũng như người lái. Đồng thời, Sở GTVT cũng tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định về ATGT đối với các đơn vị vận tải có hợp đồng đưa đón HS. Đối với những lái xe, chủ xe không tuân thủ các quy định về ATGT và trách nhiệm đã được xác định trong hợp đồng đưa đón HS bằng xe ô tô sẽ bị chấm dứt hợp đồng và xử lý nghiêm minh. Ngoài ra, các lực lượng chức năng, CSGT cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định về ATGT đối với hoạt động đưa đón này. 

Đề cập đến mô hình xe đưa đón HS, ông Nguyễn Ngọc Tường (Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM) cho rằng đây là một trong những giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông, đồng thời giúp cho các em HS đến trường an toàn và thuận tiện. Theo ông Tường, để đảm bảo an toàn trong hoạt động đưa đón HS, Sở GD-ĐT và Sở GTVT TP đã có sự hợp tác chặt chẽ và trong thời gian qua tại TP.HCM chưa xảy ra sự cố nào gây ảnh hưởng đến an toàn cho các em. Tuy nhiên sau biến cố xảy ra đối với HS tại Hà Nội và ở Bắc Ninh vừa qua, công tác này cần tăng cường hơn nữa để việc đi lại của các em luôn được an toàn. Phối hợp trong công tác này, Sở GTVT TP.HCM đã yêu cầu thanh tra sở và phòng quản lý dịch vụ vận tải tăng cường kiểm tra các xe hợp đồng. Theo đó, những phương tiện nào không đảm bảo các điều kiện an toàn kỹ thuật sẽ không được tiếp tục hoạt động. Triển khai chỉ đạo của các ban ngành, Phòng GD-ĐT quận 9 cho biết đơn vị đã thường xuyên nhắc nhở các trường chú trọng công tác đảm bảo an toàn khi đưa đón HS, nhất là đối với các em HS tiểu học.

Theo ông Nguyn Ngc Tưng (Phó Trưng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM) đ đm bo an toàn trong hot đng đưa đón HS, S GD-ĐT và S GTVT TP đã có s hp tác cht ch và trong thi gian qua ti TP.HCM chưa xy ra s c nào gây nh hưng đến an toàn cho các em.

Theo ông Trần Nguyên Thục (Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, Sở GD-ĐT TP.HCM), thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về công tác an toàn xe đưa đón HS, Sở GD-ĐT đã có văn bản chỉ đạo phòng GD-ĐT các quận huyện nhằm tăng cường rà soát tình hình an toàn của xe đưa đón. Hiện nay các địa phương đã có văn bản nhắc nhở các trường học thực hiện nghiêm túc công tác này. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT cũng đã đưa những kiến thức về ATGT vào chương trình giảng dạy cho các em HS nhiều năm nay, trong đó chú trọng những kỹ năng an toàn trong xe ô tô. Sắp tới sở cũng sẽ xem xét đưa nội dung này giáo dục cho các em HS tiểu học ngay tại lớp, nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng tự vệ cho các em phòng khi gặp sự cố.

Ch đng bo v hc sinh

Thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT TP, các trường học trên địa bàn TP.HCM có hoạt động xe đưa đón đã chủ động triển khai những giải pháp cấp bách. Bên cạnh việc lựa chọn phối hợp với những đơn vị vận tải uy tín (đối với các trường thuê xe hợp đồng) hoặc tự đầu tư phương tiện chất lượng, các trường còn chú trọng quy trình đưa đón, giao nhận HS, nhất là đối với HS nhỏ tuổi. Tiêu biểu như Trường Quốc tế Á Châu, quy trình đưa đón HS tiểu học được thực hiện rất chu đáo. Theo quan sát của người viết, vào chiều 20-9, một nam HS ngụ tại địa chỉ 149/14 Bành Văn Trân, phường 7, quận Tân Bình được xe đưa về nhà sau khi tan học. Khi xe vừa dừng trước cổng, nữ nhân viên xuống xe trước rồi cẩn thận mở cửa cho HS xuống sau. Sau đó chị dẫn HS vào cổng và giao em cho người nhà rồi mới yên tâm trở ra xe để tiếp tục hành trình. Đối với HS THCS, Trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Tân Bình) cũng chủ động bố trí cho xe hợp đồng đưa rước vào sân trường, để quy trình lên xuống xe của các em HS được an toàn nhất. Cách làm này không chỉ an toàn cho các em, mà còn hạn chế được tình trạng ùn tắc cổng trường vào giờ cao điểm trong suốt nhiều năm qua.

Nói đến dịch vụ xe đưa đón, yếu tố an toàn và tiện lợi luôn là tiêu chí hàng đầu. Nắm bắt những yêu cầu tất yếu này, nên Trường Trung học nội trú Ngô Thời Nhiệm (quận 9) đã mạnh dạn đầu tư hệ thống xe buýt 16-29 chỗ hoàn toàn mới. Khi phụ huynh đăng ký dịch vụ, bộ phận đưa rước sẽ cử nhân viên đến nhà khảo sát. Từ những thông tin này, lộ trình phân tuyến sẽ được sắp xếp và điều chỉnh hợp lý đối với từng em để giảm thiểu thời gian chờ đợi và thời gian di chuyển ngắn nhất. Có thể nói việc tiết kiệm thời gian cho HS, nhất là đối với HS tiểu học sẽ giúp cho các em có thể được ngủ thêm 15-20 phút, để các em hoàn toàn tỉnh táo và hứng khởi bước vào buổi học đầu ngày. Đặc biệt, trên mỗi chuyến xe còn có một bảo mẫu hướng dẫn và chăm sóc các em chu đáo. Là người phụ trách chính trong quá trình đưa đón, bảo mẫu sẽ đón HS trước cửa nhà, hỗ trợ các em mang đồ dùng lên xe và sắp xếp chỗ ngồi hợp lý theo giới tính, độ tuổi. Giờ tan học, thầy cô giáo sẽ đưa các em vào đúng vị trí xe chờ đón và bảo mẫu cũng sẽ đưa các em về nhà an toàn theo đúng lộ trình.

Bài, ảnh: Bích Vân

 

Bình luận (0)