Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Cái giá phải trả từ “chiếu bạc”

Tạp Chí Giáo Dục

B “chiếu bc” lôi kéo vì nhiu lý do, cái giá phi tr ca các b cáo trong v xét x đánh bc ti Tòa án Nhân dân TP.HCM trong hai ngày 15 và 16-10 là nhng án tù, cao nht là 1 năm 6 tháng và thp nht là 7 tháng 5 ngày.

Đánh bc thng thua bng tin là hành vi vi phm pháp lut

Ma lc ca “chiếu bc”

Theo tóm lược của đại diện Viện Kiểm sát, vào lúc 15 giờ ngày 11-3-2019, tại nhà số 169/99/113 đường Ngô Tất Tố, phường 22, quận Bình Thạnh, lực lượng chức năng đã bắt quả tang các bị cáo đang đánh bạc với tổng cộng 16 người. Trong đó, Nguyễn Thị Kiều Nga (sinh năm 1974) là người tổ chức đánh bạc, Lê Anh Trường và Phan Anh Tài làm thuê cho sòng bạc; 13 bị cáo còn lại thực hiện hành vi đánh bạc thắng thua bằng tiền (trung bình mỗi ván từ 300 đến 500 ngàn đồng) gồm Võ Văn Hoàng, Nguyễn Thị Nguyên, Võ Thị Thảo, Nguyễn Thị Thu Thủy, Lê Thị Hồng Linh, Nguyễn Thị Thúy Oanh, Nguyễn Công Tài, Nguyễn Thị Ly, Dương Thị Vàng, Đoàn Thị Thu Cúc, Phạm Thị Giẫm, Trần Thanh Huệ, Trần Thị Hạnh. Tại hiện trường, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM thu giữ trên chiếu bạc gồm 5 bộ bài; 8,6 triệu đồng và 98,69 triệu đồng do các bị cáo mang theo. Trong phần thẩm vấn công khai tại tòa, bị cáo Nguyễn Thị Kiều Nga bật khóc nức nở khai rằng trước đây bán cà phê hơn chục năm, nhưng thu nhập ít ỏi không đủ chi phí sinh hoạt gia đình và lo cho con ăn học nên đã tổ chức đánh bạc.

Trong vai trò là đồng phạm, Lê Anh Trường thừa nhận được Nga thuê để “thu tiền xâu” người chơi, còn Phan Anh Tài là người phụ mua nước, mua thức ăn cho người đánh bạc và được Nga trả tiền công 100 ngàn đồng mỗi ngày. Tài mới làm được 4 ngày thì bị bắt. Trong số những bị cáo tham gia đánh bạc, Lê Thị Hồng Linh (sinh 1979) thừa nhận đã sử dụng tiền vốn bán vé số để chơi bài nhưng chưa kịp gỡ vốn thì bị bắt; bị cáo Nguyễn Thị Thúy Oanh hối hận vì đã lấy 7,7 triệu đồng là tiền chồng mới lãnh lương về để đánh bạc, thay vì lo chi phí sinh hoạt trong gia đình và đóng tiền học cho con.

Cái giá phi tr

Sau phiên xét xử vào sáng 15-10, HĐXX đã tiến hành nghị án và tuyên án vào sáng 16-10. Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo Nguyễn Thị Kiều Nga, Lê Anh Trường vi phạm khoản 1, điều 322 Bộ luật Hình sự về tổ chức đánh bạc. Với vai trò là người tổ chức, hành vi của bị cáo Nga nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến trật tự công cộng, lôi kéo nhiều người cùng tham gia phạm tội, cần được xử lý nghiêm. Tuy nhiên, xét về nhân thân bị cáo chưa có tiền án tiền sự, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải nên tòa tuyên mức án 1 năm 6 tháng tù. Đối với hai bị cáo Lê Anh Trường, Phan Anh Tài đã thể hiện vai trò giúp sức cho bị cáo Nga thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, cả hai bị cáo đều chưa có tiền án tiền sự, thành khẩn khai báo, số tiền thu lợi bất chính không lớn nên tòa tuyên mỗi người 1 năm tù. Đối với những bị cáo phạm tội đánh bạc, nhưng do vi phạm lần đầu, chưa có tiền án tiền sự nên mức án 9 tháng tù (được hưởng án treo) được áp dụng với các bị cáo Nguyễn Thị Nguyên, Nguyễn Thị Ly, Võ Văn Hoàng, Trần Thị Hạnh, Võ Thị Thảo, Nguyễn Thị Thúy Oanh, Nguyễn Công Tài. Tương tự, mức án 7 tháng 5 ngày tù được áp dụng đối với các bị cáo Nguyễn Thị Thu Thủy, Lê Thị Hồng Linh, Dương Thị Vàng, Đoàn Thị Thu Cúc, Trần Thanh Huệ, Phạm Thị Giẫm.

Xúc động trong lúc mẹ và các bị cáo được đưa lên xe để trở về trại giam, em Mai Xuân Nam (15 tuổi), con trai út của bị cáo Nguyễn Thị Kiều Nga thừa nhận mẹ em lâm vào cảnh tù tội cũng là vì gánh nặng gia đình. Cha em làm nghề phụ hồ, bị bệnh phổi và hen suyễn nên công việc không ổn định, anh trai đi bộ đội nên thu nhập chính đổ lên vai mẹ em. 7 tháng qua, kể từ khi mẹ bị tạm giam, em phải nghỉ học vì không có tiền đóng học phí. Việc cơm nước, giặt giũ trong nhà phải nhờ họ hàng phụ giúp. Nhưng có lẽ việc thiếu vắng bóng mẹ mới là điều khiến em hụt hẫng. Điều mong mỏi duy nhất của cậu bé là “mẹ cải tạo tốt để sớm trở về với cha con em”. Tâm tư của Nam cũng là khát mong của chị Nguyễn Thị Phượng (em gái út của bị cáo Nga). Phượng cho hay cha mẹ chị đã mất hết, nhà có 4 chị em gái nhưng Nga là người đảm đương lo mọi việc trong ngoài của đại gia đình. Phượng thừa nhận gánh nặng cơm áo của chị gái mình ngày càng nặng nề do anh rể “gây nợ” vì thua cá độ đá banh. Có mặt trong phiên tòa không chỉ có người thân, mà nhiều người hàng xóm của Nga cũng hiện diện, trong đó có bà Nguyễn Kim Loan (87 tuổi). Bà Loan khẳng định: “Nga tuy nghèo nhưng sống rất tốt, hàng xóm ai cũng thương. Ai khổ quá là nó giúp tiền, cho gạo ăn. Vậy nên chúng tôi đều cầu mong nó cải tạo tốt, sớm đoàn tụ gia đình, để cái xóm lao động nghèo của chúng tôi lại có thể an bình như trước đây”.

Vũ Phương

 

Bình luận (0)