(GD TP.HCM): – Ngày 2-12, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết cải cách hành chính năm 2014. Tại đây, ông Trương Văn Lắm – Giám đốc Sở Nội vụ TP – khẳng định: “Ở một số sở, ngành, quận, huyện vẫn còn tình trạng người dân nộp hồ sơ nhiều lần nhưng không được giải quyết, giải quyết chậm chạp. Việc này không loại trừ sự trục lợi cho cá nhân của một số cán bộ”…
Việc cải cách hành chính đã được UBND TP chỉ đạo ráo riết nên thủ tục đã đơn giản nhiều, tạo thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, những thủ tục được rút ngắn chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực nhẹ nhàng như đăng ký khai sinh, cấp giấy chứng minh, thẻ bảo hiểm y tế… Riêng việc xem xét và xử lý những hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai hoặc các dự án phát triển kinh tế vẫn chậm chạp gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp. Ông Lắm cho biết: “Tình trạng ngâm hồ sơ chưa được cơ quan quản lý Nhà nước loại bỏ. Rất nhiều doanh nghiệp mất thời gian khi xin thủ tục đầu tư dự án do sở này chờ sở kia trả lời, cuối cùng thủ tục hoàn thiện mất hơn 6 tháng. Trong khi đó, TP quy định việc trả lời chấp nhận hay không chấp nhận hồ sơ chỉ 15 ngày kể từ ngày nộp. Không những thế, có nhiều trường hợp hồ sơ đến ngày nhận kết quả thì bị trả lại. Cá biệt có hồ sơ liên tục bị trả về mà không có lý do”.
Một đại diện UBND Q.4 bức xúc: Thủ tục hành chính còn phiền hà đến nỗi người dân muốn sửa nhà vì tuổi thọ căn nhà đã quá giới hạn sử dụng nhưng trình trên, báo dưới vẫn không thể sửa. Theo đó đã xuất hiện tình trạng người dân “sửa chui” vào các ngày thứ bảy và chủ nhật.
Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, để công tác cải cách thủ tục hành chính có hiệu quả hơn cần tập trung cải cách cán bộ quản lý. Bởi vì, “rào cản” lớn nhất hiện nay trong cải cách thủ tục hành chính chính là đội ngũ cán bộ. Thực tế cho thấy, vẫn còn “tồn đọng” thái độ né tránh, thờ ơ, nhũng nhiễu của cán bộ công chức trong giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp.
Hòa Triều

Bình luận (0)