Sự kiện giáo dụcTin tức

Kỳ họp thứ 16, HĐND TP.HCM khóa VIII: Nước sạch thiếu, nước ngập nhiều

Tạp Chí Giáo Dục

Toàn cảnh kỳ họp thứ 16 – HĐND khóa VIII
Sáng nay (ngày 12-12), kỳ họp thứ 16 – HĐND TP.HCM khóa VIII sẽ bế mạc. Trước đó hôm qua 11-12, ngày làm việc thứ ba của kỳ họp đã thật sự “nóng” với các vấn đề dân sinh như ngập nước, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân và hiệu quả của trợ giá xe buýt.
“Sống chung” với ngập nước đến năm 2020?
Quá bức xúc với vấn đề ngập nước, đại biểu Cao Thanh Bình chất vấn: “Để chống ngập hiệu quả, TP cần có giải pháp nào, lộ trình xây hồ điều tiết ra sao? Trước đây vùng ngoại thành, triều cường lên nước thoát nhanh, nhưng hiện nay kênh rạch bị lấn chiếm làm nước ứ đọng ảnh hưởng việc đi lại và gây ra dịch bệnh cho người dân, giải pháp nào để tái lập những khu vực bị san lấp, lấn chiếm, giảm ngập hiệu quả?”.
Đại biểu Nguyễn Việt Tú thì bức xúc về tình trạng nhiều điểm ngập mới phát sinh do quá trình thi công của các chủ đầu tư và nhà thầu gây tắc nghẽn dòng chảy. “Vậy Sở GTVT đã có giải pháp nào để chấn chỉnh thực trạng này?”, bà Tú đặt câu hỏi.
Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Thành Chung – Giám đốc Sở GTVT – khẳng định: “TP.HCM bị ảnh hưởng rất nặng của biến đổi khí hậu, trong đó 1/3 vùng chịu ảnh hưởng của triều cường. Theo đó, TP đã có chương trình chống ngập gồm chống ngập do triều cường và chống ngập do mưa trong dài hạn và ngắn hạn. Với chương trình này sẽ xây dựng 13 cống kiểm soát triều cường và nhiều cống nhỏ, đòi hỏi nguồn vốn trên 24.000 tỷ đồng và đến giờ tổng vốn có thể tăng cao hơn rất nhiều. Ngoài ra, TP đã đặt 1.077 van ngăn triều cường, làm đê bao cục bộ tại nhiều khu vực và hiện đang phát huy hiệu quả”.
Cũng theo ông Chung, năm 2011 TP có 58 điểm ngập do mưa, đến năm 2013 đã xóa được 47 điểm. Song, năm 2014 khi kiểm tra thì phát hiện có 33 điểm tái ngập và phát sinh 29 điểm mới. Nguyên nhân tái ngập là do tại các công trình thi công như Tân Hóa – Lò Gốm, các đơn vị thi công không tuân thủ khơi thông dòng chảy, gây ách tắc dẫn đến ngập, hoặc thi công xa lộ Hà Nội, đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi… làm tái ngập nhiều điểm. Mặt khác, triều cường ngày càng cao, lượng mưa có tần suất lớn ngày càng nhiều…
Để chống ngập, trước mắt là tăng cường vận động người dân không sử dụng gạch, tre ngăn nắp cống làm ngập khi mưa; đánh giá các lỗi kỹ thuật hệ thống cống rãnh, lập các dự án mời gọi đầu tư. Từ nay đến năm 2025 sẽ xây 30 hồ điều tiết nước… “Đến cuối 2015, sẽ giải quyết 80% số điểm ngập cũ và các điểm phát sinh, cố gắng đến năm 2020 tất cả các điểm ngập cơ bản được giải quyết”, ông Chung khẳng định.
Chưa an tâm với nước sinh hoạt

Ông Nguyễn Thành Chung trả lời chất vấn
Tuy là công dân của một trung tâm kinh tế – xã hội lớn nhưng nhiều người dân TP vẫn phải sử dụng nước không đạt chất lượng? Đại biểu Nguyễn Văn Lâm chất vấn: Còn lại 3,83% hộ dân đô thị chưa được cấp nước sạch, 3% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước hợp vệ sinh, vậy khi nào mới được cung cấp?
Mặt khác, qua giám sát của HĐND thì nhiều hộ không những không được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh mà còn phải dùng nước có mùi tanh, váng vàng, mùi chua.
Xung quanh vấn đề này, đại diện Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn TP xin nhận khuyết điểm vì đến thời điểm này vẫn chưa thống kê được có bao nhiêu hộ dân chưa dùng nước hợp vệ sinh. Để khắc phục tình trạng này, các cơ quan chức năng tiếp tục lấy mẫu, lắp đặt 650km đường ống dẫn nước, đặt đồng hồ nước. Ngoài ra, với những nơi không đặt được đồng hồ thì đặt bồn nước để người dân dùng nước sạch. Dự kiến đặt hơn 1.000 bồn ở các quận ven, huyện ngoại thành như Q.9, Q.12, Thủ Đức, Cần Giờ, Nhà Bè…
Riêng những khu vực mà người dân tự khai thác nước và nước đó hợp vệ sinh thì tiếp tục cho dùng. Với những hộ nghèo, hộ khó khăn thì có phương án hỗ trợ…
Lấy tiền trợ giá xe buýt bỏ túi riêng
Theo báo cáo, năm 2014, ngân sách TP bỏ ra 1.270 tỷ đồng để trợ giá cho xe buýt. Số tiền bỏ ra khá lớn nhưng hiệu quả thì chẳng đáng là bao.
Đại biểu Cao Thanh Bình nêu vấn đề: “Hiệu quả của việc trợ giá xe buýt, những bất cập trong việc trợ giá? Việc chấn chỉnh lại tài xế và nhân viên phục vụ trong thời gian qua như thế nào?”. Đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa cũng tâm tư: “Trợ giá qua các doanh nghiệp đã gây bất cập, tại sao không trợ giá thẳng cho người dân…?”.
Trả lời những câu hỏi về hiệu quả của việc trợ giá xe buýt, ông Chung cho biết: Năm 2002 TP bắt đầu chương trình trợ giá xe buýt để tăng lượng khách, giảm tai nạn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường. Qua 12 năm thực hiện, lượt người được trợ giá đã tăng từ 21,4 triệu (năm 2002) lên 374 triệu lượt (năm 2013). Từ đó cho thấy, việc trợ giá xe buýt là chủ trương đúng, tạo thói quen đi xe buýt cho người dân, học sinh, công nhân, người lao động.
“Tuy nhiên, việc trợ giá xe buýt vẫn còn những mặt trái như tình trạng xé vé khống bởi các doanh nghiệp vận tải sợ không đạt chỉ tiêu số lượng hành khách đi xe. Nhưng từ năm 2013, TP đã khoán theo chuyến chứ không còn dựa trên lượng hành khách. Hiện nay không còn xé vé khống”, ông Chung nói.
Xóa được tình trạng xé vé khống thì lại xuất hiện tình trạng gian lận vé, tài xế xoay vòng vé nhiều lần để bỏ túi riêng. Trong năm 2013 và 11 tháng năm 2014 đã tiếp nhận 24.000 thông tin người dân phản ánh tiêu cực của tài xế, nhân viên xé vé trên xe buýt. Bên cạnh đó, còn có chuyện xe buýt bỏ trạm, chạy đường tắt, vé giả (vé giả tập trung trên tuyến xe buýt số 65, Củ Chi – TP.HCM).
“Để thực hiện trợ giá trực tiếp đúng đối tượng đi xe buýt, hiện Sở GTVT đang kết hợp với các đơn vị kỹ thuật nghiên cứu áp dụng thẻ thông minh cho xe buýt trong năm 2015”, ông Chung cho biết.
Bài, ảnh: Hòa Triều
 
Cũng trong ngày 11-12, xung quanh các câu hỏi của đại biểu về vấn đề ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính, Phó chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà cho biết: “Trước đây tôi đã từng nói, toàn TP mới có 40% lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện không biết ứng dụng CNTT nhưng nay đã tăng thêm 10%. Trong đó phải kể đến Củ Chi, Bình Chánh, Gò Vấp, Q.10, Sở Tư pháp, Sở Phòng cháy chữa cháy…”.
Còn lại khoảng 50% lãnh đạo không sử dụng CNTT, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP – cho rằng: “Đồng chí Lê Mạnh Hà cần quyết liệt xử lý những lãnh đạo, đơn vị làm chưa tốt. Việc không ứng dụng CNTT sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, tính liên thông giữa các đơn vị…”.

 

Bình luận (0)