Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Mất toàn bộ giấy tờ có được dự thi ĐH?

Tạp Chí Giáo Dục

Tiếp tục thắc mắc về lỗi sai sót ở bài thi ở kì thi tốt nghiệp THPT? Sai sót giấy báo dự thi, điều chỉnh thế nào? Thông tin HV Ngân hàng? Thắc mắc về làm tròn điểm thi? Mất thẻ dự thi thì có được nhận kết quả thi tốt nghiệp?…

> Bài thi bị huỷ có được công nhận tốt nghiệp?

> Hàng loạt thắc mắc sau kỳ thi tốt nghiệp

 
Hỏi: Trong kì thi tốt nghiệp vừa rồi, bài thi môn Toán tự luận của em gặp một số rắc rối nhỏ khiến em rất lo lắng. Trong bài thi em có làm sai một câu nên đã gạch chéo. Nhưng em chỉ gạch chéo một đường nên còn một phần nhỏ phía góc trái của trang không đụng được dấu gạch chéo. Em lo rằng giáo viên khi chấm sẽ chấm phần đó của em nên em đã gạch thêm một đường nhỏ tại phần đó nữa nên tạo ra hai đường chéo song song nhau. Bài em như vậy có bị coi là đánh dấu bài? nếu bị coi là đánh dấu bài thì chỉ đem ra chấm chung hội đồng hay trừ 50% số điểm. (boconganh_03121991@yahoo.com)
* Trả lời:
Theo Ban tư vấn thì em không cần phải lo lắng. Lỗi như trên hoàn toàn có thể được bỏ qua và bài thi vẫn chấm bình thường.
Tuy nhiên, nếu trong quá trình chấm mà Hội đồng chấm thi nghi ngờ về bài thi thì sẽ đem ra đánh giá mức độ để có phương án xử lý.
Em học lớp 10 và 11 cùng một trường, lớp 12 em học trường khác. Nhưng khi em nhận được giấy báo dự thi chỉ ghi mỗi trường em học lớp 10, còn lớp 11 và 12 ghi như trên. Vậy em muốn thay đổi nội dung cho đúng với học bạ em phải làm sao?Trong khi đó em lại bị mất phiếu số 2. (fireway86@gmail.com)
Em không nên bận tâm nhiều về vấn đề này. Trên thực thế nếu có ảnh hưởng đến quyền ưu tiên khu vực thì em nên điều chỉnh lại. Còn nếu không ảnh hưởng thì em cũng không nhất thiết phải điểu chỉnh.
Nếu em vẫn muốn được điều chỉnh có khớp với thực tế thì trong ngày đến làm thủ tục dự thi em chỉ cần báo lại với cán bộ phòng thi để có phương án xử lý. Khi đi em nhớ mang theo bản sao học bạ THPT để làm cơ sở đối chiếu. Bên cạnh đó do em đã làm mất phiếu số 2 thì cần phải yêu cầu cán bộ phòng thi viết tay và xác nhận (ký tên và đóng dấu) lỗi em cần chỉnh sửa.
Em bị mất toàn bộ giấy tờ bao gồm bằng tốt nghiệp THPT; phiếu số 2; chứng minh thư nhân dân và cả giấy báo dự thi thì có được dự thi hay không? Liệu em có thể mang học bạ cấp 3 đi thi có được không? Nếu không được thì em phải làm thế nào? (tuyphong_jan25th@yahoo.com)
Theo Vụ ĐH thì trong trường hợp bị mất toàn bộ giấy tờ, thí sinh viết đơn trình bày với nhà trường ngay trong ngày đến làm thủ tục đăng kí dự thi. Hội đồng tuyển sinh sẽ tra danh sách đã nộp hồ sơ để cấp giấy báo dự thi bổ sung cho thí sinh; đồng thời, sẽ tiến hành chụp ảnh thí sinh, đối chiếu với ảnh đã nộp trong hồ sơ để loại trừ việc thi hộ. Như vậy, dù có mất toàn bộ giấy tờ, thí sinh vẫn được dự thi bình thường.
Do đó trong ngày đến làm thủ tục dự thi em cần phải liên hệ ngay với Hội đồng thi của mình dự thi. Trong trường hợp không thể nhớ địa điểm thi, số báo danh, phòng thi thì cần liên lạc ngay với Phòng đào tạo của trường để được hỗ trợ.
Trong quyển “Những điều cần biết về kì thi tuyển sinh ĐH,CĐ 2009” có nói trường HV Ngân hàng tuyển sinh theo điểm sàn của trường, nếu trượt khoa đăng kí thì có thể xuống các khoa thấp hơn nếu đủ điểm sàn. Nhưng trong trang web của trường thì lại nói rằng trường tuyển sinh theo điểm sàn của khoa, nếu trượt là trượt luôn. Em muốn hỏi trường HVNH tuyển sinh thế nào? (girl_nhut_nhat112@yahoo.com)
Do em không chỉ dẫn đường link trên website của trường đề cập đến vấn đề trên nên rất khó để Ban tư vấn đánh giá sự xác thực của thông tin.
Theo thông tin từ phía Nhà trường thì năm 2009 trường HV Ngân hàng vẫn xây dựng điểm sàn theo khối kết hợp với điểm chuẩn ngành.
Nói cách khác, thông tin đề cập trong cuốn “Những điều cần biết…” là hoàn toàn chính xác.
Khi làm bài thi tự luận môn toán, em làm tìm giới hạn trước rồi mới đạo hàm như cách làm trong sách giáo khoa. Nhưng khi xem đáp án thì đáp án lại là làm đạo hàm trước rồi mới tìm giới hạn. Vậy em có được điểm tối đa câu đó hay không? (umbalaxibua_tvtd2811@yahoo.com.vn)
Tất nhiên là em vẫn được điểm tối đa. Việc khảo sát hàm số tuân thủ theo các bước nhất định. Việc tìm giới hạn chỉ nhằm mục đích cho em thiết lập bảng biến thiên sau này. Do đó việc em tìm giới hạn trước hoặc sau khi tính đạo hàm đều được chấp nhận.
Theo em thấy trong đáp án Tốt nghệp của Bộ thì những môn tự luận đều được làm tròn điểm lên 0,5. Vậy cho em hỏi những môn trắc nghiệm thì có được làm tròn điểm không hay vẫn giữ nguyên? Liệu em có 1 môn 6,8 mà tổng 6 môn của em trên 48 thì có được bằng giỏi không? (hangthisongchongthichet@yahoo.com)
Em nên lưu ý, không có khái niệm làm tròn ở mỗi bài thi mà chỉ có khái niệm làm tròn tổng điểm các môn thi mà thôi.
Đối với bài thi trắc nghiệm và tự luận thì luôn tồn tại điểm lẻ 0,25; 0,5 và 0,75. Điểm của từng môn thi sẽ được giữ nguyên.
Đối với môn thi trắc nghiệm thì nếu tính theo cách của em sẽ không có chuyện lẻ như ở trên. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi thang điểm 100 sang thang điểm 10 thì máy tính sẽ đưa các giá trị điểm lẻ về như trên. Thuật toán chuyển đổi từ thang điểm 100 sang điểm 10 được xây dựng trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi tối đa cho thí sinh.
Như vậy đối với môn thi trắc nghiệm sẽ không có điểm 6,8 như em nêu trên. Nếu em thi đạt tổng điểm 6 môn thi từ 48 điểm trở lên; không có môn thi nào dưới 7 và xếp loại cả năm lớp cuối cấp: hạnh kiểm loại tốt, học lực loại giỏi thì sẽ được cấp bằng tốt nghiệp THPT loại giỏi.
Trong hồ sơ đăng ký dự tuyển của em có kèm 3 phong bì như quy định, vậy em sẽ nhận được giấy báo thi qua đường bưu điện đến địa chỉ nhà em (ghi trên phong bì) hay vẫn phải đến trường THPT – nơi em nộp hồ sơ? (tung.buianh@gmail.com)
Về nguyên tắc thì việc nộp tem và phong bì thư đúng là nhằm mục đích gửi giấy báo dự thi cho thí sinh qua đường bưu điện. Tuy nhiên để tránh tình trạng thất lạc giấy báo làm ảnh hưởng đến thí sinh nên các trường sẽ trả giấy báo về cho các Sở GD-ĐT và sau đó các Sở sẽ chuyển về nơi thí sinh nộp hồ sơ ĐKDT trước đó.
Vì lý do trên em chủ động liên hệ với nơi mình nộp hồ sơ ĐKDT trước đó để nhận giấy báo nhé.
Em vừa kết thúc kì thi tốt nghiệp và chuẩn bị thi đại học vào tháng 7 này. Sau khi thi tốt nghiệp xong không may em đã làm mất thẻ dự thi tốt nghiệp. Em nghe nói cần phải có thẻ dự thi thì mới có thể nhận được kết quả thi. Liệu em có thể dùng CMND thay thế được không? Mất thẻ dự thi như vậy có ảnh hưởng gì đến việc lấy bằng tốt nghiệp không? (con_gai_nuoi_cua_papa_be_nho@yahoo.com)
Em không cần phải lo lắng. Trên thực tế thì kết quả thi sẽ được dán tại trường THPT mà em theo học nên em không cần phải xuất trình giấy tờ gì để xem nó.
Sau khi công bố điểm thi các trường THPT sẽ cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho những thí sinh đã đỗ. Để nhận được giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời em chỉ cần xuất trình các giấy tờ tuỳ thân cần thiết như Thẻ học sinh, chứng mình thư, thẻ dự thi…
Như vậy có thể nói việc mất thẻ dự thi không ảnh hưởng đến việc em nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cũng như bằng tốt nghiệp THPT sau này.
Nếu em đủ điểm vào trường theo điểm vào trường của trường nhưng không đủ điểm vào khoa em đã đăng ký thì em có được xét sang các khoa khác của trường không? (reno_nt_isme@yahoo.com)
Em nên lưu ý, đối với các trường xây dựng điểm chuẩn theo hình thức điểm sàn theo khối kết hợp với điểm chuẩn ngành thì em hoàn toàn có cơ hội thực hiện như điều em nêu ở trên.
Tuy nhiên đối với các trường lấy điểm chuẩn theo ngành thì em không có quyền này. Nghĩa là đăng ký dự thi ở ngành nào chỉ được xét tuyển ở ngành đó. Nếu không đủ điểm vào ngành đăng ký thì đồng nghĩa là trượt NV1.
Ban tư vấn tuyển sinh (dan tri)

Bình luận (0)