Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Lập câu lạc bộ hiệu trưởng đại học

Tạp Chí Giáo Dục

Dự kiến, ngoài các hiệu trưởng đương nhiệm, câu lạc bộ hiệu trưởng sẽ gồm các nhà khoa học và quản lý có uy tín, từng đảm nhận chức vụ hiệu trưởng và hiện đang công tác trong ngành giáo dục. Bộ GD-ĐT đang xem xét  tới khả năng tham gia của các thành viên theo tinh thần tự nguyện.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân trong giờ đứng lớp với hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ. Ảnh: Lê Anh Dũng

Tổ chức này có chức năng tư vấn cho Bộ trưởng GD-ĐT các vấn đề chủ trương, chính sách chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn, trung hạn và hàng năm của khối ngành về hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế, khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục..

Ngoài ra, câu lạc bộ sẽ tổ chức việc liên kết biên soạn giáo trình dùng chung cho các môn học theo ngành, thiết lập mối quan hệ giữa các trường với các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các doanh nghiệp để đào tạo theo nhu cầu xã hội.

Trong 15 ngày, từ 25/12 đến trước ngày 10/1/2009, Bộ GD-ĐT tổ chức khảo sát ý kiến của Giám đốc các Đại học, Học viện, Hiệu trưởng các trường Đại học về ý tưởng trên. Dự kiến, tổ chức này sẽ hoạt động từ tháng 2/2009.

Hiện, có 3 đề xuất các khả năng tài chính cho hoạt động của tổ chức: bố trí ngân sách Nhà nước, từ kinh phí hoạt động thường xuyên của các trường hay niên liễn đóng góp của thành viên.

Về cơ sở pháp lý, có 2 lựa chọn đang để ngỏ: Bộ trưởng Bộ GD-ĐT có ra quyết định công nhận hay không.

Các thành viên sẽ được hưởng các quyền lợi sử dụng công nghệ thông tin, học tập kinh nghiệm về đào tạo, nghiên cứu khoa học chuyển giao công nghệ và quản lý giáo dục trong lĩnh vực giáo dục đào tạo mà tổ chức thu thập; được hợp tác, giúp đỡ trong công việc để hoàn thành nhiệm vụ; được hỗ trợ để phát triển hợp tác quốc tế…

Bộ GD-ĐT cho biết đang cân nhắc tên gọi "câu lạc bộ" hay "hội đồng" hiệu trưởng.

Hạ Anh (Vietnamnet)

Bình luận (0)