Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Mũ bảo hiểm thời trang trước giờ G…

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

MBH cách điệu đã “vắng” trên các sạpNhư vậy là sau nhiều tháng xuất hiện tràn lan trên thị trường thì cũng đã đến lúc những chiếc mũ bảo hiểm (MBH) cách điệu “đẹp mà không an toàn” bị cấm sản xuất và sử dụng hẳn vào ngày 15-11 sắp tới theo công bố của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ ). Cho nên hơn một tháng qua những thông tin trái chiều về việc cấm sử dụng MBH thời trang đã làm nhiều doanh nghiệp lao đao, còn người tiêu dùng thì đã không còn mặn mà với những loại mũ này.

Sử dụng MBH: An toàn hay là “đẹp”?

Từ khi có quyết định Chính phủ bắt buộc đội MBH đối với tất cả những người điều khiển xe mô tô, gắn máy (bắt đầu từ ngày 15-12-2007) thì sau đó không lâu trên thị trường đã xuất hiện khá nhiều loại MBH khác nhau, đa dạng về chất lượng, giá cả và cả kiểu dáng. Điều này cũng xuất phát từ nhu cầu của người tham gia giao thông nước ta, bởi vì, về chất lượng thì chưa cần bàn đến thế nhưng với nhiều người thì có suy nghĩ rằng đội MBH còn cần phải đẹp, và phải “lạ” nữa. Công bằng mà nói, những nhu cầu “đẹp và lạ” ấy là không có gì sai, ngược lại nếu nhà sản xuất quan tâm đến nhu cầu và bên cạnh việc đảm bảo độ an toàn cho những chiếc MBH ấy thì cũng sẽ kích thích được sự chấp hành luật của nhiều người… Thế nhưng, có lẽ ngay từ đầu chúng ta đã không chặt chẽ trong khâu quản lý và kiểm tra về độ an toàn của những chiếc MBH cách điệu ấy cho nên sau một thời gian xuất hiện tràn lan trên thị trường, sau nhiều tháng được kiểm chứng và sau nhiều tai nạn thương tâm do những chiếc mũ ấy gây ra thì chúng ta mới có quyết định cấm.

MBH là thiết bị có tác dụng bảo vệ, hạn chế có hiệu quả các chấn thương ở vùng đầu, đặc biệt là chấn thương sọ não khi xảy ra tai nạn. Và tác dụng của MBH là không còn phải bàn cãi. Thế nhưng thực tế cho thấy, việc vận động mọi người chấp hành luật một cách tự giác và 100% để đảm bảo an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông đã khó, thì việc nghiêm cấm, ngăn ngừa những chiếc MBH cách điệu không an toàn xem ra lại còn khó hơn nhiều. Hiện nay trên thị trường có một số kiểu MBH được cách điệu như loại MBH vành cứng, dạng mũ cối tròn, hay loại có nón lót vải thời trang khổ rộng làm che khuất tầm nhìn,… đang được nhiều người sử dụng, bởi vì không chỉ các bà, các chị sợ ánh nắng mặt trời mà phần lớn giới trẻ thành phố rất chuộng loại mũ có kiểu dáng trẻ trung, nhiều màu sắc, bắt kịp xu hướng thời trang hiện đại. Mặc dù những chiếc mũ cách điệu ấy có thể làm bị thương người đội, gây tử vong.

Cấm những loại mũ không đạt chuẩn…

Những loại MBH thời trang được cách điệu trên, thực chất người tiêu dùng vẫn biết là nó không đủ độ an toàn để bảo vệ tính mạng và sức khỏe khi đi xe, nhưng họ vẫn dùng vì là để đối phó. Nhưng với số người bị tai nạn có liên quan đến những chiếc mũ thời trang đó, cùng với sự kiểm định về độ an toàn thì đã đến lúc Bộ Khoa học Công nghệ đưa ra công bố cấm lưu hành. Theo đó từ ngày 15-11, tất cả những MBH thời trang không phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ không được sản xuất và lưu hành nữa. Và đưa ra một số cơ sở để xác định những loại MBH thời trang không đạt chuẩn như sau: Đối với tiêu chuẩn kỹ thuật, bất cứ một mặt hàng MBH nào đều phải có nhãn mác ghi nơi xuất xứ; phải có chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật, nghĩa là có chữ CR, hoặc có chữ công bố phù hợp với tiêu chuẩn là CS; ngoài ra quy định quy chuẩn MBH cũng nêu rõ các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, phân phối, bán lẻ phải có cấu tạo cơ bản theo ba kiểu dáng: mũ che nửa đầu, che cả đầu và tai, che cả đầu, tai và hàm; các loại MBH sản xuất phải có chu vi vòng đầu 500-525mm, khối lượng từ 0,8kg – 1,5 kg; vật liệu làm quai đeo, khóa MBH và lớp đệm lót không được gây thương tổn đến da và tóc người sử dụng.

luận đang nóng lên về lệnh cấm này. Hiện đã có rất nhiều ý kiến khác nhau xung quanh việc cấm những chiếc MBH cách điệu này, có ý kiến đồng tình, cũng có ý kiến không đồng tình. Bạn Nguyễn Vĩnh Phú (sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM ) nói: theo mình, thì những chiếc MBH thời trang này khá gọn và phù hợp với giới trẻ tụi mình, cũng không nên cấm, tại sao không suy nghĩ để sản xuất ra những chiếc MBH vừa thời trang mà lại vừa an toàn, phải cân nhắc trước khi cấm, mình nghĩ chắc cũng sẽ có nhiều bạn trẻ luyến tiếc những chiếc MBH thời trang giống như mình… Còn chú Phan Thành Hải, tài xế xe ôm (Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh) thì nói, bây giờ ra đường nhìn thấy quá nhiều loại MBH trôi nổi, vừa rẻ vừa đẹp nhưng lại không chất lượng, Tôi cũng đã chứng kiến nhiều tai nạn thương tâm do những chiếc MBH thời trang đó gây ra, theo tôi là nên cấm, mà đã làm thì phải làm cho triệt để, vì đội mũ là để an toàn chứ đâu phải chỉ để “làm cảnh” trên đầu… Chị Tâm, chủ một tiệm bán MBH trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Bình Thạnh, TP.HCM) nói với vẻ bức xúc: Sao ngay từ đầu mấy ổng không cấm, giờ ôm một lô MBH cách điệu về để bán thì có lệnh cấm, giờ bán không chạy nữa, mà trả lại cũng khó khăn, bây giờ tụi tui biết làm gì với số MBH này?…

Trước những ý kiến trên của người tiêu dùng, thì Bộ Khoa học Công nghệ cũng đã có những động thái tích cực đó là kết hợp với Hội Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị làm một nghiên cứu xã hội đề xuất ra một kiểu dáng MBH như thế nào để phù hợp với điều kiện khí hậu, thị hiếu của người Việt Nam, mà vẫn đảm bảo chức năng bảo vệ. Làm được điều đó thì việc áp dụng những lệnh cấm mới không bị xem là một biện pháp hành chính cứng nhắc. Nhưng trước mắt sẽ vẫn chiếu theo quy chuẩn kỹ thuật để thực hiện. Do đó, sắp tới người dân cần phải cân nhắc thật kỹ khi chọn mua các loại MBH.

Như Sương

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về MBH QCVN2:2008/BKHCN của Bộ Khoa học Công nghệ thì mũ phải có các bộ phận như: vỏ mũ, lớp đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ), quai đeo. Yêu cầu kỹ thuật đối với MBH phải được sản xuất bằng các vật liệu không gây ảnh hưởng, gây hại đến da và tóc của người sử dụng. Khối lượng mũ, kể cả các bộ phận kèm theo, không được lớn hơn 1,5kg đối với loại mũ che cả đầu, tai và hàm (mũ cỡ lớn); mũ cỡ trung là 1,2kg và cỡ nhỏ là 1kg. Kết cấu của mũ phải đảm bảo tầm nhìn của người đi xe mô tô, xe gắn máy… Theo quy chuẩn này thì tất cả các loại MBH, dù cách điệu hay không cách điệu phải đạt yêu cầu đề ra thì mới được lưu hành trên thị trường.

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Hà Anh

 

Bình luận (0)