Hội thảo góp ý về chiến lược phát triển giáo dục do Viện nghiên cứu giáo dục thuộc ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức sáng nay 14/1 có rất nhiều ý kiến cho rằng chiến lược phát triển giáo dục 2009 – 2020 cần phải sửa đổi nhiều.
Giáo dục chúng ta đang đứng ở đâu?
|
PGS–TS Bùi Mạnh Hùng, ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng việc xây dựng dự thảo chiến lược giáo dục hiện nay được thực hiện theo một quy trình khép kín và cũ kỹ. Ông khẳng định: “Để soạn thảo một chiến lược giáo dục đến năm 2020, một vấn đề hết sức quan trọng là cần phải có một ủy ban soạn thảo độc lập, tập hợp được những nhà trí thức tài giỏi trong và ngoài nước”.
TS Hùng giải thích thêm: “Tôi muốn đề cập đến những trí thức đích thực chứ không phải những trí thức hành chính hay các cán bộ lãnh đạo của Bộ. Những trí thức hành chính là những tinh hoa nhưng một khi họ đã vào một bộ máy rồi thì sẽ phải làm việc theo bộ máy đó. Ủy ban soạn thảo phải là những trí thức độc lập thì họ mới có tầm nhìn và dám đề xuất những chính kiến của họ”.
Trong khi đó, GS Bùi Khánh Thế, Phó hiệu trưởng ĐH Huflit, còn nói thắng thắn hơn: “Chúng ta chưa có một hệ thống đồng bộ để cải cách giáo dục. Tôi đề nghị chiến lược giáo dục của chúng ta cần có hai loại hình: một loại hình mang tính tình thế để giải quyết những tồn tại hiện nay; và một loại hình mang tính lâu dài để đào tạo hệ thống giáo viên các cấp một cách bài bản. Hiện nay chúng ta rất vội, muốn xây dựng giáo dục theo cách đón đầu, nhưng chúng ta chưa nhìn lại thực tế. Vì thế, cần có một ủy ban cải cách giáo dục”.
Tư duy giáo dục của chúng ta cũ kỹ ghê gớm!
TS Nguyễn Cam đề nghị chiến lược cần tập trung giải quyết hai vấn đề là giáo dục phổ thông và đại học. Theo đó, giáo dục phổ thông phài làm thế nào để học sinh học ít lại và giáo dục đại học cũng phải theo hướng để sinh viên có thời gian thẩm thấu kiến thức. Ông bức xúc nói: “Hiện nay chúng ta đang hành hạ con em quá rồi. Cần có cuộc cải cách giáo dục, cải cách chương trình triệt để. Số môn học ở Việt Nam quá nhiều so với các nước khác trên thế giới, học nhiều quá khiến học sinh mụ người. Mục tiêu đề ra là năm 2020 chúng ta phải giải phóng con em khỏi cảnh “học hành mà như ở tù”. Vì thế chúng ta cần phải có giải pháp để thực hiện mục tiêu đó”
TS Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho rằng: “Cần dựa trên một cơ sở khoa học, cơ sở thực tế đặc biệt là những quy luật phát triển của hoạt động giáo dục để định ra một hướng chuẩn mực, toàn diện và cân đối hơn. Chứ như hiện nay, tôi thấy chưa được. Đọc qua chiến lược tôi thấy toàn là tư tưởng và ước muốn chứ chưa có những công việc cụ thể”.
Ông Minh cho rằng việc cần sửa đổi là vấn đề quản lý. Ông nói: “Người ta chê giáo viên của chúng ta lạc hậu, yếu kém, nhưng nguyên nhân chính là do quản lý chậm đổi mới nên người thầy lẽ ra rất đáng được trân trọng thì lại bị cho là lạc hậu”.
GS Phạm Phụ thu gọn nhận xét của mình: “Chiến lược phải trả lời được 3 câu hỏi. “Chúng ta đang đứng ở đâu?”, “Chúng ta muốn cái gì, định đi đến đâu?” và “Làm thế nào để đi đến đó?”.
Theo GS, chiến lược còn quá chung chung, quá xa vời. Đặc biệt, “cách thức thực hiện và nguồn lực nào để thực hiện” vẫn chưa được xác định cụ thể trong chiến lược này. Ông nhận xét: “Tư duy giáo dục của chúng ta cũ kỹ ghê gớm và chúng ta chưa giải quyết được vấn đề này. Tư duy kinh tế hầu như không có trong chiến lược này”.
Đoan Trúc (Vietnamnet)
Bình luận (0)