Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Hà Nội: Thi vào lớp 10 – Trước ngày thi cần nhớ

Tạp Chí Giáo Dục

Trên 83.000 học sinh dự thi để tuyển 70% vào các trường THPT công lập. Tuy cơ hội nhiều nhưng mức độ cạnh tranh trong kỳ thi này vẫn quyết liệt và để đạt kết quả tốt, các em cần có sự chuẩn bị chu đáo và ghi nhớ những quy định của kỳ thi.
Giám thị kiểm tra hồ sơ thí sinh dự thi vào lớp 10 tại hội đồng thi Trường THCS Bông Sao A, Q.8, TP.HCM sáng 20-6, chuẩn bị cho ngày thi đầu tiên – Ảnh: Như Hùng
Đến thời điểm này có những học sinh vẫn tiếp tục đến lớp ôn thi. Nhưng theo các thầy cô giáo có kinh nghiệm, việc tiếp tục nhồi thêm kiến thức trước ngày thi là không cần thiết và có thể phản tác dụng.
Ôn tập gì trước ngày thi?
Theo cô Nguyễn Thu Tâm – giáo viên Trường THCS Giảng Võ (Hà Nội), trước ngày thi học sinh chỉ nên xem lại các dạng toán đã được ôn luyện, những công thức toán học cần ghi nhớ. Không nên dành nhiều thời gian vào việc ôn tập lan man, không có chủ đích.
Theo cô Tâm, đề thi toán năm nay có thể sẽ tiếp tục được ra theo năm phần khác nhau: rút gọn biểu thức; giải toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình; giải phương trình, phương trình bậc hai có tham số, toán hình và một bài nâng cao cho học sinh khá giỏi (thường về đại số).
Tương tự, theo cô Phạm Thị Tú Anh – giáo viên văn Trường THCS Đống Đa, ngày cuối cùng trước kỳ thi học sinh chỉ nên xem lướt lại nội dung tóm tắt về phần tác giả, tác phẩm văn học có trong chương trình.
Với mỗi tác phẩm văn học, các em nên chú ý đến phần câu hỏi trong sách giáo khoa và phần trả lời đã được thầy cô cho ôn tập. Riêng phần tiếng Việt, học sinh nên xem lại một lượt kiến thức được học ở cả bậc học và cách viết đoạn văn.
Ở phần cảm thụ văn học, các em cần lưu ý đọc kỹ đề để tránh lan man, thiếu trọng tâm. Nhưng khi đề thi hỏi về một ý thì các em nên đặt ý đó trong toàn bộ tác phẩm. Phải biết triển khai ý theo các luận điểm, ý chính, ý nhỏ một cách mạch lạc, hợp lý, giữa các ý có sự dẫn dắt cho liền mạch.
Khi đưa dẫn chứng phải kèm theo phân tích, đánh giá thì bài làm mới được điểm cao.
Cô Tú Anh lưu ý từ thực tế nhiều năm chấm thi cho thấy những học sinh trình bày bài viết mạch lạc, sạch sẽ, ít lỗi chính tả sẽ có thể được thêm điểm so với những bài viết đủ ý nhưng trình bày không thuyết phục.
Nhờ thi hộ: cấm thi 1-2 năm
Thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, thước kẻ, bút chì đen, tẩy chì, compa, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình – các vật dụng này không được gắn linh kiện điện, điện tử; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ.
Thí sinh dự thi chuyên địa lý được mang Atlat địa lý Việt Nam do NXB Giáo Dục phát hành, không được đánh dấu, viết thêm bất cứ nội dung gì trong tài liệu.
Một điểm cần đặc biệt lưu ý đối với thí sinh là không được quên mang phiếu dự thi. Phiếu dự thi hợp lệ là “Phiếu báo thi vào lớp 10 THPT” do phòng GD-ĐT cấp, trong đó ghi đầy đủ, rõ ràng các thông tin, không tẩy xóa, có chữ ký và dấu của trưởng phòng GD-ĐT, có dán ảnh cỡ 3x4cm và có dấu giáp lai của cơ sở giáo dục trên ảnh.
Thí sinh bị đình chỉ thi nếu mang tài liệu, vật dụng không được phép vào phòng thi (sử dụng hay không sử dụng đều bị xử lý); thí sinh nhận bài giải sẵn của người khác; thí sinh cố tình không nộp bài thi, dùng bài, giấy nháp của người khác để nộp bài thi của mình, làm bài giống nhau do chép bài của nhau bị phát hiện trong khi chấm thi.
Thí sinh bị cấm thi 1-2 năm nếu hành hung giám thị, giáo viên, người thi hành công vụ; gây rối trật tự tại khu vực thi, gây hậu quả nghiêm trọng; khai man hồ sơ hoặc nhờ thi hộ.
VĨNH HÀ / Tuoi Tre
TP.HCM: 85,79%  thí sinh dự thi sẽ vào lớp 10 công lập
Theo tin từ Sở GD-ĐT TP.HCM, kỳ thi năm nay có quy mô lớn với 105 hội đồng thi (94 hội đồng thi vào lớp 10 thường và 11 hội đồng thi vào lớp 10 chuyên). Có 2.382 phòng thi, trong đó 348 phòng thi cho thí sinh thi vào lớp 10 chuyên.
Năm nay có 47.368 chỉ tiêu lớp 10 thường và 720 chỉ tiêu cho lớp chuyên, đạt 85,79% so với số thí sinh dự thi.
Hôm nay, 56.053 thí sinh tại TP.HCM bước vào kỳ thi lớp 10 với hai môn thi đầu tiên là ngữ văn (120 phút) và ngoại ngữ (60 phút).
(L.TRANG)
Cần Thơ: tuyển 75-80%
Sở GD-ĐT Cần Thơ cho biết năm nay các trường THPT tuyển sinh 75-80% học sinh trên địa bàn. Theo kế hoạch, các trường THPT trên địa bàn và Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng sẽ tổ chức thi tuyển trong hai ngày (23 và 24-6). Riêng môn chuyên của Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng thi vào sáng 22-6.
(THANH XUÂN)
Đà Nẵng: 1 “chọi” 1,28
Hôm nay 21-6, hơn 13.870 HS Đà Nẵng bước vào kỳ thi tuyển kết hợp xét tuyển vào lớp 10 ở 16 trường THPT công lập và Trường phổ thông dân lập cấp I, II, III Hermann Gmeiner có tổng chỉ tiêu 10.850 HS với 220 lớp. Như vậy tỉ lệ “chọi” là 1,28 đối với HS đăng ký vào nguyện vọng 1. Trong khi đó, số HS đăng ký vào nguyện vọng 2 là 13.203 HS.
Trường THPT Phan Châu Trinh vẫn là trường có chỉ tiêu nhiều nhất thành phố với 32 lớp, 1.600 HS.

(V.HÙNG)

 

Bình luận (0)