Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Thân thiện trong “Diễn đàn trường học thân thiện”

Tạp Chí Giáo Dục

Một giờ học mà cả thầy và trò đều thân thiện (ảnh minh họa)

“Trường học thân thiện, học sinh (HS) tích cực” là chủ trương đúng đắn của ngành giáo dục. Nhiều trường phổ thông đang nỗ lực hoàn thiện tốt mô hình này trong đó Trường THCS Thái Văn Lung (Q. Thủ Đức, TP.HCM), là một điển hình.
Nguyện vọng chính đáng
Để làm tốt công tác tuyên truyền, Ban giám hiệu Trường THCS Thái Văn Lung đã tổ chức hội thảo tuyên truyền cho cha mẹ HS về trường học thân thiện. Cô Nguyễn Thị Quý – Hiệu trưởng cho biết: “Qua hội thảo lần này, chúng tôi muốn giúp cho phụ huynh HS hiểu rõ hơn về mô hình trường THCS thân thiện và ý nghĩa của việc xây dựng môi trường thân thiện trong nhà trường đối với sự phát triển nhân cách của các em HS”. Theo cô Quý, đây còn là dịp để huy động sự hỗ trợ của xã hội, cộng đồng nhằm xây dựng và cải thiện môi trường giáo dục ngày càng thân thiện hơn.
Những ý kiến về công tác hỗ trợ trẻ khó khăn đến trường được nhiều phụ huynh quan tâm. Hiệu trưởng cho biết, năm qua nhà trường đã xét và cấp các loại học bổng cho HS nghèo học giỏi chăm ngoan dù kinh phí vẫn còn thấp. Đây là ý kiến được nhiều người trao đổi nhất và mong muốn của nhiều phụ huynh là cần quan tâm tới các em HS ở tỉnh cha mẹ vào TP làm ăn phải ở trọ và học trái tuyến. Việc miễn giảm học phí cho HS có hoàn cảnh khó khăn cũng được nhiều người đồng tình ủng hộ, phụ huynh cũng sẵn lòng hỗ trợ theo tinh thần “lá lành đùm lá rách”.
Chung tay góp sức
Để đẩy mạnh phong trào hoạt động ngoại khóa, hàng năm nhà trường đã tổ chức nhiều đợt tham quan, học tập, hướng nghiệp và tổ chức các cuộc thi cho phong trào Đoàn Đội. Tuy nhiên trường còn thiếu giáo viên chuyên trách, kinh phí còn hạn chế và HS ít có điều kiện tham gia. Về vấn đề này, nhiều người đóng góp giáo viên cần thân thiện với HS hơn để các em dạn dĩ tham gia mọi hoạt động. Dù nhà trường đã có phòng tư vấn cho HS nhưng chưa phù hợp, thiếu chuyên viên và kinh phí, HS còn nhút nhát, ngại tham gia. Phụ huynh rất đồng tình với việc mở phòng tư vấn cho HS, nếu cần kinh phí hỗ trợ ban giám hiệu có thể thông báo trong các kỳ họp phụ huynh. Nên mời chuyên viên tư vấn không phải là thầy cô giáo để các em không ngại, giờ hoạt động của phòng tư vấn cũng phải phù hợp để HS thuận tiện tham gia.
Những ý kiến của các bậc cha mẹ HS đã giúp nhà trường có thêm một chiều thông tin phản hồi từ gia đình, trao đổi tâm tư nguyện vọng để chung tay xây dựng được một môi trường THCS thân thiện. Cũng qua hình thức này, những thông tin về môi trường thân thiện, HS tích cực đã đến gần với phụ huynh và gia đình hơn. Sự cởi mở chân tình của các ý kiến đã đưa hội thảo tuyên truyền cho cha mẹ HS về trường THCS thân thiện càng thêm thân thiện.
P.N.Q

Bình luận (0)