Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

20 trường ĐH đang được đề nghị công nhận đạt chuẩn

Tạp Chí Giáo Dục

Hiện có hơn 85% số trường ĐH và hơn 90% số trường CĐ triển khai khâu tự đánh giá chất lượng đào tạo, 20 trường ĐH đang tiến hành đánh giá ngoài. 20 trường ĐH khác đã hoàn tất đánh giá ngoài do ba tổ chức khảo thí của Hà Lan và Hoa Kỳ cùng các chuyên gia trong nước thực hiện.
Các trường này đang được đề nghị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Bộ GD-ĐT dự kiến đến cuối năm 2010, khoảng 80% các trường ĐH ở VN sẽ được đánh giá chất lượng đào tạo và có thể công bố kết quả. Những thông tin này được TS Nguyễn An Ninh- Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục công bố tại hội nghị thường niên của Mạng lưới chất lượng châu Á- Thái Bình Dương lần đầu tiên được tổ chức tại VN trong hai ngày 4 và 5-3.
Tuy nhiên, theo đánh giá của TS Nguyễn Phương Nga – giám đốc trung tâm Đảm bảo chất lượng đào tạo và Nghiên cứu phát triển giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội), thì hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ chưa quan tâm đầy đủ lợi ích của công tác kiểm định chất lượng và đảm bảo chất lượng đối với nhà trường nên sự đầu tư tài chính và nhân lực cho việc duy trì và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong các trường ĐH ở VN còn rất ít ỏi.
Đồng thời, theo bà Nga, đến nay ở VN chưa có tổ chức kiểm định chất lượng độc lập nào được thành lập do bộ GD-ĐT chậm trễ trong việc ban hành các văn bản thực hiện nghị định 75 (từ năm 2006) hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục, dẫn đến khâu đánh giá ngoài của các trường ĐH phải chờ đợi rất lâu do không có đơn vị, tổ chức nào thực hiện.
T. HÀ (TTO)

Bình luận (0)