Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

9 trường dạy nghề đầu tiên đạt chuẩn kiểm định

Tạp Chí Giáo Dục

Sau hơn 6 tháng triển khai thí điểm kiểm định chất lượng dạy nghề ở 15 trường CĐ nghề và trung cấp nghề, chiều 6/3, Tổng Cục dạy nghề (TCDN- Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) công bố danh sách 9 trường đạt chuẩn. Cả  9 cơ sở đều chuẩn ở cấp độ cao nhất – cấp độ 3, tương đương với mức điểm đạt từ 86 – 98 điểm.
Ảnh: Lê Anh Dũng
Theo Tổng cục dạy nghề, 15 cơ sở chọn thí điểm được “chấm điểm” theo 9 tiêu chí: Mục tiêu và nhiệm vụ (tối đa 6 điểm); Tổ chức và quản lý (10 điểm); Hoạt động dạy và học (16 điểm); Chương trình, giáo trình (16 điểm); Thư viện (6 điểm); Cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học (14 điểm); Quản lý tài chính (10 điểm); Các dịch vụ cho người học nghề (6 điểm); Giáo viên và cán bộ quản lý (16 điểm).
Căn cứ các tiêu chí, số trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng dạy nghề có 9 trường gồm: CĐ nghề TP.HCM, CĐ nghề LiLaMa 2, CĐ nghề Kỹ thuật Công nghề TP.HCM, CĐ nghề cơ điện Hà Nội, CĐ nghề số 8, CĐ nghề điện, CĐ nghề Kỹ thuật Công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc; CĐ nghề Mỏ Hồng Cẩm và Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương.
Trao đổi với VietNamNet, đại diện đơn vị tư vấn chuyên môn – Liên doanh nhà thầu IIG Việt Nam và CQAIE Việt Nam, thạc sĩ Đoàn Hồng Nam cho biết, hầu hết các cơ sở dạy nghề không đạt tiêu chí 6 – thư viện có như không hoặc đầu sách không có. Giảng viên cơ hữu ở những ngành mở rộng đa phần thiếu ở nhiều trường…
Là 1 trong 9 trường đạt chuẩn mức cao nhất, Hiệu trưởng Trường CĐ nghề cơ điện Hà Nội Trần Văn Đông cho rằng, cần xem lại một số tiêu chí, tiêu chuẩn cho phù hợp với thực tế và điều kiện cơ sở đào tạo. Bởi, trong tiêu chí thư viện đề ra một số tiêu chuẩn quá cao so với một trường dạy nghề hiện nay.
Từ việc thu thập các ý kiến từ các cơ sở dạy nghề, ông Nam cho hay, các cơ sở nhận thông báo lựa chọn tham gia thí điểm kiểm định được tập huấn trong 2 tháng (5 và 6/2008). Sau đó, các cơ sở có rất ít thời gian để thực hiện tự kiểm định và viết báo cáo nên việc tự đánh giá trở nên cập rập.
Trong khi, ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, khâu tự đánh giá và viết báo cáo thường kéo dài từ 6 tháng đến 2 năm – ông Nam nói.
Có rất nhiều khâu TCDN cần rút kinh nghiệm cho lần kiểm định sau, từ điều chỉnh thời gian, chọn kiểm định viên, chọn trường triển khai ki ểm định… ông Nam đề xuất.
Kiều Oanh (Vietnamnet)

Bình luận (0)