Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Phần mềm hỗ trợ thi

Tạp Chí Giáo Dục

Phùng Khánh Duy (trái)

Hai sinh viên Phùng Khánh Duy và Trần Tuấn Anh (lớp kỹ sư tài năng Khoa Kỹ thuật xây dựng, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) đã hoàn thành phần mềm Hỗ trợ giáo vụ thi giúp các công việc liên quan đến thi cử hiệu quả và chính xác như tổng hợp phòng thi, bố trí cán bộ coi thi và tổng kết tài chính.
Ngoài ra phần mềm còn có chức năng hỗ trợ quản lý danh sách cán bộ, thư ký các phòng ban, bộ môn trong và ngoài khoa để liên kết việc bố trí cán bộ coi thi và theo đó người sử dụng có thể chỉnh sửa, thay đổi các thông tin có liên quan.
Phần mềm được viết bằng ngôn ngữ lập trình Visual Basic 6.0, hoạt động tương tác trực tiếp bằng các công cụ trực quan và đơn giản. Người sử dụng chỉ cần nhập các thông tin cần thiết theo yêu cầu, sau đó toàn bộ các công đoạn sẽ được chương trình tổng hợp, xử lý và cho kết quả theo mong muốn.
Trong tương lai, khi mạng nội bộ được hoàn thiện, các vấn đề giao tiếp trực tiếp giữa các bộ môn sẽ được thực hiện thông qua máy tính cá nhân của các thư ký, lúc đó thông tin về các cán bộ của từng bộ môn sẽ được cập nhật liên tục, nhanh chóng, và công việc bố trí cán bộ coi thi theo đó sẽ được thực hiện trong thời gian ngắn nhất. Các khoa, bộ môn trong trường có thể trao đổi cán bộ cho nhau để đáp ứng đủ số lượng cán bộ coi thi yêu cầu thông qua sự liên kết này. Phương hướng phát triển là tương đối rộng lớn và không ngoài mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các công việc tại mỗi khoa nói riêng và tại trường ĐH nói chung.
Với cách thức làm việc thủ công như trước, mỗi kì thi, kiểm tra phải cần từ 2 – 3 thư ký làm việc trong suốt thời gian diễn ra kì thi (khoảng 4 tuần) và công việc dễ xảy ra nhầm lẫn, sai sót. Nay một thư ký chỉ với vài thao tác đơn giản, tất cả công việc có thể hoàn thành tuyệt đối chính xác trong thời gian ngắn nhất.
Khánh Duy cho biết: “Ý tưởng thực hiện phần mềm xuất phát từ thầy Phó trưởng khoa Kỹ thuật xây dựng. Thầy yêu cầu bằng cách nào đó giúp các thư ký trong khoa giảm nhẹ khối lượng công việc giáo vụ thi và chính các em đã đưa ra phương án tự động hóa bằng một ứng dụng chạy trên PC. Trên thị trường hiện nay rất khó kiếm phần mềm này vì bản thân nó không mang tính kinh doanh. Mặc dù phần mềm này chỉ sử dụng nội bộ nhưng ý tưởng tự động hóa bằng một ứng dụng chạy trên PC thì hoàn toàn có thể áp dụng cho bất kỳ trường nào”. Hiện nay, nhóm tác giả đang viết tiếp phần mềm, tích hợp thêm một số chức năng như sắp xếp giáo viên hướng dẫn luận văn tốt nghiệp, thực tập tốt nghiệp… Khánh Duy cho biết, nếu các trường THPT – TCCN – CĐ – ĐH có nhu cầu sử dụng phần mềm thì các bạn sẵn sàng tặng miễn phí.
Trần Tuy An

Bình luận (0)