Bộ GD-ĐT vừa đưa ra dự thảo thông tư ban hành quy định về việc thi nâng ngạch giảng viên trong các cơ sở giáo dục ĐH.
Đối với ứng viên dự thi nâng ngạch từ giảng viên lên giảng viên chính phải là nhà giáo được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch giảng viên (mã số 15.111), trực tiếp giảng dạy ở các cơ sở giáo dục ĐH từ đủ chín năm trở lên – tính từ thời điểm được bổ nhiệm vào ngạch giảng viên đến thời điểm hết hạn nộp hồ sơ dự thi; được hội đồng sơ tuyển của các cơ sở giáo dục ĐH trực tiếp quản lý xét duyệt theo chỉ tiêu được phân bổ và thủ trưởng cơ sở giáo dục ĐH có văn bản cử đi dự thi gửi về hội đồng thi của cơ quan có thẩm quyền tổ chức thi.
Đối với ứng viên dự thi nâng ngạch từ phó giáo sư – giảng viên chính (gọi chung là giảng viên chính) lên giảng viên cao cấp phải là nhà giáo được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch phó giáo sư – giảng viên chính (mã số 15.111), đang trực tiếp giảng dạy ở trường ĐH, CĐ từ đủ sáu năm – tính từ ngày có quyết định bổ nhiệm ngạch giảng viên chính hoặc ở chức danh phó giáo sư từ đủ ba năm trở lên – tính từ ngày có quyết định bổ nhiệm phó giáo sư hoặc giảng viên chính – đến thời điểm hết hạn nộp hồ sơ dự thi; có đủ điều kiện về chức trách, hiểu biết và yêu cầu trình độ theo quy định hiện hành về tiêu chuẩn nghiệp vụ của ngạch giảng viên cao cấp; được hội đồng sơ tuyển của cơ sở giáo dục ĐH trực tiếp quản lý xét duyệt.
Hình thức thi nâng ngạch giảng viên gồm: thi viết (trắc nghiệm và tự luận), thi vấn đáp; đối với môn tin học, ứng viên phải làm bài thi thực hành trên máy tính.
Ngoài ra ứng viên thi nâng ngạch từ giảng viên lên giảng viên chính (thuộc ngạch phó giáo sư – giảng viên chính) phải thi tiếng Anh trình độ C hoặc một trong các thứ tiếng Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc ở trình độ tương đương, gồm các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Ứng viên là giảng viên ngoại ngữ phải thi ngoại ngữ 2 là một trong bốn thứ tiếng trên không thuộc chuyên môn chính đang giảng dạy.
Còn ứng viên thi nâng ngạch từ phó giáo sư – giảng viên chính lên giảng viên cao cấp (thuộc ngạch giáo sư – giảng viên cao cấp) phải thi tiếng Anh trình độ C của hai ngoại ngữ là tiếng Anh và một trong các thứ tiếng Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc, gồm các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Ứng viên là giảng viên ngoại ngữ phải thi ngoại ngữ 2 là một trong bốn thứ tiếng trên không thuộc chuyên môn chính đang giảng dạy.
Q.DŨNG (TTO)
Bình luận (0)