Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Thí điểm cổ phần hóa trường công lập có thu

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ Tài chính vừa hoàn thành dự thảo và chuẩn bị trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế thí điểm chuyển đơn vị sự nghiệp công lập có thu thành công ty cổ phần.
Theo dự thảo quy chế của Bộ Tài chính, đối tượng được chọn thí điểm chuyển sang mô hình công ty cổ phần là các đơn vị sự nghiệp công lập có thu tự đảm bảo được chi phí hoạt động thường xuyên trong các lĩnh vực đào tạo, văn hóa thể thao và sự nghiệp kinh tế thuộc tất cả các bộ ngành, UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.
Như vậy, các đơn vị sự nghiệp do các cơ quan chức năng nhà nước quyết định thành lập, tự đảm bảo được toàn bộ hoặc một phần nguồn chi như các trung tâm đào tạo lái xe, các trường bồi dưỡng cán bộ văn hóa, các nhà xuất bản… sẽ thuộc đối tượng được thí điểm đầu tiên.
Điều kiện để được cổ phần hóa, theo Bộ Tài chính, các đơn vị sự nghiệp công lập có thu phải đang tự bù đắp được các nhu cầu chi, Nhà nước không phải cấp bù và tự nguyện thực hiện cổ phần hóa. Sự tự nguyện này phải có sự thống nhất giữa lãnh đạo đơn vị với tổ chức công đoàn. Ngoài ra, các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước sẽ quyết định lựa chọn đơn vị nào đủ điều kiện để thực hiện chuyển thành công ty cổ phần.
Theo dự thảo của Bộ Tài chính, mục tiêu việc chuyển đơn vị sự nghiệp công lập có thu thành công ty cổ phần là để phát huy nguồn lực của các thành phần kinh tế trong việc cung ứng, nâng cao chất lượng dịch vụ công, đổi mới phương thức quản lý nhằm nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
C.V.KÌNH (TTO)

Bình luận (0)