Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

ĐH Giao thông “độc quyền” đào tạo chứng chỉ Anh văn?

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiều SV năm cuối Trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM hoang mang trước thông tin trường này chỉ công nhận chứng chỉ B Anh văn do trường cấp; chứng chỉ của các cơ sở đào tạo khác không có giá trị.

Lờ mờ thông tin
Theo phản ánh của SV trường này, “nhà trường buộc SV phải học và lấy chứng chỉ B tiếng Anh tại trường, nếu học ở nơi khác thì chứng chỉ không có giá trị (trường bắt buộc phải thi lại một đợt kiểm tra nữa tại trường- PV)”.
Những thông tin trên khiến nhiều SV, đặc biệt là những SV năm cuối đang chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp lo lắng “không biết đâu mà lần”.
Qua trao đổi với một số SV năm cuối của ĐH Giao thông Vận tải (ĐH GTVT), VietNamNet nhận được nhiều thông tin đa chiều.
Bùi Thanh Long, SV năm 2 ngành Kinh tế biển cho biết nhà trường không có một thông báo hay quy định nào về việc chứng chỉ B Anh văn phải học tại trường mới được chấp nhận. Trường chỉ có quy định SV tốt nghiệp phải có chứng chỉ B Anh văn và chứng chỉ B tin học.
“Việc nhà trường không làm tốt công tác thông tin khiến nhiều SV bán tín bán nghi vào quy định của trường. Thay vào đó, chỉ cần ra thông báo rõ ràng cụ thể để SV biết”- anh Phạm Văn Cường, SV năm 4 ngành Mỏ tàu nói. “Đây là bức xúc chung của sinh viên năm cuối”.

Thông tin mù mờ, hàng chục  SV hoang mang trong việc tích lũy chứng chỉ B Anh văn. Ảnh: Lê Du An

Theo SV Mỹ Vân, dù nhà trường không có thông báo nào bắt buộc phải học và thi chứng chỉ B Anh văn tại trường mới hợp lệ nhưng nghe nói “chứng chỉ phải có dấu của Bộ Giao thông vận tải, chứng chỉ học bên ngoài không hợp lệ” nên dù đang học tiếng Anh ở các trung tâm bên ngoài, Mỹ Vân vẫn cố gắng sắp xếp về trường học cho an tâm.
Nhóm bạn Cao Hồng Quốc, Đặng Minh Sơn, Huỳnh Tuấn Nghĩa đều là SV năm cuối, ngành Kinh tế Vận tải nói cũng nghe khá nhiều về thông tin phản ánh trên.
Nhóm bạn của Quốc đã trực tiếp hỏi thầy cô giáo thì được xác nhận, chỉ cần tích lũy chứng chỉ B Anh văn do Bộ GD – ĐT cấp là được.

Chỉ chấp nhận chứng chỉ của Bộ GD-ĐT
Trao đổi với VietNamNet, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường Cổ Tấn Anh Vũ khẳng định: “Tất cả các văn bằng, chứng chỉ theo hệ thống của Bộ GD – ĐT cấp đều có giá trị và được công nhận”.
Ông Vũ cho biết, trường chưa hề có một thông báo nào buộc sinh viên phải theo học và lấy chứng chỉ Anh văn tại trường. Những phản ảnh như trên không đúng với chủ trương.
Cũng liên quan tới vấn đề trên, Phó hiệu trưởng Nguyễn Văn Thư nói: “Nhà trường chỉ không chấp nhận chứng chỉ B Anh văn do các cơ sở đào tạo cấp mà phôi bằng không đúng quy định của Bộ GDĐT. Bất cứ chứng chỉ B Anh văn nào mà phôi bằng theo quy định của Bộ đều được chấp nhận”.

Điều kiện xét tốt nghiệp và công nhận tốt nghiệp của ĐH GTVT TP.HCM 

* Những SV có đủ các điều kiện sau thì được xét tốt nghiệp:

a) Cho đến thời điểm xét tốt nghiệp, SV không đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

b) Tích lũy đủ số học phần quy định cho chương trình, không còn học phần bị điểm dưới 5.

c) Được xếp loại đạt ở kỳ thi tốt nghiệp các môn khoa học Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh.

d) Có các Chứng chỉ giáo dục quốc phòng và giáo dục thể chất đối với các ngành đào tạo không chuyên về quân sự và thể dục thể thao.

Ngoài ra trường cũng có các điều kiện thêm để sinh viên được đăng ký làm đồ án, khoá luận tốt nghiệp hoặc thi tốt nghiệp khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp :

– Điểm học phần của tất cả các học phần quy định trong chương trình đào tạo phải từ 5 trở lên. (không tính các học phần giáo dục quốc phòng, giáo dục thể chất).

– Có chứng chỉ tin học với nội dung và thời lượng học theo quy định của trường, chứng chỉ tiếng Anh (TOEFL 450, IELT 5.0, chứng chỉ B anh văn quốc gia hoặc có nội dung và thời lượng học theo quy định của trường, bằng tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng tiếng Anh chính quy hoặc tại chức).

– Không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

(Trích Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo Đại học và Cao đẳng hệ chính quy của ĐH GTVT TP.HCM)

Lê Du An – Đoàn Quý (Vietnamnet)

Bình luận (0)