Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Trường học thành công ty cổ phần

Tạp Chí Giáo Dục

Sau khi được cổ phần, các trường sẽ thực hiện cơ chế quản lý theo quy định của Luật Doanh nghiệp, được tự quyết định mức thu, chi phí dịch vụ để đảm bảo kinh phí hoạt động.

Giờ Tin học tại một trường Tiểu học công lập ở Hà Nội.

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo quy chế thí điểm chuyển đơn vị sự nghiệp công lập có thu thành công ty cổ phần, trong đó có lĩnh vực đào tạo. Việc chuyển đổi này nhằm phát huy nguồn lực của các thành phần kinh tế, nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới phương thức quản lý…
Đối với lĩnh vực đào tạo, để được chuyển đổi thành công ty cổ phần, các trường phải đảm bảo có nguồn thu, tự bù đắp các nhu cầu chi, ngân sách nhà nước không phải cấp bù, và đặc biệt phải tự nguyện.
Sau khi trở thành doanh nghiệp, các trường sẽ thực hiện cơ chế quản lý theo quy định của Luật Doanh nghiệp và các quy định của Luật thuế đối với doanh nghiệp; được tự quyết định mức thu, chi phí dịch vụ để đảm bảo kinh phí hoạt động.
Năm 2007, Hà Nội thí điểm chuyển đổi 5 trường mầm non trực thuộc Sở Giáo dục sang trường cung ứng dịch vụ giáo dục chất lượng cao theo mô hình công lập tự chủ tài chính với cơ sở vật chất. Sau 2 năm thí điểm, các trường này sẽ chuyển sang cổ phần hóa và tiến tới mở rộng mô hình ra các quận, huyện.
Trước đó, trao đổi với PV, GS Nguyễn Văn Chiển, nguyên Viện phó Khoa học Việt Nam cho rằng, trường học giống như xí nghiệp kinh doanh đặc biệt, sản xuất ra những hàng hóa đặc biệt là tâm hồn, trí tuệ con người. Những trường nào sản xuất giỏi, có đủ uy tín trong xã hội thì đấy là thương hiệu cũng như uy tín của các trường ấy.
Còn GS Hồ Ngọc Đại nhận định: "Từ lâu tôi đã hoan nghênh việc giao quyền tự chủ cho các ĐH, bởi đó hoàn toàn là việc hợp lý về cả trình độ lẫn những mặt khác. Nói ví von thì ĐH là người lớn rồi, phải cho người ta tự chủ chứ"
Theo Vnexpress

Bình luận (0)