Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009: 299 thí sinh và 1 giám thị bị xử lý kỷ luật

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 4-6, kết thúc môn thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT năm 2009. Theo thống kê sơ bộ của Bộ GD-ĐT, cả nước có 299 thí sinh, gồm 131 thí sinh hệ THPT và 168 thí sinh dự thi hệ bổ túc bị xử lý ở mức đình chỉ thi do vi phạm quy chế.

> Bộ GD&ĐT công bố đáp án các môn thi tốt nghiệp

> TPHCM: Nhiều học sinh đi thi bằng xe phân khối lớn

Thí sinh trao đổi bài sau khi thi – Ảnh: Quốc Dũng

Số thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật đình chỉ thi đã giảm mạnh so với 833 trường hợp trong kỳ thi năm 2008. Đặc biệt cả nước có duy nhất một cán bộ coi thi bị xử lý ở mức đình chỉ làm công tác thi do vi phạm quy chế so với 15 trường hợp của năm 2008.

Trong kỳ thi này, theo Bộ GD-ĐT, tỉ lệ thí sinh dự thi so với tổng số đăng ký thi đạt 99,47%. So với năm 2008, tỉ lệ thí sinh bỏ thi so với đăng ký dự thi giảm 0,21%; số thí sinh bị tai nạn giao thông trong khi đi thi giảm 11 trường hợp; chỉ còn 73 trường hợp so với 84 trường hợp năm 2008. Ngoài ra, cả nước có 71 thí sinh đã đến muộn so với thời gian quy định và không được vào thi.

Qua sáu buổi thi, Bộ GD-ĐT thừa nhận “vẫn còn những yếu kém, bất cập cần khắc phục trong quá trình tổ chức thi”. Cụ thể là những trường hợp bất thường xảy ra như mất điện, không đảm bảo ánh sáng tại một hội đồng thi ở Hà Nội và hội đồng thi huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang; mưa gió lớn làm ướt giấy thi tại hội đồng thi Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. Bên cạnh đó, một số cán bộ, giáo viên còn hạn chế nghiệp vụ, có biểu hiện thiếu sâu sát trong quá trình hướng dẫn thí sinh dự thi, để xảy ra sai sót như việc để thí sinh nhầm lẫn khi điền thông tin cá nhân vào phần ký tên của giám thị buổi thi môn văn tại hội đồng thi Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp.

Cũng theo Bộ GD-ĐT, tại một số hội đồng thi ở một vài địa phương, mặc dù đã được ngăn chặn và hạn chế nhiều, vẫn tái diễn tình trạng thí sinh mang tài liệu trái quy định vào phòng thi. Ở một vài địa phương, vẫn còn tồn tại hiện tượng thi hộ, tuy đã được phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Tổng cộng trong kỳ thi này đã phát hiện được tám trường hợp thi hộ, bao gồm môt trường hợp buổi thi môn văn ở hội đồng thi Nguyễn Hữu Cảnh, tỉnh Bình Phước; một trường hợp buổi thi môn sinh học ở hội đồng thi THPT thị xã Phú Thọ 2, tỉnh Phú Thọ; hai trường hợp buổi thi môn vật lý ở hội đồng thi Trung tâm Giáo dục thường xuyên Thanh Chương và Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An; một trường hợp buổi thi môn vật lý ở hội đồng thi Lê Hồng Phong, tỉnh Bình Định; hai trường hợp buổi thi môn toán ở hội đồng thi Lý Tự Trọng, tỉnh Quảng Nam và một trường hợp buổi thi môn toán ở hội đồng thi Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.

Về đề thi, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) đánh giá việc soạn thảo và sao in, vận chuyển đề thi đến các phòng thi được thực hiện tuyệt đối an toàn, bí mật. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 chỉ còn một hội đồng thi tại Bến Tre thiếu đề thi so với con số 22 hội đồng thi ở năm địa phương bị thiếu đề thi trong kỳ thi năm 2008. Bên cạnh đó, Cục Khảo thí cũng cho rằng “Đề thi đã đảm bảo yêu cầu chính xác, khoa học, có nội dung nằm trong chương trình THPT, kiểm tra được kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức đồng thời phân hóa được trình độ của các đối tượng dự thi”.

Nhận xét môn Anh văn tốt nghiệp THPT 2009

Đề thi năm nay dễ và ngắn hơn đề thi những năm trước. Nội dung các bài đọc có đề tài quen thuộc nên tạo cho học sinh cảm giác an tâm khi làm bài. Đa số học sinh không ngỡ ngàng vì cấu trúc đề thi quen thuộc.

Từ vựng được sử dụng trong đề thi khá đơn giản. Ngữ pháp trong các câu hỏi và bài đọc không có gì phức tạp, khó hiểu. Dự đoán điểm trung bình của học sinh năm nay sẽ cao hơn các năm trước.

NGUYỄN THỊ KIM CHI (giảng viên Trường ĐH Sài Gòn)

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 tại TP.HCM có 3 thí sinh hệ THPT bị đình chỉ thi (năm ngoái là 8) và 9 thí sinh hệ bổ túc bị đình chỉ thi so với con số 43 của năm 2008. Buổi thi môn toán hệ THPT vắng 44 thí sinh, hệ bổ túc vắng 190. Toàn thành phố chỉ có 1 thí sinh thi tại hội đồng thi bổ túc Trường THCS Độc Lập (quận Phú Nhuận) sử dụng tài liệu và bị lập biên bản môn toán. Ở môn ngoại ngữ, có 49 thí sinh hệ THPT và 196 thí sinh hệ bổ túc vắng. Ngoài ra, tại hội đồng thi Trường THCS Ngô Sỹ Liên và THPT Nguyễn Khuyến bị mất điện 10 phút. Hai hội đồng thi này phải cho thí sinh thêm 10 phút làm bài trừ vào thời gian mất điện.

Bước sang ngày thi cuối cùng tại Hà Tĩnh, có một thí sinh ở hội đồng thi Trường THPT Hàm Nghi bị tai nạn giao thông hôn mê phải nhập viện cấp cứu. Theo thông tin, lúc 6g30, thí sinh Nguyễn Thị Hồng Sương đi xe dạp trên đường mòn Hồ Chí Minh đến Trường THPT Hàm Nghi, đến xã Phúc Đồng (Hương Khê) đã bị một chiếc xe máy đâm thẳng người và ngã đập đầu xuống đường và được mọi người đưa đến bênh viện huyện Hương Khê cấp cứu. Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Hà Tĩnh, trong ba ngày thi Hà Tĩnh đã có 7 thí sinh bị đình chỉ thi, 3 thí sinh và 1 giáo viên bị tai nạn giao thông.

Tại Quảng Ngãi qua ba ngày thi có 116 thí sinh bỏ thi, trong đó hệ bổ túc có 69 thí sinh và hệ THPT có 47 thí sinh. Tại hội đồng thi huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) có một thí sinh vi phạm quy chế, bị đình chỉ thi ở môn địa lý. Ngay trong chiều nay, các cán bộ coi thi tại hội đồng thi huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã chuyển toàn bộ bài làm của thí sinh lên tàu về lại đất liền sau năm ngày đêm ra làm công tác coi thi tại hội đồng thi Trường THPT Lý Sơn.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn, phó chánh văn phòng Sở GD-ĐT Nghệ An, cho biết kết thúc ba ngày thi tốt nghiệp, tỉnh có một thí sinh bị đình chỉ thi vì mang điện thoại vào phòng thi. Đây là thí sinh ở hội đồng thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh). Ngoài ra có 18 thí sinh bị đình chỉ thi vì mang tài liệu. Đáng chú ý là có một thí sinh ở hội đồng thi Trường THPT bán công Thanh Chương (Thanh Chương) không đủ điều kiện dự thi vì liên quan đến sai sót trong hồ sơ thi; 5 thí sinh đến muộn không được dự thi (2 thí sinh Đô Lương vì cứu người bị nạn). Tổng số thí sinh bỏ thi là 171 (hệ THPT có 135, hệ bổ túc có 36)…

Theo ban chỉ đạo thi tỉnh Kon Tum, toàn tỉnh có 4 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu tại hội đồng thi dành cho thí sinh giáo dục thường xuyên cụm Trường THCS Chu Văn An (huyện Đăk Hà). Sau ba ngày thi tốt nghiệp THPT, tỉnh Kon Tum có 3.808 thí sinh đăng ký dự thi. Có 37 thí sinh bỏ thi, hầu hết không có lý do, một thí sinh bị tai nạn giao thông, một thí sinh tại hội đồng thi Trường THPT chuyên Kon Tum bị ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Chiều nay, ông Trần Việt Hùng – giám đốc Sở GD-ĐT Sóc Trăng – cho biết đề Anh văn tương đối khó làm nhiều thí sinh méo mặt vì không làm bài được. Trong buổi chiều có 108 thí sinh hệ bổ túc bỏ thi, con số này ở hệ THPT là 22 thí sinh. Qua ba ngày thi có 8 thí sinh hệ bổ túc ở Sóc Trăng xem “phao” bị đình chỉ, hủy kết quả thi. Ở hệ THPT có một thí sinh nghe điện thoại di động trong lúc làm bài.

NHÓM PV-CTV TTO

Bình luận (0)