Sự kiện giáo dụcTin tức

TP.HCM chuẩn bị thí điểm xe đạp công cộng

Tạp Chí Giáo Dục

Sở GTVT TP.HCM đang hoàn chỉnh báo cáo đề xuất thí điểm xe đạp công cộng Mobike.
TP.HCM từng triển khai mô hình xe đạp công cộng tại khu Đại học Quốc gia TP.HCM /// Ảnh: Đậu Tiến Đạt
TP.HCM từng triển khai mô hình xe đạp công cộng tại khu Đại học Quốc gia TP.HCM. ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT
Theo thông tin từ Sở GTVT TP.HCM, UBND TP đã đồng ý chủ trương thực hiện đề án thí điểm xe đạp công cộng Mobike trên địa bàn TP. Đơn vị này đang hoàn chỉnh các phương án triển khai để trình lại Thường trực UBND TP thông qua.
Theo nội dung đề xuất, Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (Công ty Trí Nam) là nhà đầu tư triển khai thí điểm đầu tư 388 xe bố trí ở 43 vị trí tại khu vực Q.1 và dọc dự án tổ chức làn ưu tiên cho xe buýt trên đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (Q.3). Thời gian thí điểm 12 tháng, kể từ ngày Công ty Trí Nam đưa xe vào hoạt động thí điểm và được miễn tiền thuê đất để bố trí đậu xe; sau đó tổng kết, tính toán đầu tư mở rộng nếu UBND TP.HCM chấp thuận.
Xe đạp sử dụng là loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G hoặc bluetooth trên di động. Người dùng cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại rồi quét xung quanh, tìm trạm có xe đạp gần nhất.
Để sử dụng dịch vụ này, người dân sẽ tải về miễn phí và cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại thông minh, từ đó có thể quét tìm xung quanh để đến được điểm trạm còn xe gần nhất. Sau đó dùng chính ứng dụng này để quét mã code mở khóa xe sử dụng. Sau khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định để khóa xe. Giá vé giai đoạn thí điểm được tính theo thời gian: 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút…

Diện tích trung bình của 1 vị trí đậu xe từ 10 – 15 m2. Mỗi vị trí sẽ có khoảng 10 – 20 xe và số lượng xe mỗi vị trí có thể thay đổi cho phù hợp với không gian và mật độ sử dụng. Hệ thống xe đạp công cộng này sẽ được bố trí trên vỉa hè của một số tuyến đường trung tâm tại Q.1, gần với các điểm dừng xe buýt (trạm dừng, nhà chờ) lưu lượng lớn nhằm đảm bảo người dân có thể đi bộ và tiếp cận dịch vụ một cách thuận lợi.
Sở GTVT đánh giá phát triển loại hình xe đạp công cộng để hỗ trợ kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng khác như xe buýt là cần thiết. Mạng lưới xe đạp sẽ phụ trợ giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện hơn thay vì hình thức đi bộ truyền thống hiện tại. Đặc biệt, TP đang nghiên cứu thí điểm 2 tuyến đường ưu tiên cho xe buýt, xe đạp công cộng sẽ là phương án hiệu quả gom khách, hút khách cho xe buýt.
Theo Hà Mai/TNO

 

Bình luận (0)