Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

TP.HCM: đẩy mạnh các hình thức học không chính quy

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 2-8, trong chương trình “Nói và làm” chủ đề về năm học mới (do Đài truyền hình TP.HCM tổ chức), ông Huỳnh Công Minh, giám đốc Sở Giáo dục – đào tạo TP, cho biết: mặc dù năm nay TP có khó khăn về tiến độ xây dựng trường lớp nhưng hiện đã tạm ổn, kể cả những quận, huyện có số dân nhập cư đông. Có thể có một số trường chưa đẹp, chưa hiện đại nhưng bảo đảm tất cả con em nhân dân trên địa bàn TP đều có chỗ học an toàn.
Sắp tới, TP sẽ tuyển hơn 3.000 giáo viên, đảm bảo yêu cầu giáo dục ở tất cả các trường.
Tại chương trình, có phụ huynh đã đặt câu hỏi với giám đốc Sở Giáo dục – đào tạo TP về việc ngân sách TP chi cho giáo dục khá cao (26,2%) nhưng kết quả vẫn còn khiêm tốn. Ông Minh cho rằng: “Ngân sách đầu tư giúp cho trường lớp khang trang – một trong những yếu tố tác động mạnh mẽ đến việc nâng cao chất lượng giáo dục. Hiệu quả giáo dục phụ thuộc vào cách chăm sóc từng em học sinh như thế nào, con đường “đối phó” với thi cử ra sao…
TP.HCM chủ trương giáo dục toàn diện cho học sinh nên hiệu quả giáo dục cũng cần xét đến sức khỏe và tính cách của học sinh chứ không chỉ là tỉ lệ đậu tốt nghiệp. Tất nhiên cũng không thể coi thường tỉ lệ tốt nghiệp THPT, năm nay TP đứng trong top 5 về tỉ lệ tốt nghiệp là sự nỗ lực không ngừng của các thầy, cô giáo”. Cũng theo ông Minh, năm học mới sắp tới tất cả thầy cô giáo trên địa bàn TP đều được bồi dưỡng về “tám bài học để đổi mới phương pháp giảng dạy” để làm tốt quan điểm dạy học cá thể.
Khá nhiều câu hỏi của phụ huynh thắc mắc về phương pháp tuyển sinh lớp 10. Ông Nguyễn Thành Hiệp – trưởng phòng dạy nghề Sở LĐ-TB&XH TP – khẳng định: “Vẫn còn nhiều con đường rộng mở dành cho học sinh rớt lớp 10 công lập. Hiện nay các trường trung cấp nghề và trung cấp chuyên nghiệp còn tuyển khoảng 3.000 học viên dành cho đối tượng tốt nghiệp THCS (thông qua xét tuyển). Sau ba năm vừa học nghề vừa học chương trình văn hóa, học viên sẽ được cấp bằng tốt nghiệp tương đương với bằng tốt nghiệp THPT”.
Ông Hiệp cho biết thêm: hằng năm có hơn 90% học viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp trường nghề. Thậm chí, nhiều trường hợp đang thực tập đã được doanh nghiệp “đặt hàng” tuyển dụng.
Bà Phạm Phương Thảo – chủ tịch HĐND TP – nhấn mạnh: “Giáo dục TP sẽ có hai hướng cần tập trung trong thời gian sắp tới: đó là hỗ trợ nhà trường phát triển và đẩy mạnh các hình thức học không chính quy để xây dựng xã hội học tập”.
HOÀNG HƯƠNG (TTO)

Bình luận (0)